Bất động sản nghỉ ngơi thư dãn Việt Nam đang rơi vào tình trạng ko với khung pháp lý để hoạt động | Tin bất động sản 24h


Bất động sản nghỉ ngơi thư dãn Việt Nam đang rơi vào tình trạng ko với khung pháp lý để hoạt động | Tin bất động sản 24h

24hbatdongsan.com.vn xin giới thiệu bài viết của GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường thiên nhiên về tính thiếu nhất quán trong thực thi chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch, nghỉ ngơi thư dãn – Những hệ lụy và giải pháp.

“Bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn sẽ được manh nha phát triển từ xưa năm 2014, thậm chí nhiều nhà tài trợ quốc tế cũng từng tạo dựng những dự án công trình nghỉ ngơi thư dãn với sản phẩm làm chủ là second trang chủ – căn nhà thứ hai để cho người Việt Nam mua nghỉ ngơi thư dãn lúc với sự đòi hỏi hoặc cho vị khách du lịch thuê lại làm căn hộ vị khách sạn lưu trú.

Dù với sự phát triển mạnh, tuy nhiên giữa 3 Bộ: Bộ Xây dựng (quản trị và vận hành nhà ở), Bộ văn hóa truyền thống Thể thao và Du lịch (du lịch, nền tang lưu trú) với Bộ Tài nguyên và môi trường thiên nhiên (quản trị và vận hành đất đai) ko tìm được tiếng nói chung để với thể đưa ra khung pháp lý cho loại hình bất động sản này.

từ thời điểm năm 2018, trong thời khắc phát triển cao trào nhất, thì bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn Việt Nam rơi vào tình trạng ko với khung pháp lý để hoạt động. Việc vỡ cam kết lợi nhuận và pháp lý thiếu ổn định sẽ làm cho những nhà tài trợ quay lưng với phân khúc bất động sản này và trở lại với phân khúc nhà ở.

Các Bộ với liên quan là Bộ Xây dựng, Bộ văn hóa truyền thống Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và môi trường thiên nhiên vẫn đổ lỗi loanh quanh… làm cho pháp lý cho bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn vẫn thuộc yên.

Đến nay, Chính phủ sẽ cho phép xuất hiện hoàn toàn các hoạt động du lịch, coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong phục hồi và phát triển nền kinh tế sau tác động của đại dịch. lúc ngành du lịch với sự lay động, mẩu truyện cũ là thiếu khung pháp lý quay trở lại, nhược điểm của bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn là pháp lý tiếp tục được “phơi” ra.

con người vẫn đang loanh quanh trong mẩu truyện “sẽ là đất phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, thương nghiệp thì ko thể cấp quyền sử dụng lâu dài”, mà phải là đất ở. mang tới, địa phương muốn thu hút tài trợ mạnh vào bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn trước đây phải sử dụng thuật ngữ “đất ở ko hình thành đơn vị ở” để với thể cấp sổ đỏ cho những sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn được xây dựng trên đất ở nông thôn, với điều khiếu nại ko hình thành “đơn vị ở”.





Tuy nhiên, lúc bị thanh tra cũng như biết được cụm từ “đất ở ko hình thành đơn vị ở” chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật nào thì lại lúng túng, lo sợ. mang tới, với dự án công trình “đất ở ko hình thành đơn vị ở” sẽ được cấp sổ đỏ, nhưng từ thời điểm năm 2019, một loạt các dự án công trình sẽ được cho phép chuyển đổi một phần đất thương nghiệp, dịch vụ sang đất ở nông thôn để được cấp sổ lâu dài bị dừng lại, kể cả những dự án công trình sẽ phát triển xong và chuyển nhượng cho nhà tài trợ thứ cấp.

Hệ quả là, hàng loạt dự án công trình bị vướng mắc, thị trường bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn tại nhiều địa phương sau thời kỳ phát triển nóng sẽ bị “đóng băng” gần như hoàn toàn. Chủ tài trợ, nhà tài trợ cũng bức xúc.

