Đưa đội tàu chiến đấu quốc tế, hiện đại hóa hạ tầng phục vụ chiến lược xuất nhập khẩu đến 2030 | BĐS

Đưa đội tàu chiến đấu quốc tế, hiện đại hóa hạ tầng phục vụ chiến lược xuất nhập khẩu đến 2030

| BĐS

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố Quyết định số 1648/QĐ-BGTVT về Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 nhằm thực hiện Quyết định số 1445/QĐ-BGTVT TTG ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định số 1445 quy định các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, cá nhân trong việc triển khai thực hiện; xử lý phù hợp, kịp thời, linh hoạt những vấn đề mới nảy sinh; đề xuất, kiến ​​nghị các giải pháp quản lý, điều hành phù hợp, hiệu quả.

Để thực hiện thành công Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Bộ GTVT đã đặt ra 4 nhiệm vụ cụ thể.

Một là, nghiên cứu phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam giúp giảm chi phí, nâng cao tính chủ động trong kinh doanh xuất nhập khẩu.

“Tập trung hỗ trợ một số hãng vận tải container Việt Nam đủ mạnh để vươn ra thị trường quốc tế xa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… và tiến tới là châu Âu, Hoa Kỳ, có cơ chế trọng tâm, có chính sách hỗ trợ các đối tác và các hãng tàu có liên quan trong hoạt động vận tải container để nâng cao quy mô sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính… nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài”, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Đọc thêm :  Hà Nội điều chỉnh quy hoạch siêu dự án Tây Hồ Tây | BĐS

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam đã được phê duyệt.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về vận tải biển, tạo hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Trước mắt, tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về mua bán, đăng ký tàu biển và quản lý giá dịch vụ hàng hải, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải container của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam.

hai là, tập trung nguồn lực đầu tư các công trình kết nối hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu quốc gia, liên kết các vùng, khu vực có tiềm năng phát triển, liên kết các phương thức vận tải.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Đường thủy Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, ưu tiên phát triển hạ tầng lớn hiện đại, đồng bộ: nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông; cải tạo, nâng cấp, nâng cao năng lực các ga liên vận quốc tế hiện có (Đồng Đăng, Lào Cai, Sóng Thần) và một số ga khác để chuyển tiếp sang khai thác liên vận quốc tế.

Đọc thêm :  Cách Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire chinh phục khách phương Nam | BĐS

Đồng thời, “nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư một số đoạn quan trọng của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và nối tuyến với các cảng biển lớn (Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu), cụ thể: kể cả các tuyến đường sắt đầu tư mới để triển khai đầu tư ngay khi có điều kiện”, Quyết định số 1648 nêu rõ.

Đồng thời, việc nâng cấp, cải tạo hạ tầng phục vụ vận tải container đường thủy và dịch vụ logistics trên địa bàn Hải Phòng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ; giải quyết vĩnh viễn sự phá hủy các mạch máu.

Đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng thủy nội địa theo quy hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên đầu tư cảng thủy nội địa kết nối với đường thủy nội địa khu vực phía Nam, cảng nội địa kết nối với đường thủy nội địa và đường sắt khu vực phía Nam, khu vực phía Bắc làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải kết hợp cung cấp dịch vụ logistics; tăng cường kết nối các phương thức vận tải, giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Kêu gọi đầu tư phát triển cảng sông khai thác hàng container với chức năng đầu mối khu vực phía Bắc và ĐBSCL với phương tiện, thiết bị xếp dỡ hiện đại, đồng bộ để tăng nhanh thị phần vận tải container bằng đường thủy nội địa .

Đọc thêm :  Các dự án trọng điểm giao thông: Báo cáo hay, ra đến hiện trường bất ổn | BĐS

Cân đối, bố trí vốn đầu tư, vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA cho các dự án nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải, ưu tiên đầu tư xây dựng, hiện đại hóa các công trình tại các nút thắt hạ tầng trọng yếu, cấp bách.

Đẩy mạnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông đường sông; đồng thời tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ và các đối tác truyền thống đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… trong phát triển hạ tầng giao thông đường sông.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, cắt giảm danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu phải quản lý, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định doanh nghiệp, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, gắn cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

.



#Đưa #đội #tàu #chiến #đấu #quốc #tế #hiện #đại #hóa #hạ #tầng #phục #vụ #chiến #lược #xuất #nhập #khẩu #đến

https://vneconomy.vn/dua-doi-tau-bien-chinh-chien-quoc-te-nang-cap-ha-tang-cho-chien-luoc-xuat-nhap-khau-den-nam-2030.htm