Nhu cầu mặt bằng thương mại tăng mạnh sau Tết | BĐS

Nhu cầu mặt bằng thương mại tăng mạnh sau Tết

| BĐS

Sau hai năm dịch bệnh tác động mạnh đến sức mua thị trường bán lẻ, nhiều chủ đầu tư đã lên phương án cải tạo mặt bằng thay vì mở rộng dự án mới nhằm tối ưu hóa chiến lược đầu tư của các công ty. Tuy nhiên, chuyên gia Savills đánh giá, chỉ số tiêu dùng cao của TP.HCM đồng nghĩa với việc thành phố hơn 13 triệu dân này luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới.

Năm 2022, diện tích thực cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đạt hơn 1,5 triệu m2, không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2023, nhu cầu thuê mặt bằng thương mại tại các trung tâm thương mại tại TP.HCM dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do các thương hiệu liên tục mở rộng quy mô. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng ì ạch và sức mua suy giảm trong mùa dịch bệnh là một trong những yếu tố cản trở tốc độ tăng trưởng nguồn cung bán lẻ.

Nhu cầu mặt bằng thương mại tăng mạnh sau Tết - Ảnh 1.

Các nhà phát triển cũng công bố ý định tăng cường cải tạo mặt bằng hiện có vào năm 2023 thay vì mở rộng dự án mới. Chẳng hạn, trung tâm thương mại Emart 2 ở Gò Vấp và các tầng còn lại của Thiso Mall Sala ở Thủ Thiêm đã lùi ngày khai trương sang năm 2023. Một số chủ đầu tư cũng đang lên kế hoạch cải tạo, thay đổi cơ cấu khách thuê vào năm 2023 như Vivo City, Pandora City, Lottemart.

Đọc thêm :  Danh sách 4 bán chung cư hoàng anh gia lai 2 quận 7 hay nhất hiện nay | RBN

Theo báo cáo quý IV/2022 của Savills, tổng diện tích thực cho thuê tại TP.HCM năm 2022 sẽ đạt 1,5 triệu m2, không đổi so với năm 2021. Với gần 40% dự án trung tâm được giao dịch, giá đã tăng. năm 2022. Trong đó, giá thuê tầng trệt tăng 10% theo năm đạt 1,25 triệu đồng/m2/tháng. Công suất thuê giảm 2% do khách thuê kết thúc hợp đồng sớm tại các dự án ngoại trung tâm, trong đó khách thuê trả tiền thuê mặt bằng ở mảng thời trang chiếm 24% diện tích và mảng nhà hàng chiếm 22% còn mảng giải trí – giáo dục chiếm cho 20%.

Về bức tranh năm 2022, theo đại diện Savills, năm 2023 có điểm sáng. Năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa TP.HCM đạt 626 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2022. Ngành thực phẩm và đồ uống tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh số bán lẻ là yếu tố chính đóng góp vào công suất cho thuê tại TP.HCM trong năm nay.

Hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, ước đạt gần 5,7 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, thể thao và hoạt động ngoài trời. Nhu cầu thuê mặt bằng của khách thuê trong và ngoài nước ở các ngành này cũng đang có xu hướng gia tăng.

Đọc thêm :  Chính phủ chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm | BĐS

Bà Cao Thị Thanh Hương, Giám đốc Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM, cho biết dù sản lượng tiêu thụ hàng quý thấp nhưng sức tiêu thụ của TP.HCM vẫn ở mức cao và đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Theo ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã giúp thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dần chuyển sang mua sắm trực tuyến. Nó cũng đang thúc đẩy các chuyên gia ngày càng hướng nhiều hơn đến khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử đứng đầu thế giới. Xu hướng tăng trưởng đã đưa các nhà bán lẻ đến giao điểm của bán hàng trực tiếp, bán hàng trực tuyến và dịch vụ hậu cần.

.



#Nhu #cầu #mặt #bằng #thương #mại #tăng #mạnh #sau #Tết

https://cafef.vn/nhu-cau-thue-mat-bang-ban-le-tang-manh-sau-tet-20230217171109102.chn