Sớm báo cáo Thủ tướng quyết định đầu tư, cải tạo 3 quốc lộ vùng ĐBSCL | BĐS

Sớm báo cáo Thủ tướng quyết định đầu tư, cải tạo 3 quốc lộ vùng ĐBSCL

| BĐS

Tỉnh Vĩnh Long vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn từ Ngã ba Long Hiệp đến Cầu Cống, hiện tuyến đường trên bị ngập ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

CẢI THIỆN TRANG 53 BỞI WB

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 53 đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh dài 168 km. Đường được xây dựng trước năm 1975, được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn Vĩnh Long – Long Hồ, Ba Si – Trà Vinh đạt quy mô đường cấp III đồng bằng.

Đoạn Long Hồ – Ba Si chưa nhận vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường láng nhựa.

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Bộ GTVT bố trí nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa, thảm gia cố một số vị trí nhằm đảm bảo an toàn đường bộ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. , Bộ đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án Nâng cấp, cải tạo 3 quốc lộ (53, 62, 91B) vùng ĐBSCL, hỗ trợ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). quỹ.

Trên cơ sở ý kiến ​​phản hồi về dự án nâng cấp, cải tạo 3 quốc lộ (53, 62, 91B) vùng ĐBSCL từ Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ nội dung kiến ​​nghị và gửi Văn bản số 12549/BGTVT-KHĐT ngày 28/11/2022 gửi hai Bộ này, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã kiến ​​nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ, sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Long, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ triển khai các thủ tục đầu tư và triển khai dự án theo quy định.

CẢI TẠO 3 DÒNG SÔNG CỬU LONG TRONG 4 NĂM

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 53 có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, có tổng chiều dài hơn 40 km.

“Trong tổng số hơn 40 km, đường hiện hữu sẽ được nâng cấp, mở rộng gần 20 km và làm mới 23 km đường tránh”, Bộ GTVT cho biết.

Đọc thêm :  Gần 5 năm, TP.HCM chỉ có 252 hộ nghèo được vay vốn mua NƠXH | BĐS

Dự án sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ này thành đường cấp III thông thường, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 12 m, lòng xe rộng 11 m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn dành riêng cho xe cộ. một số đoạn qua đô thị, thị trấn và mặt cắt ngang thị trấn theo hiện trạng.

Dự kiến, tổng mức đầu tư của 3 dự án này vào khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 5.381 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 4 năm kể từ khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến ​​từ năm 2024 đến năm 2027.

Cũng trong dự án này, Bộ GTVT dự kiến ​​nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn qua tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km. Quốc lộ này sẽ được nâng cấp, chuyển thành đường cấp III thông thường, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu) có tổng chiều dài hơn 141 km. Đối với đoạn từ nút giao cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên quy mô theo hiện trạng, chỉ gia cố mặt đường cũ đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Với đoạn tuyến cầu Cái Cui tại nút giao giữa Quốc lộ 91B với Tỉnh lộ Bạc Liêu – Vĩnh Châu và đường dẫn Mố A, đường dẫn lên cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu đã có nền đường hình thành rộng 12 m và đường rộng 11m. Bề mặt sẽ được giữ nguyên tỷ lệ và mặt đường được gia cố. Các đoạn ke ga rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m, nâng cấp nền đường rộng 12m, nền rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đọc thêm :  Tiềm năng sinh lời của shophouse Picenza Riverside | BĐS

Theo đánh giá, việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên sẽ nâng cao năng lực thông thuyền, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, rút ​​ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông của các địa phương vùng sông Mekong. đồng bằng.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ liên kết vùng thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh vùng này.

.



#Sớm #báo #cáo #Thủ #tướng #quyết #định #đầu #tư #cải #tạo #quốc #lộ #vùng #ĐBSCL

https://vneconomy.vn/som-bao-cao-thu-tuong-quyet-dinh-dau-tu-cai-tao-3-tuyen-quoc-lo-tai-dong-bang-song-cuu-long.htm