Nhà bỏ hoang, chậm bàn giao sẽ bị đánh thuế cao?
| BĐS
Qua nghiên cứu, rà soát, Chính phủ đề nghị xây dựng Luật thuế đất thay thế Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp, đồng thời đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm . 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).
Theo văn bản của Bộ Tư pháp, luật thuế tài sản được đánh giá là có phạm vi rộng và tác động lớn. Đối tượng điều chỉnh là đất đai, nhà ở và công trình xây dựng nên có phạm vi tiếp cận và tác động đến mọi người dân, doanh nghiệp trên cả nước; nhiều nội dung mang tính kỹ thuật như nội dung về giá tính thuế, thuế suất…

Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án luật này sẽ thực hiện lấy ý kiến rộng rãi trong quá trình soạn thảo dự án luật theo đúng quy định.
Về lộ trình, Chính phủ đang lập Tờ trình dự án luật thuế tài sản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2024 thông qua đề xuất bổ sung dự án luật vào chương trình. được vẽ lên. luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội. Chính phủ đã trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua trong 2 kỳ họp vào tháng 10/2024 và tháng 5/2025.
Theo đề xuất, đất ở và nhà ở sẽ được tách riêng để đánh thuế tài sản nhằm bảo đảm đơn giản, dễ tính, dễ thực hiện, thuận tiện trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ tốt nhất của quốc tế.
Đồng thời, đánh thuế theo thuế suất lũy tiến từng phần để đảm bảo điều tiết cao đối với trường hợp nhà đất có giá trị cao, điều tiết thấp đối với nhà đất có giá trị thấp, đảm bảo an toàn công cộng. dân số.
Về mức thuế suất đối với đất ở, sẽ đề xuất đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở. Việc tăng thuế suất đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng vào mục đích thương mại) là cần thiết để phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp đảm bảo mục tiêu ban hành chính sách, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp, cần nghiên cứu mức thuế suất đối với đất ở phù hợp.
Nhà ở được coi là một khoản đầu tư vào đất đai. Trên thực tế, nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở, xây dựng công trình, tránh để đất hoang hóa, không tận dụng hết giá trị sử dụng của đất. Khi thực hiện thuế tài sản đối với nhà ở, cần loại bỏ các loại nhà có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố…) để tránh tạo gánh nặng thuế cho người dân khó khăn hoặc thu nhập thấp. -chất lượng tình huống. nhà ở tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
Đối với nhà chung cư (bao gồm cả đất xây dựng nhà chung cư), cơ quan soạn thảo đưa ra ngưỡng chịu thuế thấp để đảm bảo điều tiết thấp cho người sử dụng nhà giá trị thấp, chung cư tầm trung… không ảnh hưởng đến cung – cầu thị trường bất động sản và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân.
Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ được miễn thuế Việc xây dựng quy định cao đối với căn hộ cao cấp (giá trên 50 triệu đồng/m2) góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập cho mọi tầng lớp dân cư.
Đánh thuế cao nhà, BĐS chậm đưa vào sử dụng
Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ đánh thuế cao đối với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng không đúng mục đích (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế áp dụng đối với đất ở).
Giá tính thuế đất được tính bằng diện tích đất tính thuế (diện tích đất thực tế thực tế) nhân với giá 1m2 đất tính thuế (giá 1m2 đất tại biểu giá đất nhân với hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh ban hành). . ).
Giá tính thuế nhà (nhà và công trình) được xác định bằng diện tích tính thuế của nhà nhân với giá 1m2 của nhà tính thuế.
Cơ quan quản lý cho rằng việc đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở xuất phát từ nguyên tắc đánh thuế theo lợi ích, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật hiện hành cũng như thông lệ quốc tế được đa số các nước áp dụng. nhà và đất đầu tiên. Thuế đất lũy tiến từng phần được xác định dựa trên ngưỡng giá trị góp phần tăng thu ngân sách đối với đất có giá trị cao.
Việc áp dụng ngưỡng chịu thuế riêng đối với nhà, đất là phù hợp, dễ tạo sự đồng thuận của người nộp thuế, đảm bảo tính đến mức độ điều tiết và khả năng nộp thuế của người dân, chỉ đối với nhà đất có giá trị cao, trên ngưỡng chịu thuế, đảm bảo mục tiêu mở rộng và khai thác tốt nguồn thu từ nhà, đất.
Bên cạnh đó, việc quy định mức thuế suất cao đối với nhà đất lấn chiếm, bỏ hoang theo quy định là phù hợp với thực tế Việt Nam hiện nay, giúp hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, sử dụng đất lãng phí, chiếm dụng đất công. khuyến khích việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả.



.
#Nhà #bỏ #hoang #chậm #bàn #giao #sẽ #bị #đánh #thuế #cao
https://vietnamnet.vn/nha-dat-bo-hoang-cham-su-dung-se-chiu-muc-thue-cao-2105386.html