Điều kiện để hai sân bay quân sự lưỡng dụng trong đồ án quy hoạch tổng thể đến năm 2050 là gì? | BĐS

Điều kiện để hai sân bay quân sự lưỡng dụng trong đồ án quy hoạch tổng thể đến năm 2050 là gì?

| BĐS

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả rà soát, hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030 đến năm 2050.

Đây là báo cáo được hoàn thiện sau khi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nhận chỉ đạo của Bộ GTVT và làm việc với các địa phương liên quan.

LOẠI TỈNH BỊ LOẠI BỎ QUY HOẠCH, TOÀN QUỐC CÓ 30 SÂN BAY ĐẾN NĂM 2030

Được biết, đến năm 2021, 4/5 quy hoạch ngành GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, có xét đến năm 2050 là quy hoạch ngành của cả nước. luật quy hoạch đô thị Rồi đến quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Hiện chỉ có một quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không quốc gia và hệ thống cảng hàng không chưa được phê duyệt, do nhiều địa phương ồ ạt đề nghị bổ sung cảng hàng không tỉnh mình vào quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt. .

Theo văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, quy hoạch cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch theo mô hình nan hoa với 2 đầu mối chính là vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP. Hồ Chí Minh, hình thành 30 sân bay.

Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc.

Đọc thêm :  Thị trường BĐS sau Tết sẽ ra sao? | BĐS

Cùng với đó là 14 cảng hàng không nội địa, gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. .

Đáng chú ý, 2 cảng hàng không quốc gia là Thành Sơn và Biên Hòa được hình thành từ việc chuyển đổi sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang hoạt động theo kiểu sân bay lưỡng dụng.

Cùng với đó, dự thảo quy hoạch nêu rõ, tiếp tục giữ nguyên vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 trên địa bàn huyện. Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 33 cảng hàng không.

Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc.

19 cảng hàng không nội địa bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thanh Sơn và sân bay thứ hai ở phía Đông Nam, phía Nam thủ đô Hà Nội.

“Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang hoạt động lưỡng dụng theo mô hình sân bay tại các tỉnh có sân bay quân sự gồm: Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Sân bay Gia Lâm (TP. Hà Nội)…; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ điều kiện”, dự thảo nêu.

Đọc thêm :  Thủ tướng: Không ai cứu ai, bất động sản phải tự giải quyết | BĐS

Cùng với sân bay Gia Lâm, theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay này nằm gần trung tâm thủ đô Hà Nội, có tiềm năng về nhu cầu hàng không chung và hàng không dân dụng với các loại máy bay nhỏ. .

Dự kiến ​​giai đoạn 1 có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng để sân bay Gia Lâm sớm đưa vào khai thác. Giai đoạn 2, khi thị trường vận tải hàng không dân dụng tăng lên, có thể nghiên cứu chuyển đổi sân bay Gia Lâm thành sân bay chung dân dụng và quân sự, khai thác các loại máy bay nhỏ mã C như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu bật việc tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh, thành có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, quốc gia và có tiềm năng lâu dài. du lịch, dịch vụ nhưng chưa khai thác sân bay quân sự gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị xã). Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (Đảo Lý Sơn), Bình Thuận (Đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện) . Dương Minh Châu). ..; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ điều kiện…

HAI SÂN BAY QUÂN SỰ CHỈ ĐƯỢC SỬ DỤNG KHI HẤP DẪN NHÀ ĐẦU TƯ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở kết quả rà soát, nghiên cứu bổ sung của đơn vị tham mưu, Cục thống nhất đề xuất bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không nội địa tại Thanh Sơn giai đoạn 2021-2030 với công suất 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 3 triệu hành khách/năm.

Cùng với Cảng hàng không quân sự Thành Sơn, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là cảng hàng không có quỹ đất rất lớn, có khu quân sự chưa sử dụng ở phía Đông Nam, đủ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và dân sự. lĩnh vực hàng không.

Bộ Quốc phòng đã đồng ý nhượng khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu.

Vì vậy, sân bay tỉnh Ninh Thuận đủ điều kiện cho nhu cầu vận chuyển, tận dụng quỹ đất sẵn có, đất sạch để phát triển hàng không dân dụng nên tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư vận chuyển hàng không, xây dựng sân bay mới.

Đối với sân bay Biên Hòa, tư vấn tùy điều kiện vị trí, bố trí hạ tầng, năng lực vùng trời, có thể xem xét phân bổ khai thác dân dụng tại sân bay Biên Hòa đạt 5 triệu hành khách/khách/năm giai đoạn đến 2030 và tối đa 10 triệu khách/năm . với tầm nhìn đến năm 2050.

.



#Điều #kiện #để #hai #sân #bay #quân #sự #lưỡng #dụng #trong #đồ #án #quy #hoạch #tổng #thể #đến #năm #là #gì

https://vneconomy.vn/dieu-kien-gi-de-hai-san-bay-quan-su-duoc-khai-thac-luong-dung-trong-du-thao-quy-hoach-den-nam-2050.htm