Bình Phước đề nghị hỗ trợ 5,8 nghìn tỷ đồng xây cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
| BĐS
Tỉnh Bình Phước mới đề nghị trung ương hỗ trợ 5,8 nghìn tỷ đồng để có thể triển khai dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành được Chính phủ giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước là Cơ quan Nhà nước có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện dự án.
Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành nằm trong dự án đường bộ cao tốc Bắc – Tây Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, có xét đến năm 2050. Toàn tuyến dài gần 140 km ; trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, còn lại thuộc địa phận tỉnh Bình Phước.
Theo quyết định phê duyệt, dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) tại Km1796+800 và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành , quy mô 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2030. Tuyến đường được phê duyệt về cơ bản song song bên phải quốc lộ 14 hiện hữu, hướng từ Đắk Nông đến Bình Phước.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT mới đây về phương án đầu tư dự án, tỉnh Bình Phước cho biết: Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với tổng chiều dài gần 130 km.
Bao gồm: đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8km; Đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 101 km, gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh, đường Chơn Thành – Mục Đức Hòa. Điểm đầu của dự án giao với quốc lộ 14 tại Km1915+900, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tại thành phố Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Bình Phước, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, nền rộng 19 m, cách khoảng 2 – 2,5 km sẽ thiết lập điểm dừng khẩn cấp theo quy định. Trong đó, đoạn qua thị xã Đồng Xoài (đường Vành đai 2) rộng 20m do bố trí hệ thống điện chiếu sáng ở giữa.
Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe ô tô, 2 vai cứng, bề rộng nền 32,25 m. Đoạn qua TX Đồng Xoài lộ giới 33m.
Về giải phóng mặt bằng, tỉnh Bình Phước cho biết sẽ thực hiện một lần theo quy mô mặt cắt ngang quốc lộ giai đoạn toàn tuyến. Dự kiến diện tích đất phải thu hồi lớn hơn 1.120 ha; trong đó, tỉnh Đắk Nông hơn 257 ha, tỉnh Bình Phước hơn 863 ha.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính khoảng 25.571 tỷ đồng. Cụ thể: Chi phí rà phá bom mìn hiện trường khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 547 tỷ đồng; phí quản lý dự án, phí tư vấn và chi phí khác xấp xỉ 937 tỷ đồng; chi phí dự phòng ước tính 3.373 tỷ đồng; và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng xấp xỉ 1.011 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tỉnh Bình Phước cho biết như sau: Ngân sách nhà nước dự kiến tham gia thực hiện dự án khoảng 9,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 38%. Nhà đầu tư huy động được khoảng 16 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 62%. Thời gian hoàn vốn của dự án là khoảng 17 năm 4 tháng.

Tuy nhiên, người đứng đầu tỉnh Bình Phước cũng cho biết, vốn nhà nước địa phương tham gia các nguồn vốn trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước mới đạt khoảng 4 nghìn tỷ đồng (Đắk Nông khoảng 1 nghìn tỷ đồng, còn lại khoảng 4 nghìn tỷ đồng.Bình Phước). Để có thể triển khai dự án, UBND tỉnh này đã kiến nghị Chính phủ bố trí vốn ngân sách trung ương từ nguồn vượt thu của ngân sách trung ương năm 2022 để tham gia hỗ trợ dự án khoảng 5,5 tỷ đồng. 800 tỷ đồng.
Trước đó, giữa tháng 9/2022, UBND tỉnh Bình Phước có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh, điều chỉnh lộ trình tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đi qua tỉnh này, dài 102 km. . trên tổng chiều dài toàn tuyến 138 km.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng phía Đông Nam QL14 (tức bên trái QL14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước) là nơi tập trung phát triển hạ tầng hơn so với phía đối diện. do tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang có tốc độ phát triển nhanh chóng. Vì vậy, tỉnh Bình Phước kiến nghị điều chỉnh tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Cụ thể, tuyến đường sẽ song song với QL14 và nằm bên trái QL14 trùng với đường phía Đông QL14 nối Chơn Thành – Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Phước.
Theo tỉnh Bình Phước, nếu thực hiện dự án theo tuyến đường mà UBND tỉnh Bình Phước đề xuất, chi phí đầu tư đoạn qua tỉnh này sẽ giảm từ 14.067 tỷ đồng xuống còn 11.750 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư toàn dự án giảm 1.917 tỷ đồng, từ 28.548 tỷ đồng xuống 26.631 tỷ đồng.
.
#Bình #Phước #đề #nghị #hỗ #trợ #nghìn #tỷ #đồng #xây #cao #tốc #Gia #Nghĩa #Chơn #Thành
https://vneconomy.vn/binh-phuoc-kien-nghi-ho-tro-5-800-ty-dong-lam-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh.htm