Cảng biển và ngành vận tải biển năm 2023: hiện đại hóa cảng biển, đưa đội tàu Việt vươn tầm quốc tế | BĐS

Cảng biển và ngành vận tải biển năm 2023: hiện đại hóa cảng biển, đưa đội tàu Việt vươn tầm quốc tế

| BĐS

Theo số liệu công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 – Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của ngành Cảng và Hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức tuần qua, tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam năm 2022 ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3%; hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2%. Hàng hóa trong nước đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021.

Trong đó, lượng hàng container thông qua cảng biển ước đạt 25,09 triệu TEU, tăng 5%. Trong đó, sản lượng hàng hóa XNK vận tải quốc tế của đội tàu Việt Nam tăng 10%, đạt khoảng 1,29 triệu tấn so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao, chủ yếu là các tuyến vận tải như: đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc , Đông Nam Á và một số tuyến Châu Âu. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng nhờ nguồn hàng và giá cước tăng từ đầu năm 2022.

MỘT NĂM THÀNH CÔNG CỦA NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Đánh giá về ngành vận tải biển năm qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đội tàu biển của Việt Nam đáp ứng 100% nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển nội địa. Đồng thời, sản lượng hàng hóa vận chuyển trên các tuyến quốc tế của đội tàu biển Việt Nam trong năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa.

Đọc thêm :  Xôn xao chuyện tự ý chặt cây trong công viên vì ‘án ngữ’ cửa nhà kỵ phong thuỷ | BĐS

“Doanh thu, lợi nhuận các hãng tàu đều tăng, một phần do giá cước tăng, nhưng chất lượng đội tàu cũng tiếp tục được cải thiện, cơ cấu đội tàu tiếp tục hợp lý hơn”, Thứ trưởng nhìn nhận và cho rằng an toàn hàng hải là còn bảo đảm, giảm thiểu số vụ tai nạn hàng hải.

Cảng biển và ngành vận tải biển 2023: Hiện đại hóa cảng biển, đưa đội tàu Việt vươn tầm thế giới - Ảnh 1

Cụ thể, báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho thấy: Năm 2022, doanh thu hợp nhất của công ty ước đạt 15.041 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch, lợi nhuận báo cáo 3.129,5 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch.

Trong đó, lĩnh vực cảng biển thu vượt nhẹ kế hoạch, còn lĩnh vực hàng hải thu tương đối tốt, vượt xa kế hoạch đề ra. Đây là năm thứ hai Công ty ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau nhiều năm kinh doanh bết bát, thua lỗ liên tục trước đó.

CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng hoàn thành sớm kế hoạch năm 2022 khi ghi nhận doanh thu hơn 1,92 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế lên tới 470 tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch và đã bù đắp hết số lỗ lũy kế. Tận dụng sự tăng trưởng của thị trường, công ty đã ký hợp đồng với giá cước khá cao cho một số tàu chở hàng khô.

Thị trường tàu container cũng phát triển mạnh trong cùng thời gian nên cả hai loại tàu container đều hoạt động hiệu quả hơn. Thị trường mặt hàng xăng dầu sau khi gặp nhiều khó khăn trong quý I đã có sự khởi sắc trong quý II và đặc biệt là quý III.

Về tình hình hoạt động của hệ thống cảng biển, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá Việt Nam hiện có hệ thống cảng biển tổng hợp hiện đại, đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa dư thừa, đáp ứng nhu cầu đột biến trong những tình huống đặc biệt như Covid-19. Đặc biệt, năng lực vận chuyển hàng hóa thông qua ngày càng tăng, kích thước tàu ngày càng lớn.

Phản ánh về thương hiệu năm 2022, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam đều nằm trong danh sách tốp 50 cảng biển có lưu lượng vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới. con nuôi. Các cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới, lên đến hơn 200.000 tấn.

Cùng với đó, hàng hóa qua các cảng biển, nhất là các cảng biển mới phát triển như Bà Rịa – Vũng Tàu được các tạp chí hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực. “Điều đó cho thấy dịch vụ cảng tại Việt Nam ngày càng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa và hỗ trợ kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải biển quốc tế”, ông Giang nói.

SẼ GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG NĂM TỚI

Dù tiếp tục hưởng lợi trong năm 2022, nhưng giới phân tích cho rằng ngành cảng và hàng hải sẽ còn nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy giảm kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản xuất hàng hóa vận tải biển.

Trên thị trường quốc tế, sau một thời gian tăng trưởng nhanh, giá cước vận tải biển đã giảm mạnh, trong đó chỉ số World Container Index, thể hiện giá cước vận tải container, đã giảm gần 70% so với thị trường quốc tế với mức cao nhất vào tháng 9/2021.

Đây là hệ quả của việc nhu cầu vận tải biển toàn cầu suy yếu khi thị trường lo ngại tình trạng cung vượt cầu sẽ gây áp lực lớn lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực cho triển vọng của ngành vào năm 2023.

Nội dung bài viết đã được đăng trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 1, phát hành ngày 02/01/2023. Mời độc giả đón đọc tiếp cái đó:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-king-te-viet-nam

Cảng biển và ngành vận tải biển năm 2023: Nâng cấp cảng biển, đưa tàu Việt ra thế giới - Ảnh 2

.



#Cảng #biển #và #ngành #vận #tải #biển #năm #hiện #đại #hóa #cảng #biển #đưa #đội #tàu #Việt #vươn #tầm #quốc #tế

https://vneconomy.vn/nganh-cang-bien-van-tai-bien-nam-2023-nang-cap-cang-bien-dua-doi-tau-viet-vuon-ra-quoc-te.htm