400 triệu m3 cát biển giải quyết thiếu nguyên liệu làm đường cao tốc | BĐS

400 triệu m3 cát biển giải quyết thiếu nguyên liệu làm đường cao tốc

| BĐS

Báo cáo Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ GTVT về thực trạng nghiên cứu cát biển làm vật liệu san lấp các dự án đường cao tốc ở ĐBSCL, ông Bá Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhiều dự án giao thông cần thực hiện đồng thời ở ĐBSCL, là vùng rất khó khăn với nhu cầu khoảng 40 triệu m3 cát. Ngoài ra, nhu cầu cát làm vật liệu san lấp các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương vùng ĐBSCL đến năm 2030 lên đến hàng trăm triệu m3.

Trong khi đó, qua khảo sát, nguồn cát từ việc khai thác cát lòng sông chỉ đáp ứng được khoảng 55-60% cho các công trình. Vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng là rất cấp thiết.

TÌM KHẨN CẤP TÀI LIỆU THAY THẾ

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, tiềm năng khai thác cát biển rất lớn, theo ước tính sơ bộ khoảng 13,9 tỷ tấn ở vùng ĐBSCL, nhưng Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị nguồn vật liệu san lấp (cát, đất…) cho các dự án lưu thông lớn vùng ĐBSCL, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai Dự án Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác của cát biển, đáp ứng nhu cầu cấp phối cho các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL “để đánh giá tài nguyên cát biển”.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết tháng 8/2023 sẽ có kết quả và đến tháng 12 sẽ công bố hết trữ lượng vùng ven biển giai đoạn 1 ở độ sâu dưới 10 m, với điều kiện vận hành các biện pháp thuận lợi có thể thực hiện được. để đạt được mục tiêu 400 triệu. m3 và đáp ứng ngay nhu cầu cấp thiết cho các đoạn tuyến đường cao tốc và các công trình hạ tầng trọng điểm ở ĐBSCL”, ông Kiên nói.

Đọc thêm :  Gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp xây dựng vẫn lạc quan về triển vọng phát triển | BĐS

Theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp đã rất phổ biến trên thế giới.

Nước láng giềng Trung Quốc hàng năm khai thác từ 1,8 đến 2,5 tỷ m3 cho các công trình cơ sở hạ tầng. Còn có các nước khác như Singapore, Canada, Hà Lan…. vấn đề rất nhiều.

Riêng đối với Việt Nam, thời gian qua, nhất là từ năm 2004 đến nay, nhiều địa phương ven biển đã cho phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp, chủ yếu cách bờ biển từ 1 – 5km và độ sâu biển dưới 10m. có thể kể đến các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Kiên Giang…

Ngoài việc khắc phục tình trạng khan hiếm, nghiên cứu sử dụng cát biển giải quyết tình trạng “giá cao” của cát xây dựng, cát san lấp đang khiến nhiều công ty, nhà thầu thi công các công trình, dự án “đắt hàng”. thời gian trôi qua.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng được đánh giá tương đối tốt và chưa phát hiện có sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ nhiễm mặn của môi trường đáy khu vực này. .

Chia sẻ băn khoăn với các địa phương khi nào có đoạn đường bị thu hồi và việc sử dụng cát biển làm nền đường đến mức độ nào, người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu triển khai và có hệ thống quan trắc, nhanh chóng khẳng định sự biến đổi của nền môi trường, đặc biệt là độ mặn của khu vực có đường giao thông đi kèm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải để làm tốt nhiệm vụ này, từ đó có nguồn tài nguyên cát phục vụ cho các nhiệm vụ trước mắt của ngành giao thông vận tải cũng như dự án các công trình hạ tầng vùng ĐBSCL và ven biển khu vực. , khi họ gặp khó khăn trong việc sử dụng VLXD thông thường.

