Cần quy trách nhiệm và chế tài quản lý dự án metro Nhổn – Ga Hà Nội | BĐS

Cần quy trách nhiệm và chế tài quản lý dự án metro Nhổn – Ga Hà Nội

| BĐS

Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến ​​về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội của UBND TP. Hà Nội.

Trong thư góp ý, Bộ GTVT cơ bản tiếp thu đề xuất của UBND TP. Hà Nội có tờ trình số 330/TTr-UBND đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nhổn – ga Hà Nội vào đầu tháng 10.

“Trước những khó khăn, vướng mắc và hiệu quả triển khai, cần xem xét, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để tiếp tục triển khai, nhanh chóng đưa vào khai thác, vận hành”, Bộ GTVT nêu rõ trong thông báo.

Tuy nhiên, “dự án đã 2 lần được gia hạn nên UBND TP Hà Nội phải tính toán kỹ các yếu tố, cam kết trách nhiệm của các bên liên quan, chế tài quản lý để có thể hoàn thành dự án theo tiến độ gia hạn. (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xin gia hạn tiến độ”, Bộ GTVT nhìn nhận.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát, giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu để thực hiện Lô CP05 – Công trình kiến ​​trúc Depot (Khu Trung tâm điều hành, bảo dưỡng và sửa chữa Hải quân) do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đọc thêm :  Masterise Homes mang đến trải nghiệm đặc quyền dành cho khách hàng The Rivus | BĐS

Về việc gia hạn hiệp định vay với một nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến ​​các nhà tài trợ về việc kéo dài thời gian thực hiện dự án trước khi báo cáo các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt.

Tất cả các hiệp định vay vốn ODA cho dự án đều có thời hạn đến năm 2025 nên trong trường hợp kéo dài tiến độ các công trình thì thời gian vay vốn cũng phải kéo dài đến hết năm 2029, thời điểm kết thúc các hạng mục bảo lãnh.

Hiện mới chỉ có Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đồng ý gia hạn đến 31/12/2029, còn 3 khoản vay của chính phủ Pháp là Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Phát triển châu Á (AfDB) chưa nhận được nhà tài trợ chính thức. bằng lòng.

Về tổng mức đầu tư điều chỉnh, Bộ GTVT cho biết, theo bảng tính thuế GTGT trong hồ sơ tổng mức đầu tư điều chỉnh thì giá trị còn lại chỉ là 8%, tuy nhiên theo khoản 1, điều 3, nghị quyết số 43/2022/ QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về Chương trình phát triển và phục hồi kinh tế – xã hội, giảm thuế suất thuế GTGT tính vào năm 2022 chỉ còn 2%.

Vì vậy, UBND TP. Trên cơ sở tiến độ triển khai chi tiết, Hà Nội sẽ rà soát bảng tính thuế GTGT để đảm bảo phù hợp, bao gồm cả giá trị giải ngân trong năm 2022.

Đọc thêm :  Kỳ vọng thị trường BĐS chuyển mình năm 2023 | BĐS

Ngoài ra, hồ sơ sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh chưa có bảng tính dự phòng trượt giá các yếu tố còn lại và lãi vay trong thời gian xây dựng. UBND TP Hà Nội căn cứ tiến độ thực hiện chi tiết (2009 – 2027) để tính toán chi tiết dự phòng trượt giá các hạng mục còn lại, lãi vay trong thời gian xây dựng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và bố trí đủ vốn để hoàn thành công việc.

Ngoài ra, hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không bao gồm phần đánh giá trước hiệu quả kinh tế – xã hội và đánh giá tác động môi trường – xã hội của dự án. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu, phân tích, đánh giá nội dung trên, đảm bảo đúng quy định.

Trước đó tại Tờ trình số 330/TTr-UBND, UBND TP. Hà Nội kiến ​​nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

Cụ thể, thời gian thực hiện dự án được kéo dài đến 5 năm, từ 2009 – 2022 thành 2009 – 2027, trong đó có việc UBND TP. Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác vào năm 2022; đưa toàn tuyến vào vận hành khai thác năm 2027 và hoàn thành công tác bảo hành, thanh quyết toán năm 2029.

Đọc thêm :  Mailand Hanoi City: Cùng Hà Nội tiếp lửa sáng tạo, khẳng định vị thế thủ đô | BĐS

Cũng tại báo cáo trên, UBND TP. Hà Nội đề nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án mới lên 34.826 tỷ đồng, tức 1.916 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỷ đồng, giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỷ đồng; Đồng thời xin gia hạn các thỏa thuận vay dự án đến hết ngày 31/12/2029.

.



#Cần #quy #trách #nhiệm #và #chế #tài #quản #lý #dự #án #metro #Nhổn #Hà #Nội

https://vneconomy.vn/can-rang-buoc-trach-nhiem-va-co-che-tai-xu-ly-du-an-metro-nhon-ga-ha-noi.htm