Bộ GTVT tính toán gì cho dự án đường sắt Yên Viên – Hạ Long “treo” hơn 17 năm? | BĐS

Bộ GTVT tính toán gì cho dự án đường sắt Yên Viên – Hạ Long “treo” hơn 17 năm?

| BĐS

Bộ GTVT vừa trả lời kiến ​​nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến dự án đường sắt Yên Viên – Hạ Long bằng một văn bản mới đây.

DỰ ÁN CHẬM TIẾN ĐỘ HƠN 17 NĂM

Trong văn bản kiến ​​nghị gửi Bộ GTVT, cử tri tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện từ năm 2015. Năm 2005, đến nay đã 17 năm.

“Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường từ thị xã Đông Triều, thị xã Uông Bí đến TP Hạ Long để có thể cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các hộ dân”, cử tri tỉnh Quảng Ninh chỉ ra sự thiếu sót.

“Dự án Liên kết giao thương vùng là rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, với việc kéo dài thời gian dự án hơn 17 năm và về lâu dài gây lãng phí tài nguyên đất, kìm hãm các nguồn lực kinh tế – xã hội. phát triển và ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, cử tri tỉnh Quảng Ninh nêu.

Đọc thêm :  Đề xuất mới về giao dịch nhà, đất | BĐS

Từ đó, cử tri tỉnh nhà kiến ​​nghị các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp quyết liệt để trấn áp, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Trong thời gian chưa triển khai đề án, các bộ, ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn để người dân cải tạo nhà ở, phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn. vùng dự án”, cử tri Quảng Ninh kiến ​​nghị.

Được biết, Bộ GTVT đã đầu tư dự án từ năm 2005.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2008-2011, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 108 của Chính phủ. Các giải pháp chủ yếu tập trung vào kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Tiểu dự án Hạ Long – Cảng Cái Lân (5,6km) đã hoàn thành từ tháng 10/2014, tuy nhiên hiệu quả khai thác rất hạn chế do phải đấu nối với tuyến đường sắt cũ khổ 1 435mm từ Hạ Long đi Kép ( Bắc Giang) có tốc độ thấp.

Đồng thời, các đoàn tàu từ Hạ Long đi Yên Viên (Hà Nội) vẫn phải chạy trên tuyến đường sắt Kép – Hạ Long, khó kết nối với các tuyến khổ 1.000 mm cũ. Vì vậy, tuyến đường sắt này luôn trong tình trạng thiếu hành khách và hàng hóa.

Đọc thêm :  Bất động sản công nghiệp đắc địa được săn đón ở Châu Á Thái Bình Dương | BĐS

ĐIỀU CHỈNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU, TIẾP THEO NĂM 2024

Nêu bật tầm quan trọng của dự án trong văn bản trả lời kiến ​​nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hành lang kinh tế. Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tuy nhiên, nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn vừa qua phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế, phải cân đối, ưu tiên đầu tư cho các công trình động lực theo các nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ. chính phủ. Vì vậy, chưa thể bố trí vốn để hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Cùng với đó, “dự án được chấp thuận đầu tư đã lâu, định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, khu vực có dự án đi qua đã có nhiều thay đổi nên phương án ‘đầu tư dự án phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả’, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Vì vậy, Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn tư vấn thực hiện đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền. cơ quan chức năng. để xem xét vào năm 2024.

Đọc thêm :  Đón đợi sự kiện đào tạo 'Chinh phục thành phố sông Hàn' | BĐS

Trong thời gian chưa tiếp tục triển khai đầu tư, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương, bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực dự án. Đồng thời, tiếp tục huy động vốn để triển khai nhanh việc đầu tư tuyến đường sắt này.

.



#Bộ #GTVT #tính #toán #gì #cho #dự #án #đường #sắt #Yên #Viên #Hạ #Long #treo #hơn #năm

https://vneconomy.vn/bo-giao-thong-van-tai-du-tinh-gi-cho-du-an-treo-duong-sat-yen-vien-ha-long-hon-17-nam.htm