Chậm tiến độ dự án hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM?
| BĐS
Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư quốc gia gặp nhiều khó khăn, thời gian qua Chính phủ chủ yếu tập trung cho các mục tiêu cải tạo, nâng cấp và an ninh; đồng thời từng bước nâng cao năng lực chạy tàu của các tuyến đường sắt hiện có.
Đầu quý III năm 2022, Chính phủ có văn bản báo cáo Quốc hội về chủ trương phát triển và sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt; trong đó, trung hạn 2021 – 2025, từ ngân sách nhà nước bố trí 5.419 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án đường sắt.
Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội – Vinh, đoạn Vinh – Nha Trang, đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét, cải tạo, nâng cấp các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc, và nâng cấp đường thủy Đuống (cầu Đuống).
Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành đầu tư 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn 2016- giai đoạn 2020. Theo kế hoạch, đường Nha Trang – Sài Gòn và đường sắt Hà Nội – TP.HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT, hiện một số hồ sơ mời thầu tại 3 dự án thành phần là đoạn Hà Nội – Vinh, Vinh – Nha Trang và Nha Trang – Sài Gòn có nguy cơ chậm hoàn thành vào năm 2023. Một trong số các lý do được đưa ra là vấn đề giải phóng mặt bằng…
Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban Đường sắt), đơn vị chủ đầu tư, cho biết đã được Bộ GTVT chỉ định chịu trách nhiệm chủ đầu tư dự án gồm: San lấp mặt bằng, sửa chữa cầu đường bộ Hà Nội – Vinh và Nha Trang – Nha Trang. Sài Gòn. Hiện dự án xây dựng cầu yếu đã hoàn thành, các dự án còn lại đang gặp khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, dự án Hà Nội – Vinh hiện đang lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga và đang phụ thuộc vào tổng thầu EPC hệ thống thông tin tín hiệu. Dự án Nha Trang – Sài Gòn hiện gồm lô ga Sông Lũy (tỉnh Bình Thuận) chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng; Các gói thầu xây lắp còn lại cơ bản hoàn thành.
Dự án đoạn Vinh – Nha Trang do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm việc gia cố các hầm đường sắt yếu, mở thêm các nhà ga mới và cải tạo kết cấu tầng trên của đoạn/tuyến này. Trong tổng số 7 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành 5 gói thầu và đưa vào khai thác 4 gói thầu. Hai gói thầu số 8 và 11A chậm tiến độ do vướng địa hình (lô 8) và địa chất phức tạp (lô 11A).
Được biết, dự án cải tạo, hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM đoạn Nha Trang – Sài Gòn có tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn năm 2021 năm 2015 đã được phê duyệt. được Bộ Tài chính Giao thông Vận tải phê duyệt vào giữa tháng 8/2022. Dự án có tổng chiều dài 411 km, điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314+930 và kết thúc tại ga Sài Gòn tại Km1726+200. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ năm 2022 đến năm 2025.
.
#Chậm #tiến #độ #dự #án #hiện #đại #hóa #tuyến #đường #sắt #Hà #Nội #TPHCM
https://vneconomy.vn/cham-tien-do-du-an-nang-cap-tuyen-duong-sat-ha-noi-tp-hcm.htm