Hiện đại hóa sân bay Phù Cát và xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tạo đột phá cho Bình Định
| BĐS
Bình Định là một trong những tỉnh miền Trung chú trọng phát triển du lịch và được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để tạo điều kiện cho Bình Định quảng bá, phát triển hiệu quả du lịch của tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm cho chủ trương xây dựng cảng biển. Sân bay Phù Cát sớm trở thành sân bay quốc tế sẽ sớm đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh.
Đồng thời, Bộ quan tâm sớm đầu tư xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, giúp phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tạo đột phá chiến lược về hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển của đường cao tốc. điều kiện kinh tế của Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung, các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum nói riêng.
TẬN HƯỞNG CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ
Sân bay Phù Cát tiền thân là Sân bay Phù Cát do Mỹ xây dựng từ những năm 1960 – 1970, là căn cứ quan trọng của không quân Mỹ – Ngụy. Từ năm 2000 đến nay, Cảng Hàng không Phù Cát đã được đầu tư xây dựng một số công trình cần thiết phục vụ hoạt động hàng không dân dụng như đường lăn, sân bãi hàng không (2001 – 2002), nhà ga hành khách dân dụng và cầu dẫn (2003), nhà ga hành khách dân dụng. mở rộng sân đỗ máy bay (năm 2015)…
Sân bay Phù Cát hiện đang khai thác gồm 3 yếu tố chính: khu sân đỗ máy bay với 7 vị trí đỗ; Nhà ga và đường băng 2 tầng.
Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, hạ tầng sân bay đảm bảo khai thác các loại máy bay mã C như A320/321 và tương đương, nhà ga hành khách được mở rộng trong năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.
“Trong thời gian qua, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt và khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường xuyên”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Mới đây, Bộ GTVT đã tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, có xét đến năm 2050, trong đó Sân bay Phù Cát tiếp tục được quy hoạch là sân bay nội địa.
Tuy nhiên, theo người đứng đầu Bộ GTVT, quá trình nghiên cứu, xây dựng quy hoạch hệ thống cảng hàng không, căn cứ quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm. Trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã đưa ra hướng chuyển sân bay quốc gia thành sân bay quốc tế.
Do đó, các sân bay nội địa được phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.
“Để đảm bảo hệ thống cảng hàng không khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo tính linh hoạt, thông thoáng của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở đường bay quốc tế, khai thác bình thường và đảm bảo hạ tầng, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin phép chuyển đổi thành cảng hàng không quốc tế”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đến/đi từ sân bay Phù Cát nhằm mục tiêu phát triển thị trường bay quốc tế.
“Sau thời gian khai thác, nếu tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ PPP Cao tốc Quy Nhơn – PLEIKU
Về kiến nghị của tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku để phát triển kinh tế – xã hội, Bộ GTVT công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. – Đường cao tốc Pleiku dài 180 km, quy mô 4 làn xe, tiến độ đầu tư sau năm 2030.
“Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm phát huy tối đa mọi nguồn lực”, Bộ GTVT cho biết.
Đồng thời, thống nhất với các cơ quan, đề xuất phương án đầu tư, trong đó có quy trình đầu tư, hình thức đầu tư, cấp có thẩm quyền trong trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh Nam Trung bộ miền Trung và Tây Nguyên.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo đúng quy định.
Bình Định là cửa ngõ quan trọng, kết nối giao thương kinh tế của cả vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một phần Tây Nguyên, gồm các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum và cửa ngõ phía Đông ra biển của tỉnh. Việt Nam. Nam Lào, bắc Campuchia. Bên cạnh đó, Bình Định còn có cảng biển nước sâu, thuận lợi lớn cho việc lưu chuyển hàng hóa của vùng.
Vì vậy, việc “lên đời” sân bay Phù Cát và xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 180 km sẽ phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tạo đột phá chiến lược về hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH của Trung tâm -Nam Bộ và Tây Nguyên.
.
#Hiện #đại #hóa #sân #bay #Phù #Cát #và #xây #dựng #đường #cao #tốc #Quy #Nhơn #Pleiku #tạo #đột #phá #cho #Bình #Định
https://vneconomy.vn/nang-cap-cang-hang-khong-phu-cat-va-xay-cao-toc-quy-nhon-pleiku-tao-buoc-dot-pha-cho-binh-dinh.htm