Cần 9 tỷ USD nghiên cứu xây đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ | BĐS

Cần 9 tỷ USD nghiên cứu xây đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

| BĐS

Sau khi làm việc với các địa phương có dự án đường sắt đi qua, Ban Quản lý dự án đường sắt (gọi tắt là Ban Đường sắt) đã cung cấp cho Sở GTVT kết quả khảo sát và hình khối tiền khả thi của dự án.

Ban lãnh đạo Đường sắt cho biết, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, việc đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai cũng như đảm bảo phát triển giao thông vận tải hòa bình và bền vững. Đề án cũng hướng tới tái cơ cấu đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP.HCM – Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Cục Đường sắt, tuyến đường sắt này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/h, tàu khách chạy với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/h.

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho dự án này là tàu động lực phân tán (EMU) với tàu khách và tàu động lực tập trung với tàu hàng, tín hiệu điều khiển chạy tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Tuyến đường dự án bắt đầu từ Ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến Ga Cần Thơ (TP Cần Thơ), tuyến đi qua 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ với tổng chiều dài 174,42 km. Toàn tuyến được bố trí 15 nhà ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định ô tô…

Đọc thêm :  Trung tâm AAA Intelligent Health mở ra đặc quyền chăm sóc khỏe chủ động chuẩn quốc tế | BĐS

Phòng thiết kế dự án đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – dịch vụ cho thuê). Cụ thể: Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng và bàn giao lại cho Nhà nước; nhà đầu tư có quyền cung cấp các dịch vụ trên cơ sở vận hành và khai thác các công trình này trong một thời gian nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư.

Từng có tuyến đường sắt nối TP.HCM về phía Tây, tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho.  Ảnh: Ga Mỹ Tho, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao Tiền Giang.
Từng có tuyến đường sắt nối TP.HCM về phía Tây, tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho. Ảnh: Ga Mỹ Tho, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao Tiền Giang.

Về phương án tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng, Tổng cục Đường sắt kiến ​​nghị nên tổ chức chạy tàu hàng từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến ga An Bình và ga Cần Thơ; chạy tàu khách từ ga Tân Kiên, ga Bình Triệu (TP.HCM) đến ga Cần Thơ; tổ chức một số đoàn tàu đi lại từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp (Biên Hòa, Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự kiến ​​là 213.948 tỷ đồng, tương đương khoảng 9,07 tỷ USD.

Ban lãnh đạo đường sắt cũng cho biết hiện đang làm việc với đơn vị tư vấn khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất phương án tuyến, vị trí nhà ga. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến ​​chính thức của UBND TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT.

Đọc thêm :  Sắp xây trường học trên ‘đất vàng’ biệt thự cũ trung tâm Hoàn Kiếm | BĐS

Về mô hình quản lý vận hành, nhà đầu tư sẽ thành lập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để đầu tư phương tiện, đầu máy, tổ chức khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng, phương tiện và trả chi phí thuê hạ tầng cho nhà đầu tư. Tiểu bang. Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt.

Theo Quyết định 1769/QĐ-TTg, mục tiêu đến năm 2030, cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt với đường sắt quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức nguồn lực khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không quốc tế. thành phố, nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Liên danh tư vấn báo cáo phương án tiền khả thi về sơ đồ tuyến đường sắt.
Liên danh tư vấn báo cáo phương án tiền khả thi về sơ đồ tuyến đường sắt.

Ngày 17/12/2022, trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Long An về đề xuất mở tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để giải tỏa ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 từ TP.HCM về Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định 1769/QĐ-TTg có định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP. Cần Thơ – trung tâm vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, đồng thời là cửa ngõ miền Tây Nam Bộ.

Đọc thêm :  Doanh nghiệp bất động sản làm gì để bảo mật thông tin khách hàng? | BĐS

Theo kế hoạch, khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ vận hành 25 năm để hoàn vốn rồi chuyển giao cho Bộ GTVT. Giá vé gợi ý cho từng chặng gồm: TP.HCM – Long An 120.000 đồng/vé; TP.HCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé; TP.HCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé; TP.HCM – Cần Thơ 400.000 đ/vé.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được hai nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh quan tâm.

.



#Cần #tỷ #USD #nghiên #cứu #xây #đường #sắt #cao #tốc #TPHCM #Cần #Thơ

https://vneconomy.vn/can-9-ty-usd-de-nghien-cuu-va-lam-duong-sat-cao-toc-tp-hcm-can-tho.htm