“Cậy” lượng xe vượt thiết kế, nhiều cầu trên quốc lộ 5 vẫn chờ vốn nâng cấp | BĐS

“Cậy” lượng xe vượt thiết kế, nhiều cầu trên quốc lộ 5 vẫn chờ vốn nâng cấp

| BĐS

Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 160/ĐBQH-VP ngày 27/10/2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ quan tâm, bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp cầu cạn. Tỉnh Yên.

MỘT SỐ CẦU TÌNH YÊU, QUÁ TẢI

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến Quốc lộ 5 qua tỉnh Hưng Yên có 7 cầu vượt được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu giao thông, di chuyển của nhân dân tại các khu dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, công sở trên tuyến Quốc lộ 5…

Như vậy, có 1 cầu đi bộ, 3 cầu đi bộ cho xe máy và người đi bộ, 3 cầu đi bộ cho ô tô dưới 3,5 tấn, xe máy và người đi bộ. Trong đó, xây dựng 3 cầu vào năm 2000; 1 cầu xây năm 2004 và 2 cầu xây năm 2014.

Trong quá trình quản lý, vận hành và bảo trì, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ theo đúng quy định; vệ sinh mặt cầu, khe co giãn, sơn lan can cầu, sơn bê tông cầu, quét và sơn biển báo…

Vì vậy, đơn vị quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương ra quân dẹp bỏ vi phạm hành lang cầu nhưng hiệu quả thấp. Tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra, điển hình là cầu cạn Km16+970 và cầu cạn Km28+753.

Cũng theo báo cáo của cơ quan Ban Quản lý, vận hành và bảo trì quốc lộ 5, hiện nay, các cầu vượt quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên đang vận hành ổn định và phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối đi lại của nhân dân thuận lợi.

Tuy nhiên, “do các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên quốc lộ 5 phát triển nhanh nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên cầu đã vượt quá năng lực thiết kế”, Bộ GTVT cho biết.

Đồng thời, chính quyền địa phương không bố trí được quỹ đất để xây dựng tuyến đường nên khi nhu cầu về người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, một số cầu vượt trên tuyến đường đã không đáp ứng được nhu cầu kết nối giao thông. …

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng: “Nhu cầu cải tạo, nâng cấp các cầu vượt, hoàn thiện mạng đường gom để kết nối đồng bộ các cầu vượt, nút giao thông trên QL5 theo đúng quy hoạch được cử tri tỉnh Hưng Yên đề xuất trong thời gian tới là cần thiết giai đoạn hoạt động.

CHI PHÍ NÂNG CẤP LỚN, KHÓ CÂN ĐỐI NGUỒN LỰC

Đối với kiến ​​nghị phương án cải tạo, nâng cấp các cầu vượt dân sinh trên QL5 của cử tri tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT cho rằng, giai đoạn trước các cầu vượt dân sinh trên QL5 nói chung và 7 cầu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng được đầu tư xây dựng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương nằm hai bên tuyến đường.

Đọc thêm :  Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM tiếp tục kiến nghị cho phép chủ đầu tư xây trường học, công viên trong khu đô thị | BĐS

Theo phương án đưa ra, việc cải tạo, nâng cấp các cầu vượt Quốc lộ 5 cần nguồn kinh phí lớn, theo ước tính của VIDIFI khoảng 50 tỷ đồng/1 cầu, công tác giải phóng mặt bằng phức tạp…

“Trong khi đó, nguồn thu phí trên Quốc lộ 5 chưa đảm bảo mức thu, phương án tài chính của dự án BOT không có nội dung cải tạo, nâng cấp các cầu trên Quốc lộ 5”, Bộ Tài chính cho biết. nói. Giao thông vận tải chỉ định.

“Trong bối cảnh tình hình tài chính của VIDIFI còn nhiều khó khăn, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ GTVT đã được cân đối, bố trí cho dự án. phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không còn nguồn vốn để triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp các cầu cạn của QL5”, Bộ GTVT chia sẻ những khó khăn vướng mắc.

Với những khó khăn trên, để có thể thực hiện được nhu cầu nâng cấp, cải tạo và đấu nối các cầu vượt trên QL5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên . UBND tỉnh Hưng Yên nghiên cứu phương án chuyển giao các cầu cạn này cho địa phương sở hữu.

Từ đó, việc đầu tư, quản lý, sử dụng và bảo trì được thực hiện bằng ngân sách địa phương.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện trong thời gian bảo trì.

Đọc thêm :  Aqua City tung nhiều chương trình trải nghiệm và ưu đãi cho nhà đầu tư | BĐS

.



#Cậy #lượng #vượt #thiết #kế #nhiều #cầu #trên #quốc #lộ #vẫn #chờ #vốn #nâng #cấp

https://vneconomy.vn/cong-luong-xe-vuot-nang-luc-thiet-ke-nhieu-cau-tren-quoc-lo-5-van-cho-von-nang-cap.htm