Sớm nghiên cứu công nghệ mới để dỡ bỏ rào cản tại các trạm thu phí và cơ chế thu hút nhà đầu tư hạ tầng đường bộ | BĐS

Sớm nghiên cứu công nghệ mới để dỡ bỏ rào cản tại các trạm thu phí và cơ chế thu hút nhà đầu tư hạ tầng đường bộ

| BĐS

Ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đường bộ.

THÚC ĐẨY SỐ HÓA, CÙNG NGHIÊN CỨU QUA GPS VÀ VỆ TINH

Hiện nay, tỷ trọng vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường bộ chiếm phần lớn tỷ trọng trong tất cả các lĩnh vực của ngành, với thị phần vận tải hành khách chiếm 91,7% và vận tải hàng hóa chiếm 74,4%. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong ngành GTVT, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. .

Bộ trưởng cũng đánh giá Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động, tích cực trong việc triển khai Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ; khi chuyển đổi mô hình tổ chức từ Tổng cục sang Cục, tình hình tư tưởng cán bộ, công chức ổn định, không có đơn thư khiếu kiện trong quá trình bố trí cán bộ.

Cùng với đó, công tác bảo trì mạng lưới quốc lộ, đường cao tốc có nhiều chuyển biến tích cực, phòng ngừa, ứng phó thiên tai kịp thời, có trách nhiệm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Một trong những điểm nổi bật mà ngành Đường bộ quan tâm thực hiện trong thời gian qua là triển khai chính quyền điện tử, chuyển đổi số của Sở và hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2022; thu phí không dừng toàn quốc; công trình hạ tầng giao thông, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ phải tiến xa hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trong buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trong buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo Tư lệnh ngành GTVT, việc đầu tư hệ thống trạm thu phí tốn kém. Đồng thời, nhiều nước trên thế giới đang triển khai công nghệ mới không cần xây dựng trạm, không cần rào chắn, sử dụng hai công nghệ GPS và thu phí điện tử qua vệ tinh, như ở Singapore hay một số nước châu Âu.

Tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của các nước, Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1trạm thu phí vẫn tồn tại rào chắn.

Rào chắn sẽ mở cho các phương tiện đi qua trong trường hợp phương tiện có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư trong tài khoản thu phí và phương thức thu phí một dừng luôn tồn tại. Khi xe chưa dán thẻ dịch vụ, hoặc có thẻ dịch vụ nhưng trong tài khoản không đủ số dư, khách hàng có thể nộp phí sau khi qua trạm.

Giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không có rào chắn, chỉ duy trì đường ray. Các phương tiện di chuyển tự do trên các làn đường qua trạm thu phí, không phải thu phí riêng lẻ.

Bước 3, khu vực trạm thu phí chỉ duy trì giá của thanh chắn dài và các thiết bị thu phí gắn trên giá của thanh chắn dài. Các phương tiện tự do di chuyển nhiều làn qua khu vực thu phí. Đây là giai đoạn được cả chính phủ và người tham gia giao thông chờ đợi nhất.

Về nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ cần bảo đảm đồng bộ, tập trung vào dữ liệu.

Cùng với đó, Bộ trưởng lưu ý Cục Đường bộ tiếp tục làm tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ, phù hợp với mô hình mới, với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục. phải tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đọc thêm :  Quỹ đất có hạn, cơ hội sở hữu căn hộ hạng sang tại Phú Mỹ Hưng không dành cho số đông! | BĐS

“Cục rà soát thể chế, chính sách và có những điều chỉnh phù hợp đảm bảo đồng bộ, phản ánh đúng “hơi thở” của thực tiễn, như Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tiết TTATGT, nhất là trong dịp cao điểm Lễ hội mùa xuân năm 2023,” Bộ trưởng gợi ý.

Cục Đường cao tốc cũng cần rà soát, phối hợp với các địa phương, quản lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các điểm đen đã xảy ra công nghệ thông tin và các điểm đen tiềm ẩn công nghệ thông tin. Xây dựng năng lực dự báo, chủ động kinh phí bảo trì hàng năm, đảm bảo tuân thủ quy định.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe để phát hiện và xử lý ngay các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phối hợp với các cơ quan bộ, địa phương và các cơ quan liên quan trong việc chỉ đạo quyết liệt các dự án đầu tư công đến năm 2023, tuyệt đối không để dự án tụt hậu.

NGHIÊN CỨU CƠ CHẾ LIÊN KẾT CHỦ ĐẦU TƯ

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường bộ phối hợp với Vụ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan thuộc bộ nghiên cứu, đề xuất cơ chế đột phá để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam xác định địa điểm, hoàn thiện quy định pháp luật về khu vực nghỉ trên đường cao tốc để thu hút các nhà đầu tư.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến năm 2023, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có tổng số hơn 1.600 công chức, viên chức và nhà thầu đồng.

“Từ 1/10/2022, mô hình tổ chức chuyển từ 3 cấp xuống 2 cấp gồm cấp sở và cấp vùng (tương đương chia cắt), giảm 39 đầu mối, tình hình tư tưởng CBCC ổn định, không để xảy ra khiếu kiện, đơn thư trong quá trình sắp xếp điều hành, ”người quản lý nói.

Đọc thêm :  Yếu tố tiên quyết làm nên giá trị dự án New Vegas | BĐS

Tuy nhiên, tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường cũng nêu một số khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Kết quả là trước đây đơn vị hoạt động theo mô hình 3 cấp, nay chỉ còn 2 cấp; 4 phó ca trưởng, nay chỉ còn 3 nên khối lượng công việc tăng lên do phải cắt giảm các ca khúc.

Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Cục đã triển khai các giải pháp mang lại hiệu quả cao trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm tin học trong công tác quản lý và điều hành. hiện có 20 phần mềm được sử dụng, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước.

Đồng thời, bảo vệ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức; việc đánh giá công chức được lượng hóa bằng phần mềm chấm điểm tự động và coi đây là một kênh thông tin quan trọng trong đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm; đồng thời đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, phân cấp giữa Sở với các đơn vị trực thuộc.

Trong buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trình bày cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực đường bộ như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, đề án; cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số; quản lý vận tải; đào tạo và cấp giấy phép lái xe; quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; quản lý dự án BOT; công tác xây dựng cơ bản.

.



#Sớm #nghiên #cứu #công #nghệ #mới #để #dỡ #bỏ #rào #cản #tại #các #trạm #thu #phí #và #cơ #chế #thu #hút #nhà #đầu #tư #hạ #tầng #đường #bộ

https://vneconomy.vn/som-nghien-cuu-cong-nghe-moi-bo-barrier-tram-thu-phi-va-co-che-hut-nha-dau-tu-ha-tang-duong-bo.htm