Đồng ý xây cầu thay phà Tân Phú trên quốc lộ 57B
| BĐS
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 687/BGVT-KHĐT gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ GTVT rà soát, xem xét việc thực hiện của một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh; Trong đó có việc đầu tư cầu thay thế Phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B.
HAI PHƯƠNG ÁN THI CÔNG CẦU TÂN PHÚ
Quốc lộ 57B có tổng chiều dài 86,23 km với điểm đầu giao với Quốc lộ 57, thuộc địa phận xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách và điểm cuối tại xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Là trục giao thông nối thành phố Vĩnh Long, huyện Chợ Lách với huyện Châu Thành, thành phố Bến Tre và tỉnh Tiền Giang.
Quốc lộ này chuyển từ tỉnh lộ 883, tỉnh lộ 884 thành quốc lộ từ năm 2019 và được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, mục sư.
Về đường thang hiện tại, chiều rộng lòng đường từ 6 m đến 8 m. Trên đường có vị trí vượt sông Hàm Luông, tức là bến phà Tân Phú, hiện chưa xây dựng.
Xét kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện nhân dân chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07 tháng 11 năm 2022, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về việc nhu cầu Nghiên cứu thiết kế, triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phú thay thế phà Tân Phú trên quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng và vùng ĐBSCL. Đồng thời, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi việc kiểm định phương tiện đạt yêu cầu.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Bộ Giao thông Vận tải Bến Tre cho biết đã kiến nghị trung ương đầu tư xây dựng cầu Tân Phú trên Quốc lộ 57B nối huyện Chợ Lách và Châu Thành. Theo lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng cho biết sẽ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phú trên Quốc lộ 57B.
Theo tính toán ban đầu của tỉnh Bến Tre, dự án cầu Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 57B, cách phà Tân Phú khoảng 800m, điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1 km về phía Chợ Lách. thị trấn. Tổng chiều dài của dự án khoảng 2,65 km. Quy mô mặt cắt cầu có hai phương án. Phương án 1 có bề rộng mặt cầu 14m, quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phương án 2 có bề rộng mặt cầu 16m, quy mô 4 làn xe cơ giới.
NHIỀU DỰ ÁN HẠ TẦNG GIAO THÔNG KHÁC CHƯA ĐƯỢC VỐN VỐN
Ngoài ra, cử tri tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 57, đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, dài khoảng 57 km; đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú với chiều dài theo quy hoạch 8,5km; đầu tư tuyến tránh qua xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, chiều dài dự kiến 2,6 km. Kiến nghị đầu tư hiện đại hóa và mở rộng Quốc lộ 57B, quy mô tối thiểu là đường cấp III – IV đồng bằng. Đề xuất nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 57C, chiều dài tuyến 65,987 km; đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Ba Tri (huyện Ba Tri); xây cầu dẫn vào Cồn Phụng và cầu nối Rạch Miễu.

Về kiến nghị đối với việc cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, QL57B, QL57C giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT cho biết, hiện nguồn lực do Quốc gia cấp. Cuộc họp. , phân bổ của Chính phủ cho Bộ GTVT rất hạn chế, ưu tiên cho các dự án quan trọng, động lực của quốc gia như dự án Đại lộ Đông Bắc Nam, hoàn thành các dự án chậm tiến độ, hoàn trả vốn tạm ứng, hoàn trả BT dự án, v.v.
Đối với nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh Bến Tre, Bộ Giao thông Vận tải đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 2 dự án là Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ Bến phà Đình Khao đến Mỏ Cày. tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Do khó cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ Thị trấn Mỏ Cày đến Khẩu Băng, Quốc lộ 57B, Quốc lộ 57C.
Về đề xuất đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Thạnh Phú (huyện Thạnh Phú), tuyến tránh thị trấn Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú), tuyến tránh thị trấn Ba Tri (Ba Tri), Bộ GTVT cho biết, đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu lập quy hoạch với tính chất kỹ thuật của ngành đường bộ. Vì vậy, Bộ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập phương án nội dung chi tiết một số tuyến đường tránh, quốc lộ trên địa bàn tỉnh để thảo luận, đưa vào Quy hoạch Bến Tre. Tỉnh Tre. Quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, đảm bảo sự đồng bộ, liên kết giữa quy hoạch các cấp.
Đối với đề xuất xây dựng cầu lên xuống Cồn Phụng để kết nối với cầu Rạch Miễu hiện hữu, Bộ GTVT thông tin: Hiện nay, đầu cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 đã bố trí 2 lối lên xuống. nhu cầu di chuyển của người đi bộ, xe hai bánh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của các phương tiện giao thông lớn hơn. Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về việc cần nghiên cứu dự án xây dựng công trình kết nối Cồn Phụng với mạng lưới đường bộ của khu vực để phục vụ phát triển các công trình du lịch, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. phát triển.
Bộ sẽ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp, hướng dẫn hoàn thiện phương án thi công đáp ứng yêu cầu đấu nối đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định về đấu nối với quốc lộ.
.
#Đồng #xây #cầu #thay #phà #Tân #Phú #trên #quốc #lộ #57B
https://vneconomy.vn/dong-y-chu-truong-xay-cau-thay-the-pha-tan-phu-tren-quoc-lo-57b.htm