Sửa luật đất đai, đặc biệt chú trọng địa tô chênh lệch
| BĐS
Đề xuất kéo dài thời gian lấy ý kiến
Ngày 16/3, Ủy ban nhân dân của Quốc hội và Hội khoa học hành chính Việt Nam tổ chức thảo luận góp ý dự luật đất đai sửa đổi.
TS Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Khoa học Hành chính Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho rằng dự luật còn chung chung, chưa giải quyết được các mâu thuẫn, vướng mắc trong thực tiễn. Điển hình là một số nội dung chồng chéo trong quản lý sử dụng đất và bảo đảm quyền sử dụng đất; chưa triển khai đồng bộ hệ thống thiết bị quản lý và điều khiển điện năng; luôn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…
Do dự luật đất đai còn ngổn ngang, nhiều vấn đề còn tồn đọng, dự kiến hiệp hội sẽ không thể gói gọn đến hết ngày 15/3. “Phải coi trọng chất lượng, không gò bó về thời gian”, bà Nga nói.
Băn khoăn về Điều 78, PGS.TS. Ông Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, dự thảo thuyết minh dự án phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng còn quá chung chung, chưa nêu được một số tiêu chí cơ bản để phân biệt với các dự án phát triển khác.
Theo ông Tuyến, cần nhấn mạnh mục đích của dự án phát triển kinh tế – xã hội phải mang lại lợi ích chung cho tất cả các đối tượng được hưởng lợi trong một đô thị, một huyện, một tỉnh, một vùng và cả nước. Mặt khác, dự án này phải thể hiện được khi triển khai sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội như thế nào, lợi ích mang lại phải được điều tiết vào ngân sách nhà nước, không vào túi của các nhóm lợi ích, hay của một bộ phận tổ chức, cá nhân nào. .
“Nếu không quy định cụ thể, chi tiết về dự án công trình công cộng không vì mục đích kinh doanh sẽ dễ dẫn đến cách hiểu khác nhau, mỗi người một cách hiểu khác nhau, dẫn đến áp dụng không thống nhất và tiềm ẩn nhiều hệ lụy nguy hiểm”, ông Tuyến nói.
Các yếu tố khác là gì?
Tại hội nghị, PGS. TS Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế Văn phòng Chính phủ cho biết, theo rà soát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có 88 luật, bộ luật hiện hành có quy định liên quan đến dự thảo luật đất đai, trong đó có có tới 88 điều luật. 24 bộ luật còn nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn.
Vì vậy, ông Sỹ cho rằng cùng với việc sửa luật đất đai cần sửa đổi, bổ sung các luật khác có liên quan. Nếu việc này không được thực hiện kịp thời, luật đất đai sửa đổi cần xác định rõ danh mục cần sửa đổi từ thời điểm luật đất đai được thông qua đến thời điểm luật có hiệu lực thi hành.
Dẫn Điều 153 quy định về nguyên tắc, phương pháp định giá đất, ông Sỹ lưu ý, nếu quy định giá đất để bồi thường cho người dân dựa trên giá đất nông nghiệp (trước giá của dự án) mà không tính đến chênh lệch giá đất. đất cho thuê. Tuy nhiên, mối quan hệ lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp chưa được quản lý thông suốt.
Mặt khác, ông Sỹ cũng băn khoăn khi điều 153 quy định việc định giá đất căn cứ vào thời hạn sử dụng đất và các yếu tố khác tác động đến giá đất. “Vậy còn những yếu tố nào nữa thì vẫn cần cụ thể hóa”, theo ông, phải có dự thảo nghị định của Chính phủ, trong đó có dự thảo sửa đổi Thông tư 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, như một tài liệu đính kèm. pháp luật thì mới biết việc quy định giá đất có khả thi hay không.
Về vấn đề bảng giá đất và giá đất cụ thể, mặc dù dự án đã bỏ khung giá đất nhưng vẫn tồn tại hệ thống hai mức giá đất là giá trong bảng giá đất và giá đất cụ thể. Về thẩm quyền, ông cho rằng, dự thảo nên nêu cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện “phải thuê” thay vì dùng từ “thuê” để tổ chức tư vấn về định giá đất.
Theo ông, quy định bắt buộc như vậy để đảm bảo chính sách giá đất phải được xác định bởi cơ quan định giá chuyên nghiệp, đảm bảo tính độc lập, khách quan trước khi thẩm định, phê duyệt giá đất.
.
#Sửa #luật #đất #đai #đặc #biệt #chú #trọng #địa #tô #chênh #lệch
https://cafef.vn/sua-luat-dat-dai-can-dac-biet-luu-tam-den-chenh-lech-dia-to-20230316155720849.chn