​Đề xuất miễn đăng ký lần đầu, áp dụng cho xe mới 1 năm kể từ năm sản xuất | BĐS

​Đề xuất miễn đăng ký lần đầu, áp dụng cho xe mới 1 năm kể từ năm sản xuất

| BĐS

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thực hiện kết luận Hội nghị giao ban cấp Bộ tháng 12 về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, sửa đổi quy trình kiểm định lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, mới, chưa qua sử dụng và được kiểm tra trong vòng một năm kể từ năm xe được sản xuất.

Theo đó, chỉ thực hiện đăng ký phương tiện, nhập, ghi thông tin phương tiện vào cơ sở dữ liệu đăng ký, cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho phương tiện tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Luật Giao thông đường bộ 2008; dịch vụ kiểm tra không được tính phí.

XE ĐANG LƯU TRỮ GIẢM TÍNH KỸ THUẬT PHẢI KIỂM TRA LẠI

Việc kiểm tra ban đầu đối với xe mới bắt đầu sử dụng có hai mục đích.

Đầu tiên, Đây là thủ tục bắt buộc đối với hồ sơ xe. Đó là vấn đề quản lý và kiểm soát kỹ thuật của phương tiện trong quá trình sử dụng.

Thứ hai, đó là kiểm tra kỹ thuật xe có lỗi (nếu có).

Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện cho rằng xe mới vẫn phải đăng kiểm, tốn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, chưa kể gây lãng phí thời gian của người dân.

Vì vậy, ngay sau khi Cục CSGT có văn bản đề nghị xem xét việc miễn kiểm tra an toàn lần đầu đối với phương tiện cơ giới đường bộ còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm xe cơ giới – Thanh tra Việt Nam đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu nội dung trên. .

Đọc thêm :  Khu đô thị thương mại phức hợp TNR Grand Long Khánh hút khách | BĐS

Cùng với đó, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong cuộc họp giao ban tháng 12 của Bộ, sau khi tổng hợp kết quả nghiên cứu từ số liệu thực tế, Tổ công tác Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhanh chóng triển khai đánh giá tác động, ảnh hưởng và các nhiệm vụ cần triển khai. .

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian 6 tháng, từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2022, trên cơ sở số lượng xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được chứng nhận tại Việt Nam, số kiểu xe, khả năng đáp ứng của các đơn vị đăng kiểm trên cả nước .

Kết quả cho thấy, tỷ lệ xe hỏng hóc cần bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại đối với nhóm xe này chiếm tỷ lệ rất thấp, từ 0,17 đến 0,31%.

Liên quan đến việc nghiên cứu quy định, thời hạn bảo hành và thời gian lưu kho trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất áp dụng đối với xe phải thực hiện kiểm định trong 1 năm kể từ năm sản xuất.

“Do việc bảo quản, lưu giữ trong thời gian dài sẽ dẫn đến hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật của nhiều phụ tùng ô tô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, linh kiện điện tử…”, Cục Đăng kiểm phân tích.

“Đối với nghĩa vụ đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát xe gian lận, xe lậu, xe tự ý sửa đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa vào lưu thông, Cục đang xây dựng phần mềm liên thông giữa các xe, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ nơi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định và lưu hành”, Cục Đăng kiểm cho biết.

Vì vậy, để đảm bảo có đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, giúp lực lượng tuần tra kiểm soát chia sẻ công tác quản lý giao thông và thu phí, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến ​​nghị: đề xuất phương án chỉ miễn kiểm tra kỹ thuật và môi trường đối với phương tiện, nhưng vẫn phải làm giấy tờ xe.

Trong quá trình đăng ký xe, đơn vị đăng ký xe sẽ kiểm tra nhận dạng, đối chiếu thông số kỹ thuật nhận dạng xe với cơ sở dữ liệu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu để thực hiện đúng chức năng quản lý của Nhà nước.

Việc lựa chọn phương án áp dụng miễn kiểm tra kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường lần đầu (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe mới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng trong thời hạn 01 năm kể từ năm sản xuất, miễn phí dịch vụ kiểm định, sự phù hợp, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia lưu thông”, đại diện dịch vụ đăng kiểm khẳng định. .

GIẢM GIÁ XE

Theo dịch vụ đăng kiểm, cách làm này còn giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian, chi phí. Theo tính toán, số tiền mỗi chủ phương tiện sẽ được giảm trong lần kiểm định đầu tiên là 250.000 – 570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại phương tiện.

Đọc thêm :  Top 5 intitle rao bán nhà đất best

Tuy nhiên, việc lần đầu tiên đưa ra quy định giảm kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đồng nghĩa với việc nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Cụ thể, do không phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên có thể xảy ra trường hợp xe cơ giới sau khi đến tay người dân đã tự ý cải tạo dẫn đến xe bị thay đổi so với của nhà sản xuất. Trang thiết bị. thiết kế trước khi đi đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện không phát hiện kịp thời.

Vì vậy, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới là trách nhiệm hàng đầu của nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Đối với công ty bảo hiểm, cần phối hợp với nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm bảo hiểm và vấn đề bồi thường.

Tuy nhiên, để thực hiện việc miễn kiểm định kỹ thuật an toàn lần đầu cần hoàn thiện, sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định kỹ thuật an toàn và môi trường bảo vệ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham gia chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT và đang triển khai các bước xây dựng Dự thảo Thông tư 16 Luật bổ sung, sửa đổi trong tháng 12 tới.

.



#Đề #xuất #miễn #đăng #ký #lần #đầu #áp #dụng #cho #mới #năm #kể #từ #năm #sản #xuất

https://vneconomy.vn/de-xuat-mien-dang-kiem-lan-dau-ap-dung-voi-o-to-moi-trong-1-nam-tinh-tu-nam-san-xuat.htm