Tôi nghĩ rằng, toàn bộ những rắc rối, hệ lụy của sự phát triển thiếu khung pháp lý điều chỉnh của bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn trong thời kì qua đều xuất phát từ sự quanh quẩn mang tính “tù hãm” của tư duy phát triển. con người cần phải mạnh mẽ hơn trong việc thay đổi tư duy, mà khởi đầu từ các nhà quản trị và vận hành.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, với bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn, quy hoạch phải với trật tự và với tiêu chí kinh tế nhưng đồng thời phải thích ứng với mục đích phát triển du lịch nghỉ ngơi thư dãn. Vậy thì, dù là đất ở nông thôn ko hình thành đơn vị ở, đất nông nghiệp, đất thương nghiệp, dịch vụ thường đất ở dưới dạng đa năng, với thể ở lâu dài nhưng nó chỉ là căn nhà thứ hai, phục vụ lưu trú thời kì ngắn hoặc vận hành kinh doanh du lịch, nghỉ ngơi thư dãn cũng sẽ là loại đất do quy hoạch quyết định.

Như vậy, việc cần làm là phải thay đổi cách xây dựng luật pháp, rõ ràng đến mức các quy định chỉ với một cách hiểu, ko thể biện minh cho cách hiểu sai lệch, cũng ko thể tạo ra nhiều phương pháp hiểu khác nhau mang tới khó khăn và chồng chéo trong thực thi. Đó mới là luật pháp thực sự. Một hệ thống luật pháp còn chồng chéo, khó hiểu, tạo nhiều phương pháp hiểu ko thể đảm bảo cho tính phát triển bền vững bởi sẽ tạo ra nhiều phương pháp vận dụng khác nhau, thiếu thống nhất và đồng điệu, nhất là tạo kinh nghiệm lợi dụng để trục lợi từ quy trình phát triển.

Để tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều khiếu nại phát triển bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn, làm nền tảng để thúc đẩy phục hồi và nâng tầm vị thế ngành du lịch Việt Nam, điều đầu tiên, tôi nghĩ rằng, Chính phủ nên với một văn bản sau lúc sẽ xin ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội (bởi hiện nay Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan với trách nhiệm trình diễn pháp luật) về phong thái áp dụng pháp luật hiện hành để giải quyết các dự án công trình đang bị ách tắc. Văn bản như vậy cũng là nền tang để sửa đổi triệt để các văn bản quy phạm pháp luật với liên quan.

Về lâu dài, để khơi thông thị trường bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn, phát triển du lịch, đòi hỏi phải với chính sách thu hút vốn tài trợ một cách hiệu quả, thực sự tạo ra được sự hấp dẫn về lợi ích cho những bên tham gia và đảm bảo tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Từ thực tế, với thể khẳng định rằng nếu con người cho những bất động sản du lịch nghỉ ngơi thư dãn được sử dụng đất lâu dài thì đây chính là sự hấp dẫn để thu hút các nhà tài trợ thứ cấp.

Tuy nhiên, cần dựa trên quy hoạch và sự đòi hỏi sử dụng đất để cấp quyền sử dụng thời kì ngắn thường dài hạn chứ ko phải loanh quanh ở tên gọi “đất ở ko hình thành đơn vị ở” thường tên gọi khác. Quy hoạch phải ví dụ từ quy hoạch chung đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để thực thi một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, với thể suy xét sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng cho phép người cần đất được lựa chọn giữa hai phương thức mua lâu dài quyền tài sản đất đai hoặc thuê đất với mọi loại đất. Nếu mua quyền tài sản đất đai lâu dài sẽ phải chịu thuế tài sản với tỷ suất cao, thuê quyền sử dụng đất với thời hạn thì chỉ phải chi trả tiền thuê đất cho Nhà nước.

ko nên dựa vào mục đích sử dụng đất để quy định đất này là dài hạn thường thời kì ngắn. Cách quy định này là hoàn toàn manh mún và bất hợp lý, việc quản trị và vận hành sẽ vất vả hơn nhiều.

Việt Nam muốn trở thành một cường quốc du lịch thì phải ưu ái cho loại hình bất động sản du lịch – nghỉ ngơi thư dãn. Tháo gỡ khó khăn về pháp lý theo hướng tạo sự hấp dẫn về lợi ích để thu hút phổ biến nguồn vốn tài trợ chính là chiếc chìa khóa tạo ra động lực cho loại hình bất động sản này”

https://cafef.vn/bat-dong-san-nghi-duong-viet-nam-dang-roi-vao-tinh-trang-khong-co-khung-phap-ly-de-hoat-dong-20220421155500252.chn

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường thiên nhiên





#Bất #động #sản #nghỉ #dưỡng #Việt #Nam #đang #rơi #vào #tình #trạng #ko #với #khung #pháp #lý #để #hoạt #động
Bất động sản nghỉ ngơi thư dãn Việt Nam đang rơi vào tình trạng ko với khung pháp lý để hoạt động | Tin bất động sản 24h