HSBC cảnh báo xuất khẩu Việt ‘ngủ đông’ | BĐS

HSBC cảnh báo xuất khẩu Việt ‘ngủ đông’

| BĐS

HSBC vừa công bố báo cáo mới với những phân tích và bình luận về nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt tập trung vào rủi ro thị trường xuất khẩu.

Theo HBSC, trong hai năm qua, các nhà xuất khẩu châu Á đã được hưởng lợi phần lớn nhờ nhu cầu gia tăng đối với một số sản phẩm. Trong bối cảnh nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhìn chung, Việt Nam vẫn đang vượt trội, tiếp tục mở rộng xuất khẩu kể từ căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đà tăng trưởng này kéo dài đến 6 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên, các dấu hiệu hiện cho thấy đã đến lúc ngành xuất nhập khẩu Việt Nam chuẩn bị cho chặng đường chông gai phía trước.

Dữ liệu tháng 11 rất thú vị, với xuất khẩu giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn cả dự báo của HSBC và thị trường. Đây là lần đầu tiên sau hai năm, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do sự suy giảm trong tất cả các lĩnh vực.

Trong khi đó, với tư cách là một ngôi sao đang lên và đã thâm nhập sâu vào hệ sinh thái sản xuất toàn cầu, Việt Nam không tránh khỏi những tác động của đợt suy thoái thương mại toàn cầu nghiêm trọng này, hay nói cách khác là thời kỳ “dừng lại” đã đến.

Đọc thêm :  Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao, BĐS Wellness ngày càng đắt giá | BĐS

Cụ thể, chỉ số PMI đã giảm dần kể từ tháng 5 năm ngoái, tiến sâu vào vùng thu hẹp sản xuất kể từ tháng 9 với số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Việt Nam ở thế “đứng trước cột điện” xét về mức độ tác động. Kể từ tháng 9, hơn 630.000 công nhân bị ảnh hưởng do đơn hàng nước ngoài giảm, trong đó khoảng 90% phải giảm giờ làm.

HSBC cảnh báo trong khoảng thời gian

Rõ ràng, nguyên nhân chính đến từ lĩnh vực điện tử, chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Các đơn đặt hàng điện tử mới trên toàn thế giới bắt đầu giảm mạnh kể từ nửa cuối năm 2022, ảnh hưởng đến lĩnh vực điện tử tiêu dùng nhiều hơn là sản phẩm công nghiệp. Tác động lan rộng ở ba thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam: Hoa Kỳ, Trung Quốc đại lục và Châu Âu. Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu khác của Việt Nam có xu hướng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.

Kể từ sau cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, Việt Nam đã chiếm được thị phần đáng kể tại thị trường Mỹ, không chỉ thể hiện rõ ở các ngành xuất khẩu truyền thống sang Mỹ như điện tử, dệt may/da giày mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như máy móc, gỗ Mỹ phẩm. .

Ví dụ, tỷ trọng xuất khẩu máy móc của Việt Nam đã tăng gấp đôi lên 13% tổng kim ngạch xuất khẩu trong vòng 4 năm qua, phần lớn là do Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực công nghệ, chủ yếu là do Việt Nam xuất khẩu máy móc liên quan đến các sản phẩm điện tử. Đồng thời, thị trường Mỹ cũng chiếm ưu thế với thị phần tăng hơn gấp ba lần trong vòng chưa đầy 10 năm.

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường bất động sản Mỹ, dẫn đến nhu cầu về đồ nội thất bằng gỗ tăng lên. Nhờ đó, Hoa Kỳ đã củng cố vị trí thống lĩnh đối với sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam, hiện chiếm 60% thị phần. Tuy nhiên, hoạt động bất động sản ở Hoa Kỳ đang bắt đầu chậm lại trong bối cảnh tỷ lệ thế chấp tăng, một xu hướng tương tự cũng được thể hiện rõ ở thị trường bất động sản châu Âu. Tình trạng này đã khiến kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam bị sụt giảm đáng kể.

Cuối cùng, xuất khẩu dệt may và giày dép truyền thống của Việt Nam cũng bắt đầu giảm. Nếu hai lĩnh vực này nhìn chung vẫn hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu trong quý 3, thì điều này chủ yếu là do hiệu ứng cơ sở yếu hiện không còn nữa. Trong bối cảnh lạm phát cao và xu hướng chuyển dịch tiêu dùng từ hàng hóa sang dịch vụ tại các nước phương Tây (dịch vụ hiện chiếm khoảng 60%), HSBC dự báo Việt Nam sẽ còn tiếp tục suy giảm lĩnh vực này.

.



#HSBC #cảnh #báo #xuất #khẩu #Việt #ngủ #đông

https://vneconomy.vn/hsbc-canh-bao-ve-thoi-ky-ngu-dong-cua-xuat-khau-viet-nam.htm