Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BĐS đang hưởng lợi? | Tin bất động sản 24h


Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BĐS đang hưởng lợi? | Tin bất động sản 24h

Điểm nóng về hạ tầng

Bình Phước là tỉnh rộng nhất vùng Đông Nam Bộ với diện tích lớn nhất trong 19 tỉnh thành phía Nam, sở hữu 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó 8 khu công nghiệp vẫn được tài trợ hoàn chỉnh hạ tầng. Để khai thác tối đa những lợi thế về vị trí của Bình Phước và quỹ đất cho khu công nghiệp, các dự án công trình hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn được quy hoạch và từng bước tài trợ nhất quán.

Trong đó, điển hình như cao tốc TP.HCM – Chơn Thành – Ðắk Nông với tổng mức tài trợ khoảng 24.275 tỷ đồng; tuyến Ðồng Phú – tỉnh bình dương với tổng vốn tài trợ 2.253 tỷ đồng; dự án công trình đường kính trắng sắt Dĩ An – Hoa Lư với tổng vốn tài trợ 948,6 triệu USD; quốc lộ 14 C kết nối Ðắk Nông với Bình Phước, Tây Ninh, Long An với tổng kinh phí đề xuất nâng cấp là 280 tỷ đồng. Cùng với này là phát triển hệ thống bến bãi, cảng cạn, cầu vượt lên trước… nhằm mục tiêu tạo lợi thế cho xuất, nhập khẩu hàng hóa trong vùng và các nước trong khu vực.

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BĐS đang hưởng lợi? - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước và tỉnh đồng nai nghiên cứu vớt thực địa khu vực sông Mã Đà thuộc giữa 2 địa phương (Ảnh: VGP)

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vẫn đồng ý và giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì làm việc với UBND các tỉnh: Bình Phước, tỉnh đồng nai và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án tài trợ nâng cấp tuyến đường kính trắng ĐT.753 (kết nối Bình Phước với sảnh bay Long Thành) và cầu Mã Đà. Ðây là chủ trương lớn gỡ nút thắt để Bình Phước kết nối với Ðồng Nai và sảnh bay quốc tế Long Thành. Theo quy hoạch mạng lưới thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường kính trắng ĐT.753 được quy hoạch nâng cấp lên thành Quốc lộ 13C đi từ Đồng Xoài, Bình Phước đến Trảng Bom, tỉnh đồng nai. Tháng 7/2021, UBND tỉnh Bình Phước vẫn phê duyệt chủ trương tài trợ nâng cấp, mở rộng ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà với chiều dài 30 km, quy mô cấp III, tổng mức tài trợ là 655 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bình Phước cũng dự kiến khởi công mới dự án công trình như: Xây dựng đường kính trắng giao thông phía Tây QL.13 kết nối Bàu Bàng – Chơn Thành – Hoa Lư; nâng cấp đường kính trắng QL.13 đoạn Liên ngành – Hoa Lư; xây dựng đường kính trắng ĐT.753B kết nối với đường kính trắng Đồng Phú – tỉnh bình dương; xây dựng cầu kết nối Long Tân (huyện Phú Riềng) – Tân Hưng (huyện Hớn Quản)…. Ngành GTVT còn theo ý mình đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công trình tài trợ theo phương thức BOT như: dự án công trình nâng cấp, mở rộng ĐT741, dự án công trình BOT đường kính trắng Đồng Phú – tỉnh bình dương.

Các dự án công trình sau trên lúc hoàn thành sẽ kết nối hầu hết các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, kết nối các tuyến ĐT.741, QL.13, QL.14 nhằm mục tiêu hình thành khu vực tam giác phát triển, năng động bậc nhất của tỉnh là Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành. Điều này tạo bước tiên phong và đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn khu vực nói chung và toàn tỉnh nói riêng.





Thay đổi mẫu mã toàn vùng, BĐS hưởng lợi

Theo đánh giá của những chuyên gia kinh tế, với lợi thế về ko gian, quỹ đất, đặc thù là “lợi thế của người đi sau”, Bình Phước đang với những thời cơ phát triển.

Để Bình Phước với thể “cất cánh”, liên kết vùng chính là phương án tạo sự cùng hưởng cho phát triển của toàn vùng. Liên kết để phát triển trục kết nối giao thông Bình Phước – tỉnh bình dương – TP.HCM đi Cảng hàng ko quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải; trục Đắc Nông – Bình Phước – tỉnh bình dương – tỉnh đồng nai – Tp. Hồ Chí Minh; tuyến Bà Rịa – Vũng Tàu – Tp. Hồ Chí Minh – Bình Phước – Campuchia – Thái Lan – Myanmar…

PGS. TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nghĩ là, Bình Phước là trung tâm kết nối giữa Tây Nguyên – Tây Nam Bộ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi với cảng trung chuyển quốc tế hàng ko và hàng hải. Địa phương này còn thuộc trên hành lang Đông – Tây kết nối vùng Tây Bắc ASEAN với tiềm năng phát triển rất lớn nên càng phải được tài trợ mạnh mẽ về hạ tầng. Để Bình Phước với thể đột phá, thì liên kết vùng chính là phương án tốt nhất tạo sự cùng hưởng cho phát triển của toàn vùng.

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BĐS đang hưởng lợi? - Ảnh 2.

Ngoài ra, so với một trong những tỉnh, thành trong vùng thì Bình Phước với lợi thế của “người đi sau”. Điều này giúp Bình Phước với thể tận dụng tối đa thị trường vẫn được “chuẩn chỉnh bị sẵn”, kinh nghiệm phát triển và các nguồn lực khác như cảng trung chuyển quốc tế, các tuyến giao thông kết nối, lực lượng doanh nghiệp. mặt kia, tư duy phát triển xanh, dịch chuyển cơ cấu kinh tế toàn thế giới, dịch chuyển chuỗi sản xuất, chuỗi đạt được… đang là thời cơ rất lớn cho Bình Phước lúc tỉnh đang với dư địa về quỹ đất, ko gian phát triển. Điều này được dự báo sẽ là đòn bẩy rất lớn cho thị trường BĐS tỉnh phát triển tỉnh phát triển.

https://cafef.vn/hang-ty-usd-do-vao-ha-tang-cao-toc-ket-noi-binh-phuoc-va-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam-bds-dang-huong-loi-20220421192721775.chn





#Hàng #tỷ #USD #đổ #vào #hạ #tầng #cao #tốc #kết #nối #Bình #Phước #và #vùng #kinh #tế #trọng #điểm #phía #Nam #BĐS #đang #hưởng #lợi
Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BĐS đang hưởng lợi? | Tin bất động sản 24h