Giảm lỗ hơn 400 tỷ đồng, ngành đường sắt phấn đấu có lãi từ năm 2023 | BĐS

Giảm lỗ hơn 400 tỷ đồng, ngành đường sắt phấn đấu có lãi từ năm 2023

| BĐS

Chiều 5/1 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Sau 2 năm đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh ngành Đường sắt hoạt động dần phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực như sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch đề ra; tai nạn giao thông đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; kinh doanh vận tải khởi sắc và bắt đầu có lãi; đảm bảo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động…

LẮNG NGHE THỊ TRƯỜNG CÔNG TY VẬN TẢI NGƯỢC LẠI

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo ĐSVN cho biết, năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị sẽ bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Kết quả, tổng doanh thu hợp nhất của công ty đạt hơn 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm; giảm lỗ 407 tỷ đồng so với năm 2021 nhưng vẫn lỗ khoảng 130 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu Công ty mẹ đạt 5.368 tỷ đồng, vượt 33,8% so với cùng kỳ và vượt 23% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước giao.

Trong đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, mang lại tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, vận tải hành khách bằng đường sắt tăng mạnh do việc sắp xếp sơ đồ, lịch trình, lựa chọn tuyến vận tải hợp lý, khoa học theo nhu cầu hành khách và năng lực phục vụ.

Tỷ lệ đúng giờ chạy tàu khách Thống Nhất tuyến Bắc – Nam đạt 98,9%; đúng giờ đạt 77,4%. Tàu khách khu vực đúng giờ đạt 97,7% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021); đúng giờ 84,6% (+3,6% so với cùng kỳ 2021).

Trong năm 2022, Công ty không ngừng thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng và doanh thu vận tải như: Tận dụng tối đa năng lực chạy tàu, điều hành và thực hiện hiệu quả bảng chạy tàu, tạo lập các tuyến và tổ chức chạy thêm các đôi tàu để đáp ứng lượng hành khách tăng cao. nhu cầu trong mùa hè và ngày lễ.

Đồng thời, các đơn vị vận tải cũng tích cực xây dựng chính sách giá cước linh hoạt, triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng.

Đặc biệt, các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như tour ẩm thực Hà Nội – Hải Phòng, tuyến tàu hỏa cao cấp Đà Nẵng – Quy Nhơn (The Vietage)…

Đặc biệt, năm 2022 là năm kinh doanh vận tải đường sắt bắt đầu có lãi sau nhiều năm khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt của các phương thức vận tải khác và ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với đó, công ty cũng xây dựng biểu đồ chạy tàu sau hè 2022 và biểu đồ chạy tàu Tết Nguyên đán 2023 để các doanh nghiệp vận tải chủ động triển khai kế hoạch bán vé Tết.

Sau khi mở bán, từ ngày 25/10 đến ngày 02/12/2022, 129.257 vé tàu Tết đã được bán ra. Để tạo thuận lợi cho hành khách mua vé tàu, ngành đường sắt đã mở đại lý bán vé tàu trực tuyến. Đồng thời, điều chỉnh biểu cước linh hoạt, xây dựng biểu giá nhóm cho khách hàng có nhiều phương tiện vận chuyển.

Đọc thêm :  Chấn chỉnh trật tự giao thông, sớm khởi công loạt dự án gỡ ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất | BĐS

Cùng với đó, công tác quản lý, bảo dưỡng định kỳ cơ sở hạ tầng được các đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng. Các đơn vị cũng tích cực, chủ động ứng phó với bão lũ, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.

BA TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chỉ rõ, năm 2022 đánh dấu mốc quan trọng vực dậy nền kinh tế, đặc biệt là quy hoạch đường sắt, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

Lãnh đạo Sở GTVT đề nghị ngành đường sắt xác định 3 trụ cột.

Một là, cơ sở hạ tầng, bao gồm bảo trì và quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng.

hai là, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa. Sản phẩm cuối cùng của đường sắt là vận tải, cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa.

Ba là, cơ khí đường sắt.

Ngành đường sắt có bộ máy, tổ chức và cơ sở vật chất nhưng thiếu năng động, chỉ tập trung sản xuất đầu máy, toa xe phục vụ ngành và các đơn vị vận tải.

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ GTVT rất quan tâm đến phát triển đường sắt. Bên cạnh gói 7.000 tỷ đồng hiện đại hóa hạ tầng đường sắt đã được triển khai, sẽ tiếp tục đầu tư cho hạ tầng đường sắt, bởi hiện đại hóa đường sắt sẽ giúp phát triển giao thông vận tải.

Đọc thêm :  ‘Vắng’ nhà giá rẻ, dự án bình dân ở TP.HCM bỗng thành cao cấp | BĐS

Đặc biệt, để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, Công ty là đối tượng chịu tác động lớn, cần tích cực phối hợp, đề xuất giải pháp. Đối với công tác tái cơ cấu, cần xác định đây là công việc thường xuyên, tuy nhiên không nên quá nặng về hình thức, tách, nhập các đơn vị quan trọng để có giải pháp hiệu quả.

“Bộ GTVT luôn ủng hộ DN tháo gỡ vướng mắc trên tinh thần tuân thủ pháp luật. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần đặt ra các nhiệm vụ này trong năm 2023 để lãnh đạo điều hành và có giải pháp thực hiện”, Thứ trưởng chỉ rõ.

Đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Tổng giám đốc ĐSVN cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng bảng lưu lượng chạy tàu theo năng lực của kết cấu hạ tầng, phương tiện; hoàn thiện phương án giá dịch vụ; vận hành, kinh doanh cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ.

Cùng với đó, tổng công ty sẽ hoàn thiện phương án quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng quy định của hợp đồng và tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, đảm bảo tiến tới giải pháp tiếng vang…

Năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu sản lượng, doanh thu tăng từ 103% trở lên so với năm 2022 và phấn đấu cân đối thu chi trong các hoạt động sản xuất kinh doanh chính, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động; phấn đấu tỷ lệ tàu khách xuất bến đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên.

.



#Giảm #lỗ #hơn #tỷ #đồng #ngành #đường #sắt #phấn #đấu #có #lãi #từ #năm

https://vneconomy.vn/giam-lo-sau-hon-400-ty-dong-nganh-duong-sat-phan-dau-co-lai-tu-nam-2023.htm