Bộ GTVT được giao nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công kỷ lục gần 95 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 | BĐS

Bộ GTVT được giao nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công kỷ lục gần 95 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

| BĐS

Ngày 17/12, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, kiên quyết vượt qua thách thức”, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề lần thứ 3 với chủ đề: “Đẩy nhanh giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công để tạo động lực tăng trưởng kinh tế năm 2023”.

TỪNG PHÂN PHỐI VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Chia sẻ tại tọa đàm, các ý kiến ​​đều chỉ ra rằng, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công là những vấn đề quan trọng, bởi đây là kênh có tác dụng tạo động lực tốt, giúp thúc đẩy tăng trưởng đầu tư công, tăng trưởng, phục hồi và phát triển kinh tế. thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường với những yếu tố khó lường như: rủi ro gia tăng.

Điểm lại kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và định hướng điều hành năm 2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định, Bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; kiện toàn công tác quản lý đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công.

Vì vậy, “việc giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ coi là một trong ‘năm mặt trận’ phục hồi kinh tế trong năm nay”, ông Sang nói.

Tiết lộ về số vốn đầu tư công được Quốc hội, Chính phủ giao giải ngân năm 2023, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Bộ đã được giao 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.

“Đây là giá trị vốn Bộ GTVT bố trí lớn nhất từ ​​trước đến nay (1,7 lần vào năm 2022 và 2,2 lần vào năm 2021).

Đọc thêm :  Nhu cầu hình thành khu trung tâm mới tại Tp.HCM | BĐS

Giải ngân hết số vốn được giao là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức đối với Bộ GTVT, nhất là khi việc triển khai các dự án vào năm 2023 còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT.

Nêu rủi ro giải ngân năm sau, lãnh đạo ngành GTVT nhìn nhận một là, Nhu cầu nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung khi Bộ GTVT đồng loạt triển khai nhiều dự án quy mô lớn tập trung ở một vài khu vực.

hai là, Công tác GPMB mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và các địa phương tích cực triển khai nhưng vẫn là công việc phức tạp, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đơn cử như dự án đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 hiện đang chậm tiến độ, nhất là tỉnh Phú Yên chưa giải ngân vốn rà phá bom mìn.

Ba là, năng lực thực hiện của các chủ thể tham gia thực hiện dự án như: địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn… khó đáp ứng yêu cầu, khi phải tập trung khối lượng công việc lớn vào cùng một thời điểm. .

TIẾN ĐỘ VÀ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN GIAO THÔNG PHỤ THUỘC VÀO 4 YẾU TỐ

Thông tin tại hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, đến nay Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 40.700/55.051 tỷ đồng kế hoạch (đạt khoảng 74%).

Dự kiến ​​năm 2022 phấn đấu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao, tức là khoảng 53 nghìn tỷ đồng, đảm bảo đúng mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Nhờ lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên theo dõi hiện trường dự án, đôn đốc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua, năm 2022 ngành GTVT sẽ đạt được những kết quả vượt bậc.

Đọc thêm :  Khắc phục tình trạng gian lận, thông thầu từ Luật Đấu thầu sửa đổi | BĐS

Đặc biệt, một là, Bộ GTVT đã hoàn thành 5 Quy hoạch tổng thể GTVT quốc gia.

hai là, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai nhiều dự án trọng điểm, cấp bách như: Đường cao tốc Bắc Nam, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. HCM, Sân bay Quốc tế Long Thành, Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột…

Ba là, tập trung hướng dẫn, khuyến khích và giám sát chặt chẽ việc giải ngân vốn đầu tư công.

“Do đó, Bộ GTVT vẫn nằm trong số các bộ, tổng cục có tỷ lệ giải ngân cao so với mặt bằng chung cả nước”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Nhờ đó, nhiều công trình quy mô lớn, lưu thông quan trọng được đầu tư đưa vào khai thác giúp kết nối, mở rộng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, góp phần xóa ùn tắc giao thông. xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng GDP, giảm chi phí, thời gian vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, góp phần tạo nên diện mạo mới cho đất nước.

Theo Tổng cục Thống kê, khi đầu tư công tăng 1% sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP 0,06 điểm phần trăm.

Bên cạnh những lợi ích trực tiếp khi các dự án hạ tầng giao thông đi vào hoạt động, việc giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án cũng đóng vai trò rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế. Thực tế, tăng trưởng kinh tế nước ta nhiều năm qua gắn liền với tốc độ tăng vốn đầu tư công.

“Thực tiễn cho thấy, tiến độ, chất lượng, chi phí và hiệu quả đầu tư của các dự án hạ tầng giao thông phụ thuộc rất lớn vào nhiều yếu tố. Cụ thể, (i) tiến độ giải phóng mặt bằng; (ii) điều kiện cung cấp vật tư, điều kiện địa chất thi công, thời tiết. điều kiện vùng miền; (iii) năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu); (iv) khả năng cân đối, huy động vốn để thực hiện dự án,” Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Đọc thêm :  TP.HCM kiến nghị 17 nội dung về đất đai, môi trường | BĐS

Trong bối cảnh rủi ro, thách thức còn rất lớn, đó là việc điều chỉnh chính sách tiền tệ, tài khóa của các nước trên thế giới, biến động bất lợi của giá dầu, giá hàng hóa… Việc thúc đẩy và giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện có hiệu quả các chính sách chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia là hết sức quan trọng, cấp bách để phục hồi nhanh và phát triển bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 đã đề ra.

là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương ưu tiên thực hiện với trách nhiệm cao nhất.

Kinh nghiệm cho thấy, khi có quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương thì sẽ nhanh chóng khắc phục được những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện. Hiện các dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, chất lượng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Trong thời gian qua, tốc độ và giá trị giải ngân vốn đầu tư công của cả nước cũng như của Bộ GTVT tăng dần qua các năm và đứng đầu cả nước về giải ngân, tuy nhiên đều không đạt 100% kế hoạch. đề xuất.

Cụ thể, năm 2019, Bộ GTVT giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%) trong khi cả nước giải ngân 325.111,43 tỷ đồng (76,75%). Năm 2020, Bộ GTVT giải ngân 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%), cả nước giải ngân 455.031,1 tỷ đồng (81,59%). Còn Năm 2021, Bộ GTVT giải ngân 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%), cả nước giải ngân 417.702,1 tỷ đồng (92,34%).

.



#Bộ #GTVT #được #giao #nhiệm #vụ #giải #ngân #vốn #đầu #tư #công #kỷ #lục #gần #nghìn #tỷ #đồng #trong #năm

https://vneconomy.vn/bo-giao-thong-van-tai-duoc-giao-giai-ngan-von-dau-tu-cong-ky-luc-gan-95-000-ty-dong-nam-2023.htm