Đề nghị Bộ GTVT đưa danh sách nhà thầu yếu kém vào diện quản lý | BĐS

Đề nghị Bộ GTVT đưa danh sách nhà thầu yếu kém vào diện quản lý

| BĐS

Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận; Các cơ quan, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải chỉ định làm chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

TIẾN TRÌNH PHÂN PHỐI CHẬM ĐỂ DỄ ĐẠT TRUNG BÌNH TỔNG THỂ CAO HƠN

Nguyên nhân khiến cơ quan quản lý tiếp tục có công văn đôn đốc các đơn vị là do kết quả thanh tra cho thấy, tiến độ thực hiện, giải ngân tại một số dự án còn chậm, mặc dù thời gian qua, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công, tư vấn đã có nhiều cố gắng. tiến bộ vượt bậc. nỗ lực vượt khó, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công và kết quả giải ngân vốn từ Bộ Giao thông vận tải vẫn tiếp tục ở phía sau. Trong số các bộ và tổng cục, mức này cao hơn mức trung bình của cả nước.

Đồng thời, “thủ tục điều chỉnh giá, xây dựng và phê duyệt các hạng mục điều chỉnh, phụ thu, phát sinh còn chậm; việc ghi phương án đầu tư và đánh giá khả năng hấp thụ chưa sát với nhu cầu thực tế, dẫn đến thiếu phù hợp với nhu cầu thực tế để điều động vốn. …”, Bộ GTVT đánh giá nguyên nhân chậm giải ngân.

Đọc thêm :  Thi công khu tái định cư dự án sân bay Long Thành: 'Trảm' hàng loạt nhà thầu | BĐS

Ngoài nguyên nhân khách quan, còn có nhiều nguyên nhân chủ quan như: nhà thầu thi công chưa tập trung tài chính, nhân sự, thiết bị để triển khai dự án; các chủ đầu tư, nhất là sở giao thông vận tải các địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành doanh nghiệp yếu, chậm; Nhiều khối lượng đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục thanh toán.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết nhanh các vấn đề về đất đai.

Đồng thời, nhanh nhạy, linh hoạt hơn trong việc áp dụng các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho khối lượng hoàn thành, đảm bảo vốn cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Các chủ đầu tư/ban quản lý dự án cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần của từng nhà thầu, từng gói thầu, đôn đốc các nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư; tích cực tìm kiếm, ứng dụng, đổi mới giải pháp kỹ thuật, chú trọng tăng cường xây dựng “3 ca, 4 ca ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ”, Bộ GTVT yêu cầu.

QUẢN LÝ MẠNH MẼ DOANH NGHIỆP ĐỘT PHÁ TIẾN ĐỘ

Theo quy định của hợp đồng, các ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý đối với những nhà thầu làm chậm tiến độ, đã bị phê bình, cảnh cáo nhưng không nhanh chóng khắc phục tình trạng trong thời gian cho phép.

Đọc thêm :  Căn hộ màu gỗ tối nhưng vẫn đượm màu trẻ trung, ấm cúng | BĐS

“Có biện pháp điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém; quản lý các nhà thầu không tiếp tục thực hiện hợp đồng theo quy định. Theo dõi, đánh giá và báo cáo Bộ các nhà thầu năng lực hạn chế không hoàn thành khối lượng mà hợp đồng giao”, Bộ Vận chuyển có hướng.

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu: “Vụ quản lý đầu tư xây dựng, cơ quan chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần lập danh sách các nhà thầu yếu kém để tham mưu cho bộ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan”.

Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tính toán, lập tiến độ chi tiết các khối lượng còn lại của dự án làm cơ sở giám sát, đánh giá khả năng hoàn thành các hạng mục, hồ sơ mời thầu theo yêu cầu.

“Vụ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, đánh giá toàn diện, khách quan khả năng hoàn thành các hạng mục, khối lượng chủ yếu trên cơ sở các mốc tiến độ dự kiến, tham gia nhanh kế hoạch điều chuyển vốn từ các dự án có khả năng giải ngân thấp sang các dự án với khả năng giải ngân tốt, đáp ứng yêu cầu giải ngân tối đa kế hoạch đầu tư được giao”, Bộ GTVT yêu cầu.

Đọc thêm :  Chấm dứt hoạt động dự án du lịch 80 tỷ đồng trong vịnh Nha Trang | BĐS

Tính đến hết tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân được 34,9 nghìn tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch hoàn thành và 69,4% kế hoạch giao đầu năm, trong đó vốn ngoài nước là 31,174/49,611 tỷ đồng, đạt 63%. và 3.709/5.440 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%. Như vậy, kết quả giải ngân của Bộ GTVT đến cuối tháng 11 vẫn ở mức cao hơn bình quân cả nước (khoảng 57%).

Bộ trưởng Bộ GTVT đang cùng nhiều thủ trưởng bộ ngành xúc tiến làm việc với các địa phương, bám sát hiện trường trực tiếp đẩy tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia, đẩy nhanh tiến độ giải ngân hơn 20 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công giai đoạn nước rút.

.



#Đề #nghị #Bộ #GTVT #đưa #danh #sách #nhà #thầu #yếu #kém #vào #diện #quản #lý

https://vneconomy.vn/yeu-cau-lap-danh-sach-cac-nha-thau-yeu-kem-de-bo-giao-thong-van-tai-xu-ly.htm