ĐBSCL: Một năm sôi động của các dự án đường ô tô | BĐS

ĐBSCL: Một năm sôi động của các dự án đường ô tô

| BĐS

Sự mất cân bằng và mâu thuẫn trên dần được tháo gỡ. Nhiều dự án giao thông kết nối, dự án đường cao tốc trong khu vực đã và đang triển khai sẽ giúp tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng tại khu vực này.

Đường cao tốc “ROND BLANC”

Đồng bằng sông Cửu Long, còn được mệnh danh là “vựa nông sản” của cả nước, là khu vực có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và nhiều vườn cây ăn trái, rừng nước lợ, rừng ngập mặn lớn, với 4 khu dự trữ sinh quyển, công viên, khu bảo tồn thiên nhiên là được công nhận…

Tuy nhiên, ĐBSCL được coi là “vùng trũng”, “vùng trũng” về nhiều mặt, như: tăng trưởng kinh tế, dân sinh, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, v.v.

Các phân tích, bình luận đều cho rằng, do chưa phát huy, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế tự nhiên của địa bàn nên đời sống nhân dân nhìn chung còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân sâu xa, theo các chuyên gia, là do hệ thống hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhất là hệ thống đường cao tốc, chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển khối lượng lớn. Rộng rãi, nhanh chóng, an toàn.

Thống kê cho thấy, trong tổng số 1.239 km đường cao tốc hiện có của cả nước, đến nay ĐBSCL mới hoàn thành khoảng 150 km đường cao tốc, tức là chưa đến 12%.

Đọc thêm :  Cuối năm, thị trường BĐS ven Tp.HCM diễn biến thế nào? | BĐS

Trong đó, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận kéo dài hàng chục năm, mới khánh thành ngày 27/4/2022 sau khi thay đổi cơ quan quản lý nhà nước liên quan và chủ đầu tư; và dự án đưa vào vận hành nhưng không có làn dừng khẩn cấp…

MỤC TIÊU 760 KM ĐƯỜNG ÔTÔ ĐẾN NĂM 2030

TS Dương Như Hùng, giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chỉ ra: Chiều dài đường của một quốc gia phụ thuộc vào diện tích, mật độ dân số, GDP bình quân đầu người, khi GDP bình quân đầu người tăng 2% thì đường cao tốc thường tăng bởi 1%.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau hàng chục năm thi công đã được đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau hàng chục năm thi công đã được đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022.

Từ tính toán này, TS Dương Như Hùng cho rằng vùng ĐBSCL cần khoảng 1.263 km đường cao tốc, vùng đông nam bộ khoảng 1.900 km. Tuy nhiên, trên thực tế, nước này hiện chỉ có hơn 1.000 km đường ô tô, kém xa so với mức trung bình của thế giới.

Nội dung bài viết đã được đăng trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 1, phát hành ngày 02/01/2022. Mời độc giả đón đọc tiếp cái này:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-king-te-viet-nam

ĐBSCL: Một năm sôi động của các dự án đường cao tốc - Ảnh 1

.



#ĐBSCL #Một #năm #sôi #động #của #các #dự #án #đường #tô

https://vneconomy.vn/dong-bang-song-cuu-long-mot-nam-nhon-nhip-cac-du-an-cao-toc.htm