Cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất lùi thời gian hoàn thành vào cuối quý III/2025 | BĐS

Cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất lùi thời gian hoàn thành vào cuối quý III/2025

| BĐS

Bộ GTVT vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo đó, đề xuất lùi ngày hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến hết quý III/2025, đồng thời tổng mức đầu tư điều chỉnh giảm 1.247 tỷ đồng, từ 31.320 tỷ đồng tỷ đồng lên 30.073 tỷ đồng.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết: Căn cứ Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1471/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT, việc triển khai thực hiện Dự án đã được gia hạn đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, là thời hạn hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, vẫn còn một số vấn đề tồn đọng liên quan đến việc thu xếp vốn nước ngoài. Cụ thể, chưa hoàn thành thủ tục bố trí vốn nước ngoài đối với hồ sơ mời thầu sử dụng vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án; Việc sử dụng vốn thặng dư từ hiệp định vay thứ hai của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để hoàn thành đoạn phía Tây đã không được chấp thuận. Ngoài ra, thời gian chờ đợi thi công quá lâu do thiếu vốn khiến một số nhà thầu phải chấm dứt hợp đồng, khởi kiện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)…

Đọc thêm :  Thanh Hóa dừng dự án khu đô thị 1.200 tỷ để truy trách nhiệm người tham mưu | BĐS

Điều này dẫn đến thiếu vốn thi công, thời gian chờ đợi kéo dài, nhiều nhà thầu chấm dứt hợp đồng.

Lý giải vì sao trước đó Bộ GTVT ấn định ngày hoàn thành là 31/12/2023, báo cáo nêu rõ: Đến tháng 7/2020, Bộ GTVT trình mốc thời gian hoàn thành dự án. Ngày thực hiện dự án là 31/12/2023, dự kiến ​​các vấn đề về vốn cho dự án sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời.

Về phía chủ đầu tư, hiện nay đoạn phía Tây sử dụng vốn vay ADB (do hiệp định vay ADB đã chốt nên VEC đề xuất sử dụng vốn của VEC để bổ sung khối lượng còn lại). Khối lượng còn lại tập trung chủ yếu ở các hồ sơ thầu A1, A2 -2 và A4. Dự kiến ​​sẽ hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Đối với HSMT phần phía Đông sử dụng vốn vay ADB, hồ sơ A5 gần như đã hoàn thiện. Lô A7 sẽ hoàn thành vào ngày 30/9/2023. Do công ty A6 chấm dứt hợp đồng và VEC đang tổ chức lựa chọn công ty xây dựng mới nên hồ sơ mời thầu này phải hoàn thiện trong quý I/2024.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Bộ GTVT cho biết: VEC đang xem xét đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 51 với quy mô lớn để đảm bảo tính liên thông giữa Quốc lộ 51 và đường cao tốc. Biên Hòa – Vũng Tàu, phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Dự án này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào quý 3 năm 2025.

Đọc thêm :  Những điều không thể bỏ qua khi xác định và bài trí góc tài vị để nhà quanh năm đón lộc | BĐS

Mặt khác, VEC buộc phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới (sau thời gian gián đoạn công trình và ký hợp đồng vay vốn lần 2 – NV) nên khó đảm bảo tiến độ đề ra cam kết trước ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Cầu Bình Khánh, lô J1 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dở dang, dự án đường cao tốc...
Cầu Bình Khánh, lô J1 dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dở dang, dự án đường cao tốc…

Trên cơ sở và phân tích nêu trên, Bộ GTVT kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. Đồng thời, Bộ cho biết đã phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cụ thể, tổng mức đầu tư cập nhật của dự án đến thời điểm hiện tại là 30.073 tỷ đồng. Chi phí điều chỉnh giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án ước tính trước đó là khoảng 31.320 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn như sau: vốn vay ADB hơn 8.950 tỷ đồng, vốn vay ADF3 gần 281 tỷ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỷ đồng và vốn tự thu xếp của VEC là hơn 6.662 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc điều chỉnh vốn đầu tư ước tính bổ sung phương án khoảng 1,1 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 và dự kiến ​​khoảng 840 tỷ đồng để giải quyết các tồn tại liên quan đến các nhà thầu cũ do chậm chờ để có vốn xây dựng.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2022, VEC đã kiến ​​nghị Thủ tướng lùi thời điểm hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến quý III/2025, sau 8 năm thi công và đã được chấp thuận. ngày hoàn thành.

Đọc thêm :  Giá bất động sản bắt đầu giảm, thị trường khi nào chạm “đáy”? | BĐS

Trong bối cảnh dự án Vành đai 3 TP.HCM đang được gấp rút triển khai thì việc đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là vô cùng cần thiết. Cụ thể, tuyến đường cao tốc này có chiều dài khoảng 38 km, từ nút giao đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao đường vành đai 3 TP.HCM, thuộc huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ kết hợp với đường vành đai 3 đường bộ. Vành đai 3 TP.HCM hình thành một vòng cung khép kín hoàn chỉnh.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành nằm trong Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đông Bắc – Nam, được khởi công từ tháng 7/2014 do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án là 57,8 km, đi qua địa bàn các địa phương Long An, TP.HCM và TP. Đồng Nai. Dự án được kỳ vọng trở thành tuyến đường cao tốc lớn nhất phía Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2014 – 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai, mặc dù đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc nhưng có một số thay đổi về cơ chế chính trị dẫn đến dự án không được phê duyệt. dừng thi công từ năm 2019. Dự án sẽ được khởi động lại vào tháng 5/2022.

.



#Cao #tốc #Bến #Lức #Long #Thành #được #đề #xuất #lùi #thời #gian #hoàn #thành #vào #cuối #quý #III2025

https://vneconomy.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-duoc-de-xuat-lui-thoi-han-hoan-thanh-vao-cuoi-quy-3-2025.htm