Nghiên cứu kỹ siêu dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trình Bộ GTVT trong tháng 3 | BĐS

Nghiên cứu kỹ siêu dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trình Bộ GTVT trong tháng 3

| BĐS

Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo ý kiến ​​lãnh đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Làm rõ DỰ BÁO NHU CẦU GIAO THÔNG VẬN TẢI, XÁC ĐỊNH RÕ QUY MÔ ĐẦU TƯ

Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42 km, từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ). Tuyến đường dự kiến ​​xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; Tốc độ thiết kế chạy tàu lớn nhất là 190 km/h, trong đó tàu khách chạy tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng chạy với tốc độ dưới 120 km/h, có mức đầu tư sơ bộ rất quan trọng. VNĐ (tương đương 9 tỷ USD).

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là dự án khó, quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia, vì cần nghiên cứu kỹ lưỡng, kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn, rà soát kết cấu, nội dung của dự án theo một số dự án quan trọng quốc gia vừa được phê duyệt và cập nhật các vướng mắc của Hội đồng. project tàu cao tốc trong thư mục dự án.

Đọc thêm :  Thành phố tinh khiết Meyhomes Capital Phú Quốc - Tiếp nối sứ mệnh lan toả phồn vinh | BĐS

Vụ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chính trong việc rà soát, làm rõ việc tuân thủ quy hoạch dự án, quy hoạch sử dụng đất và định hướng đầu tư trong thời gian tới.

Để hoàn thiện đề án, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát, làm rõ các số liệu dự báo nhu cầu vận tải đảm bảo tính khoa học, thống nhất với hành lang giao thông TP.HCM – TP.HCM. Cần Thơ; quy định cụ thể loại hàng hóa, loại hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt; Tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định nhu cầu, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính của dự án.

“Việc xem xét dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ cần đặt trong bài toán tổng thể về quy hoạch, đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, kết nối đường sắt Bắc – Nam, đường sắt xuyên Thái Bình Dương và kết nối đường sắt với cảng Cái Mép – Thị Vải”, Thứ trưởng chỉ rõ.

Đồng thời, cập nhật, so sánh việc kết nối tuyến đường sắt này với các ga đã có trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và với các phương thức vận tải khác; khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng nhà ga; Có phương án điều chỉnh vị trí, quy mô các trạm cục bộ.

Đọc thêm :  Bỏ khung giá đất là cuộc “cách mạng” thay đổi tư duy sang cơ chế thị trường | BĐS

Rà soát TỔNG MỨC ĐẦU TƯ, PHƯƠNG ÁN TÀI CHÍNH NHỎ

Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn phân tích những thuận lợi, khó khăn trong việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế và sự cần thiết phải đầu tư, khai thác đồng bộ với đường sắt tốc độ cao. Tuyến đường sắt Bắc – Nam, Biên Hòa – Vũng Tàu, Đường sắt xuyên Á, kết nối thuận tiện.

“Rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đối với các hạng mục tham khảo, ứng dụng của các nước về hệ thống thông tin tín hiệu, phương thức lắp đặt, chi phí quản lý, vận hành, bảo dưỡng…, phải dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng lĩnh vực để so sánh”, người đứng đầu Bộ GTVT lưu ý.

Kiểm tra, bổ sung hồ sơ dự án về phương án tổ chức, hoạt động và khai thác; cơ chế chính trị cụ thể để thực hiện đề án, trong đó có đánh giá tác động của cơ chế chính trị này.

Ban quản lý dự án đường sắt cần xây dựng tiến độ cụ thể cho từng nội dung cụ thể của giai đoạn chủ trương đầu tư (thực hiện, trình Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt, thẩm định, thẩm định dự án), báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu/lựa chọn nhà thầu, tiến độ xây dựng và đưa vào vận hành dự án. Tiến độ phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của từng phương thức vận tải.

Đọc thêm :  Đã đến lúc “ném” tiền mua BĐS chờ tăng giá | BĐS

“Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ chủ trương đầu tư dự án trình Bộ GTVT trong tháng 3/2023. Vụ Kế hoạch và Đầu tư đang rà soát, tham mưu lấy ý kiến ​​chính thức của các địa phương, cơ quan liên quan và Hiệp hội sông Mekong để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”, Thứ trưởng yêu cầu.

.



#Nghiên #cứu #kỹ #siêu #dự #án #đường #sắt #TPHCM #Cần #Thơ #trình #Bộ #GTVT #trong #tháng

https://vneconomy.vn/nghien-cuu-can-trong-sieu-du-an-duong-sat-tp-hcm-can-tho-trinh-bo-giao-thong-van-tai-trong-thang-3.htm