Rà soát những điểm bất hợp lý của gói thầu “khủng” hơn 35 nghìn tỷ đồng xây dựng Siêu sân bay Long Thành
| BĐS
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về kiến nghị của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam về hợp phần 3 Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
GIA CÔNG BẤT NGỜ, GIÁ CỰC THẤP
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu ACV tổ chức thực hiện, quản lý, vận hành hợp phần 3 Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo đúng quy định về xây dựng và đấu thầu.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT yêu cầu ACV nghiên cứu nội dung đề xuất của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam.
Đồng thời, tổ chức thực hiện, quản lý, điều hành Hợp phần 3 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo đúng các quy định của Luật Xây dựng và Luật đấu thầu, cũng như đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu đạt chất lượng. đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu và không phát sinh giá bất hợp lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện.
Trước đó, trong văn bản báo cáo Thủ tướng vào cuối tháng 12/2022, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng Sân bay Long Thành là dự án lớn nên yêu cầu chất lượng và tiến độ được nâng lên xứng đáng đạt được. . trở thành gương mặt tiêu biểu của Việt Nam trên thế giới.
Do sử dụng vốn ngân sách nên chủ đầu tư tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu. Như vậy, cả ở mức độ tiêu chí đấu thầu, phương pháp tổ chức, và đơn giá dự toán theo đơn giá trong hiện trạng, đặc biệt là hiện trạng tiến độ thực hiện không chỉ 33 tháng đối với Lô 5.10 – Xây dựng nhà ở , nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị.
“Do các yếu tố nêu ở đầu bài là chưa phù hợp nên nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký chứ không nộp hồ sơ dự thầu”, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam nhìn nhận.
Theo hiệp hội, một số doanh nhân nước ngoài từng làm việc tại Việt Nam, trong đó có tham gia làm sân bay Nội Bài cho biết, khối lượng mở rộng của Nội Bài chỉ bằng 1/3 khối lượng của sân bay Long Thành và phải mất 36 tháng mới hoàn thành. .
Vì vậy, “lịch trình 33 tháng của sân bay Long Thành là hoàn toàn không khả thi”, hiệp hội này cho hay.
Ngoài ra, đơn giá dự toán quá thấp trong bối cảnh hiện nay nên các đơn vị này khi thực sự muốn cũng không tham gia. Vì vậy, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng cần xem xét lại một số điểm ở phần đầu của hồ sơ mời thầu.
ĐỀ XUẤT THAM GIA CÁC NHÀ THẦU MẠNH QUỐC TẾ VỚI CÁC NHÀ THẦU NƯỚC NGOÀI
Đáng chú ý, về lựa chọn nhà thầu, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết năng lực tổ chức, quản lý thi công của các đơn vị tư vấn Việt Nam còn rất hạn chế. Vì vậy, Chính phủ nên cho phép lựa chọn đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp nước ngoài để hỗ trợ ACV quản lý dự án hiệu quả, phù hợp với thông lệ các dự án lớn thường theo hợp đồng do Hiệp hội các quốc gia của Liên hợp quốc lập ra. Asia biên soạn bởi các kỹ sư tư vấn. (FIDIC).
Cùng với đó, do tiêu chuẩn đấu thầu hạn chế về kinh nghiệm và năng lực tài chính của nhà thầu Việt Nam nên tại lô 5.10, một số nhà thầu Việt Nam đã thành lập liên danh để liên danh nhà thầu 5.10 từ Sân bay Long Thành.
Sự liên kết lỏng lẻo, không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu sẽ dẫn đến nhiều phức tạp cho việc đảm bảo chất lượng công trình sau này.
“Vì vậy, cần có cơ chế ưu tiên liên doanh giữa nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm để tận dụng kinh nghiệm của nhà thầu nước ngoài trong thi công các công trình tương tự, cũng như tận dụng năng lực thi công của nhà thầu trong nước để tạo việc làm, giảm chi phí”, lãnh đạo Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị.
Lô đất 5.10 – Xây dựng Nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị, Sân bay Long Thành – được biết có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng, bao gồm các công việc như thiết kế phương án xây dựng và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách sân bay Long Thành, giai đoạn 1. Thời hạn hợp đồng là 990 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Hồ sơ mời thầu này đã được ACV chào bán rộng rãi trên phạm vi quốc tế, không qua sơ tuyển; công bố hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9 và gia hạn thời điểm đóng thầu đến cuối tháng 11 năm 2022.
Tuy nhiên, theo ACV, căn cứ Khoản 1, Mục 17, Luật Đấu thầu, không phải tất cả các hồ sơ dự thầu đều đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên buộc phải hủy thầu, các hồ sơ dự thầu để bắt đầu đấu thầu lại.
Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm người đứng đầu các cơ quan: Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý doanh nghiệp và vốn nhà nước; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các nội dung kiến nghị của VACC để thực hiện công tác quản lý, điều hành dự án, đáp ứng yêu cầu của dự án và lập hồ sơ mời thầu theo quy định của Cảng vụ hàng không Việt Nam.
.
#Rà #soát #những #điểm #bất #hợp #lý #của #gói #thầu #khủng #hơn #nghìn #tỷ #đồng #xây #dựng #Siêu #sân #bay #Long #Thành
https://vneconomy.vn/xem-lai-diem-bat-hop-ly-trong-goi-thau-khung-hon-35-000-ty-dong-xay-sieu-san-bay-long-thanh.htm