Dự án đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ: Đề xuất đi trên cao đoạn qua TP.HCM
| BĐS
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ được đề cập trong Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch này, định hướng xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ nhằm tăng cường kết nối giữa TP.HCM, trung tâm kinh tế của cả nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP.HCM. Cần Thơ, – trung tâm vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, đồng thời là cửa ngõ miền Tây Nam Bộ.
Dự án được đề xuất nghiên cứu xây dựng với tốc độ 190 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến là 9 tỷ USD (tương đương 213.948 tỷ đồng)… Khổ đường là đường đôi khổ 1.435 mm điện khí hóa.
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho dự án này là tàu động lực phân tán (EMU) với tàu khách và tàu động lực tập trung với tàu hàng, tín hiệu điều khiển chạy tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Ngày 17/2/2023, Ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt cho biết đã nhận được văn bản của UBND TP.HCM về việc góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ đoạn qua TP.HCM. Thành phố.
Góp ý về tuyến đường, TP.HCM kiến nghị BQL nghiên cứu xây dựng đoạn qua TP.HCM đi lên dốc (trừ một số đoạn liên quan đến ga hàng hóa, trung tâm kỹ thuật nhà ga). Việc lên cao, theo UBND TP.HCM, sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc phân làn ngầm để đảm bảo tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn do quá trình đô thị hóa đang diễn ra tại TP diễn ra rất nhanh.
Theo phương án đề xuất, đoạn qua TP.HCM dài hơn 36 km, gồm đoạn đi trên cao gần 12 km và hơn 24 km trên bộ. Đối với một số đoạn tuyến cần phải bố trí mặt bằng, TP.HCM lưu ý ban cần tính toán, dự toán đủ chi phí để xây dựng các cầu vượt, nút giao thông cho đường bộ (vượt đường sắt), cho các đoạn đường sắt đi trên mặt đất . ) trong tổng mức đầu tư dự án.
Về số vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD (tương đương 200 nghìn tỷ đồng), UBND TP.HCM cho biết, việc xây dựng phương án tài chính và huy động vốn sẽ phải tính toán rất kỹ để đảm bảo tính khả thi và tính toán. . hiệu quả tài chính của dự án. Vì vậy, sẽ khó huy động vốn tư nhân cho dự án nếu chỉ vận hành bằng nguồn thu từ bán vé mà không có các giải pháp phát triển đô thị xung quanh các nút giao thông dọc tuyến (Transit Oriented Development-TOD).
Cụ thể, bên cạnh đầu tư công, cần kết hợp đầu tư xây dựng đường sắt với đầu tư phát triển các đô thị – ga dự án theo mô hình TOD. Tuy nhiên, TP cũng cho rằng trước mắt vẫn cần vai trò chủ đạo của đầu tư công để phát triển hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư được đánh giá cao nhất để đề án này được thúc đẩy trên cơ sở cân đối ngân sách.

TP.HCM đề nghị các bên tiếp tục tính toán chính xác hơn tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án, đồng thời phân chia rõ ràng các yếu tố chi phí xây dựng, chi phí GPMB các công trình chính, chi phí GPMB phát triển TOD tại từng nhà ga trong từng khu vực. địa phương mà tuyến đường đi qua.
Dự án có tổng số 15 nhà ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định phương tiện. Hành trình xuất phát từ ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Vĩnh Long. . Thọ với tổng chiều dài 174,42 km.
Phòng thiết kế dự án đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – dịch vụ cho thuê).
Cụ thể: Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng và bàn giao lại cho Nhà nước; nhà đầu tư có quyền cung cấp các dịch vụ trên cơ sở vận hành và khai thác các công trình này trong một thời gian nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư.
Việc đi lên cao, theo UBND TP.HCM, sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc phân luồng các tuyến ngầm để đảm bảo tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn do quá trình đô thị hóa tại TP đang diễn ra rất nhanh.
.
#Dự #án #đường #sắt #Sài #Gòn #Cần #Thơ #Đề #xuất #đi #trên #cao #đoạn #qua #TPHCM
https://vneconomy.vn/du-an-duong-sat-sai-gon-can-tho-de-xuat-di-tren-cao-doan-qua-tp-hcm.htm