Mặt bằng kinh doanh cho thuê nở rộ | BĐS

Mặt bằng kinh doanh cho thuê nở rộ

| BĐS

Dạo qua các trung tâm thương mại thời gian gần đây, chúng tôi thấy nhiều mặt bằng đã có người thuê, giá thuê cũng tăng do cạnh tranh từ các nhà đầu tư.

GIÁ TOÀN BỘ HƠN 85%

Báo cáo công ty quản lý tài sản JLL cũng làm rõHầu hết các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 85%. Diện tích trống còn lại thường nhỏ và nằm ở vị trí khuất. Quý 3/2022, thị trường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ thực đạt 7.438 m2. Trong đó, diện tích trung tâm thương mại chủ yếu thuộc khu vực trung tâm, đạt tỷ lệ hấp thụ thực đạt 928 m2, còn khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh hơn, đạt 6.510 m2.

Ngoài ra, giá thuê ròng của các TTTM chính trong quý 3/2022 tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá thuê phục hồi so với quý 3/2021, khi tác động của đại dịch lên thị trường bán lẻ nặng nề hơn. . Giá thuê tăng theo quý ổn định ở mức 63,6 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 29,3 USD/m2/tháng tại khu vực ngoài trung tâm. Tuy nhiên, hầu hết các chủ nhà cho biết họ sẽ tiếp tục tăng tiền thuê hàng năm cho khách thuê hiện tại từ 5-10% và giữ nguyên giá chào bán để thu hút khách thuê mới.

Tương tự, tại TP.HCM, nhu cầu thuê cũng cải thiện với tỷ lệ lấp đầy diện tích thương mại ròng tại trung tâm mua sắm trọng điểm tăng 2.307 m2 trong quý 3/2022, thúc đẩy tỷ lệ lấp đầy của phân khúc. ở mức 97%. Nhờ nguồn cầu mạnh, giá chào thuê tại thị trường trung tâm và ngoài trung tâm đã đạt ngưỡng cao hơn so với mức trước đại dịch. Như vậy, giá thuê mặt bằng thương mại trọng điểm của trung tâm tăng 1,3% so với quý trước đạt 79,1 USD/m2/tháng; Giá thuê thuê ngoài tăng 1,1% theo quý, đạt 36,1 USD/m2/tháng.

Đọc thêm :  Vì sao Nam Long chọn hướng đầu tư phát triển bất động sản tích hợp? | BĐS
Giá thuê tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM tiếp tục tăng.
Giá thuê tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM tiếp tục tăng.

Giải thích về việc giá thuê mặt bằng thương mại tăng cao, chuyên gia của JLL cho rằng nhiều thương hiệu dịch vụ ăn uống lớn tiếp tục phát triển trong quý III/2022. Các thương hiệu này đang tích cực phát triển song song cả trong trung tâm thương mại và cửa hàng trên phố. Mặt khác, các thương hiệu trong ngành công nghiệp phong cách sống và các thương hiệu xa xỉ cũng liên tục tìm kiếm các vị trí cho thuê đắc địa; dịch vụ vui chơi giải trí tiếp tục phát triển, thông qua việc liên tục khai trương nhiều cửa hàng mới tại các khu thương mại, trung tâm mua sắm lớn…

Các chuyên gia cho rằng sự bùng nổ bán lẻ hậu dịch của Việt Nam là yếu tố tích cực tác động đến thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại khi nhu cầu tham quan, mua sắm tăng cao. Đặc biệt, khi việc mua sắm ngày nay không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn mặc, tiêu dùng mà còn thể hiện khát vọng sống, nhất là sau thời gian dài kìm nén du lịch, do những quy định ngặt nghèo được đặt ra để phòng chống dịch bệnh, điều mà mua sắm trực tuyến không đáp ứng được.

GIÁ THUÊ TIẾP TỤC TĂNG

Hiện tại, theo thống kê từ các đơn vị khảo sát, ngành thời trang và mỹ phẩm chiếm 52% tổng lượng khách thuê, tiếp đến là ngành F&B 25%, dịch vụ đời sống khác 12%. Khách thuê thời trang, mỹ phẩm và ăn uống bao gồm cả trong nước và quốc tế, khách thuê dịch vụ sinh hoạt và giải trí chủ yếu là trong nước. Theo các đơn vị dự báo, thị trường châu Á sẽ tiếp tục gia tăng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống, tăng gấp đôi từ 4 nghìn tỷ USD năm 2019 lên hơn 8 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Với xu hướng này, một số trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ sẽ thích ứng và triển khai mạnh hơn. dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đọc thêm :  Vị thế đặc biệt của Quy Nhơn trong liên kết vùng du lịch miền Trung - Tây Nguyên | BĐS

Kỳ vọng thị trường, công ty dịch vụ địa ốc CBRE Do nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa vẫn tiếp tục, giá thuê tại khu vực này có thể tăng trong thời gian tới với sự quan tâm từ các thương nhân nước ngoài. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng cũng đang tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng nên các doanh nghiệp bán lẻ chắc chắn chịu nhiều áp lực hơn.

Cũng đưa ra đánh giá, JLL cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty dần ổn định, nền kinh tế Việt Nam đang có sự tăng trưởng khả quan là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển của mảng cho thuê thương mại thị trường vũ trụ.”

Hiện Hà Nội và TP.HCM được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến của nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế, với sức tiêu thụ nội địa cao. Thị trường cho thuê tại Hà Nội dự kiến ​​sẽ tiếp tục bùng nổ vào cuối năm 2022 và 2023. Ngoài ra, do nguồn cung sẽ không đổi trong 12 tháng tới do có ít dự án mới gia nhập thị trường, nên giá thuê ròng ở cả hai khu vực có thể tăng tốt nhờ nhu cầu thuê trong không gian trống hạn chế tại các trung tâm mua sắm chất lượng.

Trong khi đó, thị trường TP.HCM trong năm 2023 cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới lên đến 63.000 m2 tại khu vực trung tâm và 30.100 m2 tại khu vực ngoài trung tâm. Với sự gia tăng nhu cầu thuê, trong bối cảnh số lượng trung tâm mua sắm chất lượng cao hạn chế, giá thuê dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Đọc thêm :  'Soi' doanh nghiệp bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu | BĐS

.



#Mặt #bằng #kinh #doanh #cho #thuê #nở #rộ

https://vneconomy.vn/mat-bang-thuong-mai-cho-thue-khoi-sac.htm