Đọc thêm :  TP.HCM tổng rà soát phương tiện thủy nội địa sau vụ cháy du thuyền | BĐS

Báo cáo về tình hình thực hiện vật liệu cho 2 dự án đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, theo tính toán, nhu cầu cát đắp đường cần khoảng 18,5 triệu USD. m3. Trong đó, năm 2023, nhu cầu vật liệu cho các dự án 2 thành phần Đại lộ Đông Bắc Nam giai đoạn 2 khoảng 12 triệu m3.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có tỉnh An Giang dự kiến ​​cung cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát từ nguồn cho dự án, nâng công suất khai thác của các mỏ thêm 50%. Còn lại các địa phương khác trong vùng chưa có quy hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã có văn bản gửi các tỉnh hỗ trợ giới thiệu, xác định vị trí các mỏ vật liệu thuận lợi nhất để giới thiệu, ủy quyền khai thác trực tiếp cho các nhà thầu, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án.

ĐỐI VỚI NHIỀU DỰ ÁN, VUI LÒNG NHẮC LẠI THỦ TỤC CẤP PHÉP MÃ PHẦN CỨNG

Thông tin thêm về việc giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu cho Công trình trọng điểm quốc gia sắp tới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện Nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ nói riêng và trong thời gian qua, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT cũng như các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 nghị quyết là Nghị quyết 60 và Nghị quyết N°, sau đó là Nghị quyết 113 cho phép ấn định công suất khai thác tối đa . tăng lên 50% đối với các mỏ VLXD do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp theo thời gian.

“Với 2 nghị quyết này và sự vào cuộc của các địa phương, hầu hết những khó khăn ban đầu về nguồn VLXD cho ngành giao thông nói riêng và các công trình khác trên cả nước sẽ được tháo gỡ”, ông Kiên nói.

Đọc thêm :  Nơi an trú ngập tràn xúc cảm của cô gái trẻ Sài thành | BĐS

Đặc biệt, sau khi Nghị quyết của Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tham mưu, xin ý kiến ​​các bộ, ban, ngành để ban hành văn bản số ° tháng 3 năm 2022 và văn bản số 6172 ngày tháng 10 ngày 17 tháng 02 năm 2022. hướng dẫn các bộ, ban, ngành, tổng cục và địa phương áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội.

Đó là quyết định rất lớn của Quốc hội, Chính phủ cho phép thực hiện các chương trình này giai đoạn 2022-2023 mới đáp ứng được nhu cầu rất cấp bách.

“Bởi nếu làm các thủ tục thông thường như điều tra nghiên cứu thăm dò khai thác trữ lượng, lập dự án đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục cấp phép, đền bù giải phóng mặt bằng thì đền bù nhanh nhất cũng 6-8 tháng. có địa phương khó khăn, phải mất 1-2 năm”, ông Kiên thông tin.

Tuy nhiên, do nghị quyết của Quốc hội chỉ cho phép các chương trình, dự án đầu tư nằm trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được áp dụng cơ chế đặc thù.

Còn những dự án không thuộc danh mục dự án trong chương trình khôi phục thì vẫn phải tiến hành khảo sát, thăm dò, khai thác theo quy định bình thường.

Ông Kiên cho biết thời gian qua Bộ TN-MT nhận được nhiều ý kiến ​​đề nghị các dự án xin cơ chế đặc thù như nghị quyết của Quốc hội.

“Chính phủ đang tập hợp đề xuất, tuy nhiên nghị quyết này chỉ áp dụng được trong năm 2022-2023, thời hạn rất ngắn, tôi cho rằng trước mắt các đơn vị cố gắng tập trung cải cách hành chính, tổ chức thực hiện cho tốt. trong công việc này,” Kiên lưu ý.

.



#triệu #cát #biển #giải #quyết #thiếu #nguyên #liệu #làm #đường #cao #tốc

https://vneconomy.vn/400-trieu-m3-cat-bien-giai-quyet-tinh-trang-khan-hiem-vat-lieu-lam-duong-cao-toc.htm