Quảng Ngãi được ưu tiên gần 5.500 tỷ đồng vốn đầu tư công, khởi công 2 dự án mới
| BĐS
Cử tri tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Quốc lộ 24B dài 108 km là tuyến đường huyết mạch nối Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp Tịnh Phong (qua Quốc lộ 1A) đến các huyện phía Tây của tỉnh. Quảng Ngãi (Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây) và nối liền tỉnh Kon Tum.
Tuy nhiên, “dù lượng người và phương tiện đông nhưng lòng đường quá hẹp chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông”, cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ bất cập. Vì vậy, cử tri kêu gọi Bộ Giao thông vận tải đảm bảo công tác đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 24B, ưu tiên đoạn qua địa bàn TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh trước. , góp phần đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác hiệu quả.
SỚM VỐN NÂNG CẤP QUỐC LỘ 24B
Vì vậy, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B với kinh phí thực hiện khoảng 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2025.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, có xét đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/1. Tháng 9/2021, Quốc lộ 24B trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 108 km, điểm đầu tại cảng Sa Kỳ và điểm cuối tại nút giao đường 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, Quảng Ngãi; Quy mô III-IV, 2-4 làn xe.
“Tuyến đường được khai thác với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, quy mô 2 làn xe, đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thị xã Quảng Ngãi theo quy hoạch của địa phương, theo yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị mình lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 24B bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bộ GTVT cũng thống nhất với kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 24B, nhất là đoạn tuyến thuộc TX.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh (Km23+300 – Km29+800) nhằm nâng cao khả năng kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của Đà Nẵng – Quảng. lộ Ngãi.
Tuy nhiên, “do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn 2021 – 2025 được phân bổ hạn chế nên ngoài việc cắt giảm, phân bổ lại cho các địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án. Đó là một động lực quan trọng và cấp bách. dưới sự chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên không thể cân đối để triển khai thêm các dự án mới, trong đó có dự án nâng cấp quốc lộ 24B”, Bộ GTVT nói về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 18/TB-VPCP ngày 30/1/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối các nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. giai đoạn 2021 – 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm triển khai thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
ĐỘT PHÁ HAI DỰ ÁN MỚI
Bộ GTVT cho biết thêm, đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện khó khăn về nguồn lực, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp giai đoạn trước và triển khai 2 dự án mới.
Hai dự án giao thông ưu tiên đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi gồm: Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu, tăng cường trụ chống va trên tuyến đường sắt Thống Nhất; đồng thời khởi động 2 dự án mới gồm: Cao tốc Bắc Nam Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và Cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh – Nha Trang.
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, được chia làm 3 lô, đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Ngãi, TP Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Dự án có điểm đầu nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tại km 127 + 720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao với đường tỉnh 629, thuộc huyện Bồng Sơn, TP.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Gói thầu đầu tiên thuộc Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn được mở thầu là Gói thầu XL1, chiều dài 30 km, giá trị 3.862 tỷ đồng, thời gian thi công 34 tháng; với quy mô công trình đường cấp I.
Nhà thầu được chỉ định thi công lô XL1 là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện. lãnh đạo tập đoàn.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh – Nha Trang do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, có điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202) và điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930). Tổng chiều dài dự án xấp xỉ 995,728 km và dự kiến khởi công vào quý I/2023.
Mục tiêu của dự án là cải tạo, hiện đại hóa tuyến đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các nội dung: cải tạo cầu yếu; cải tạo kiến trúc các tầng trên, sửa chữa phần nền bị mục một số đoạn; cải tạo mặt bằng các vị trí có bán kính cong (R<400m) và nhiều công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, hiện đại hóa một số nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa.
.
#Quảng #Ngãi #được #ưu #tiên #gần #tỷ #đồng #vốn #đầu #tư #công #khởi #công #dự #án #mới
https://vneconomy.vn/quang-ngai-duoc-uu-tien-gan-5-500-ty-dong-von-dau-tu-cong-khoi-cong-moi-hai-du-an.htm