Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 đoạn đường HCM qua Kiên Giang, Bạc Liêu gần 4 nghìn tỷ đồng
| BĐS
Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm góp phần kết nối đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 và số 63/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội; Từng bước hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển lưới điện truyền tải và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu.
Cùng với đó, nâng cao năng lực điều hành, giảm thiểu tai nạn giao thông để phát huy vai trò của đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên địa bàn; Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 02 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị.
ĐẦU TƯ HAI TUYẾN QUA KIÊN GIANG, BẠC LIÊU
Quyết định 255 cho biết chiều dài dự án xấp xỉ 51,82 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài khoảng 45,22 km; Đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6km.
Đặc biệt, cái đầu tiên, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất dài khoảng 11,2km; điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 Quốc lộ 61) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Về hướng tuyến, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất cơ bản trùng khớp, tận dụng và kéo dài QL61 hiện hữu.
Thứ hai, đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận dài khoảng 40,62 km; điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67+00 Quốc lộ 61) thuộc huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 quốc lộ 63) thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
Về hướng tuyến với đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận, từ điểm tách Quốc lộ 61 (khoảng Km67+00), tuyến hướng Đông Nam đến khu vực bến phà Cái Lớn, vượt sông Cái Lớn, tuyến đi bên phải. từ ĐT12 (qua trung tâm xã Vĩnh Thắng, Vĩnh Tuy) và luồng Lộ Xe đến bến phà Vĩnh Tuy (sông Cái Tàu); vượt sông Cái Tàu và đi song song, khoảng 300m – 500m từ luồng Lộ Xe đến phà Vàm Khắc Băng (kênh Naga Ba Đình); qua rạch Ngã Ba Đình, rẽ trái ĐT12 và rạch Chúc Băng; về Km52+00 đường tránh TP Vĩnh Thuận; kết thúc tại Km61+673 (giao với Quốc lộ 63 tại khoảng Km65+100).
Hướng tuyến, mốc giới cơ bản phù hợp với Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, có xét đến năm 2050.
Bước tiếp theo, tìm và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến trên nguyên tắc giảm tối đa giải phóng mặt bằng, tránh khu vực đông dân cư, khu di tích, đường điện, ruộng lúa; chính xác chiều dài công trình, các điểm giao cắt, giải pháp thiết kế…; các địa phương cập nhật quy hoạch tuyến đường vào các quy hoạch có liên quan để nâng cao hiệu quả đầu tư, kết nối dễ dàng với các khu dân cư, khu đô thị, trung tâm kinh tế, khu công nghiệp.
Dự án thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 3.904,66 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công. Địa điểm thực hiện dự án nằm trên địa bàn hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2022 đến năm 2025; năm 2026 hoàn thành báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội.
Quyết định 255 cũng nêu rõ quy mô đầu tư cho dự án. Kết quả, đoạn tuyến có diện tích, trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h (theo TCVN 4054-2005); mặt cắt ngang toàn pha 04 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư theo quy mô 02 làn xe với bề rộng nền Bn = 12m, lòng đường rộng Bm = 11m (bao gồm cả lề gia cố).
Cùng với đó, dự kiến xây dựng 26 cây cầu; trong đó, có 3 cây cầu lớn vượt sông là cầu Cái Lớn, cầu Bản Ôi và cầu Bến Luông; thiết kế vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
5 NĂM THI CÔNG “Thiếu” 8% vì thiếu vốn
Theo Nghị quyết số 66/2013/QH13, đến năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành đoạn nối Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô ít nhất 2 làn xe một chiều dài khoảng 2.744 km.
Tuy nhiên, đến giữa năm 2022 hoàn thành 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km đường nhánh; triển khai 211 km; còn lại khoảng 171 km (dự kiến cần 10,7 nghìn tỷ đồng), trong đó 2 đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất và Gò Quao – Vĩnh Thuận chưa nhận vốn thực hiện.
Đáng nói, trong giai đoạn 5 năm 2017-2021, dự án đường Hồ Chí Minh “chậm” thực hiện mới đạt khoảng 8% khối lượng và mất gần 2 năm mới hoàn thành. của vốn. do thiếu vốn Nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong giai đoạn trước. Vì vậy, chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 về những giải pháp chủ yếu nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Nên dừng, giãn tiến độ các dự án, kể cả các dự án thành phần trên đường Hồ Chí Minh.
Do đó, dự án không đảm bảo về thời hạn, không đạt được mục tiêu liên thông toàn tuyến, không đảm bảo phân kỳ đầu tư quy định trong nghị quyết của Quốc hội.
Đối với các đoạn còn lại, Bộ GTVT đề ra mục tiêu đến năm 2025 tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai.
.
#Chấp #thuận #chủ #trương #đầu #tư #đoạn #đường #HCM #qua #Kiên #Giang #Bạc #Liêu #gần #nghìn #tỷ #đồng
https://vneconomy.vn/phe-duyet-chu-truong-dau-tu-hai-doan-duong-ho-chi-minh-qua-kien-giang-bac-lieu-gan-4-000-ty-dong.htm