Đề xuất mở rộng cụm ga Ngọc Hồi, tích hợp depot vào “siêu” dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
| BĐS
Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về việc rà soát tuyến, vị trí quy hoạch ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
HÌNH THÀNH KHU CÔNG NGHIỆP ĐƯỜNG SẮT QUỐC GIA TẠI CỬA NGỌC HỘI
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng của thành phố vừa tổ chức cuộc họp giữa Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc đô thị với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra để xem xét các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao. trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận TP. Tại Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND thành phố phê duyệt. Hà Nội đã thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt.
Về vị trí đặt ga, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam do Bộ GTVT đề xuất với UBND TP. Trước đó, Hà Nội đã đề xuất đề-pô đầu tiên trên tuyến nên đặt tại huyện Thường Tín, cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km về phía Nam, với diện tích đất dự kiến 85 ha.
Đặc biệt, sau khi rà soát quy hoạch vị trí ga của các loại hình đường sắt như đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt thành phố, đơn vị tư vấn kiểm tra đã đề xuất tư vấn thiết kế hệ thống tổ hợp ga Ngọc Hồi mở rộng tốt hơn.
Từ đây có thể tích hợp nhà ga, depot – nơi lập tàu, tập kết đoàn tàu, thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu và các công tác nghiệp vụ kỹ thuật khác của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao trên cao. và sự hình thành cụm công nghiệp đường sắt quốc gia trong tương lai.
Theo quy hoạch, ga Ngọc Hồi sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 ha trên tổng diện tích quy hoạch 171 ha, với mục tiêu trước mắt là đảm bảo trả lại công năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát. . Dự án ga Ngọc Hồi được triển khai từ năm 2009, đến nay đã GPMB được khoảng 55 ha.
Giao lộ nhận thấy nội dung mà tư vấn thẩm tra đề xuất là phù hợp.
Tuy nhiên, cần tính toán thêm diện tích cụm ga Ngọc Hồi để làm cơ sở cho TP.HCM. Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan. Liên cơ quan cũng đã thống nhất đề xuất dời vị trí depot tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp depot này vào cụm ga Ngọc Hồi, nhằm tăng diện tích phát triển đô thị trên cả hai tuyến. các mặt của chiếc nhẫn. 4.
Liên ngành cũng chấp nhận đề xuất của tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP.HCM. Hà Nội dự kiến bố trí vị trí nhà ga khẩn nguy để kết nối với sân bay thứ hai của vùng thủ đô trong tương lai.
SẴN SÀNG ĐẦU TƯ ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ
Tại lễ hoàn công Dự án nâng cấp đường sắt Nha Trang – Sài Gòn vào đầu năm mới, người đứng đầu Chính phủ cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt. .Đường sắt tốc độ cao và phát triển Bắc Nam nối các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển, cảng hàng không.
Sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT kỳ vọng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ được định hướng đầu tư trong nhiệm kỳ tới. Trong đó, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Là tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa, dài 1545km, dải tốc độ 180-225km/h, kinh phí đầu tư khoảng d’ 64,8 tỷ USD.
Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn bộ dự án 61,67 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025-2031), giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Xây dựng đoạn Thủ Thiêm – Nha Trang có tổng chiều dài 361 km (23,94% chiều dài dự án), với tổng mức đầu tư 16,58 tỷ USD.
Giai đoạn 2 (2031-2038), xây dựng đoạn Hà Nội – Đà Nẵng dài 677,2km (44,91% chiều dài dự án). Tổng mức đầu tư 26,44 tỷ USD. Giai đoạn 3 (2038-2041), xây dựng đoạn tuyến Đà Nẵng – Nha Trang dài 468,85 km (31,15% chiều dài toàn dự án) để thông xe với tổng mức đầu tư của 18,65 tỷ USD.
Trước đó, theo báo cáo tiền khả thi của bộ này, giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – TP.HCM dài 665 km, tổng mức đầu tư ước tính 24,7 tỷ USD. Lộ trình thực hiện các thủ tục đầu tư giai đoạn 2020-2026, giai đoạn xây dựng 2027-2031, đưa vào sử dụng khoảng 2032.
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh – Nha Trang nối toàn tuyến, dài 894 km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,9 tỷ USD. Trong đó, khoảng năm 2040 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh – Đà Nẵng, giai đoạn 2045-2050 đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng – Nha Trang.
Từ năm 2005, Bộ đã thực hiện nhiều nghiên cứu về tuyến đường sắt cao tốc này. Cụ thể, năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua và được Bộ Chính trị thông qua Chủ trương đầu tư nhưng chưa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2010.
.
#Đề #xuất #mở #rộng #cụm #Ngọc #Hồi #tích #hợp #depot #vào #siêu #dự #án #đường #sắt #tốc #độ #cao #Bắc #Nam
https://vneconomy.vn/de-xuat-mo-rong-to-hop-ga-ngoc-hoi-tich-hop-depot-tai-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam.htm