Thanh Hóa: Hơn 450 hộ dân bị hư hỏng nhà do thi công QL15A sẽ được đền bù từ quý I/2023 | BĐS

Thanh Hóa: Hơn 450 hộ dân bị hư hỏng nhà do thi công QL15A sẽ được đền bù từ quý I/2023

| BĐS

Tỉnh Thanh Hóa vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 15A nghiên cứu đánh giá mức độ ảnh hưởng do rung chấn gây nứt nhà, công trình xây dựng để hỗ trợ người dân bị tai nạn giao thông. Đồng thời, đề xuất xây dựng 2 tuyến tránh trên tuyến 217, đoạn qua thị trấn Cành Nàng và đoạn qua thị trấn Điền Lư để giảm lưu lượng giao thông và tránh ngập úng cho 2 đoạn này.

HÀNG TRĂM HỘ NHÀ BỊ ẢNH HƯỞNG QUÁ TRÌNH THI CÔNG

Trả lời kiến ​​nghị của tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT cho biết, Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, dự án này gồm 2 tiểu dự án, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III của khu vực. những con đường. Núi.

Trong đó, tiểu dự án 2 (đoạn ngăn lũ Thủy điện Hồi Xuân) có tổng chiều dài 23,5 km do Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành và đưa vào khai thác. Sử dụng từ tháng 7/2020.

Tiểu dự án 3 (nâng cấp đoạn Km53 – Km109) qua tỉnh Thanh Hóa dài 53,3km với tổng mức đầu tư 1.051 tỷ đồng cũng được Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, do Bộ GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, đường đi qua các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa.

Đọc thêm :  Ôm tiền chờ săn dự án bất động sản | BĐS

Trong đó, đoạn Km72+950 – Km75+650 trùng với Quốc lộ 217 được đầu tư trong Dự án nâng cấp Tiểu vùng Bắc Mê Kông mở rộng (GMS) lần 2 (Quốc lộ 217), bằng nguồn vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) .

Đối với phần xây lắp, dự án được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8/2008, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư vào tháng 3/2016 nhưng đến tháng 5/2020 mới bố trí được nguồn vốn cho công tác xây lắp.

Đến nay, đoạn Km56+100 – Km59+579 và đoạn Km75+650 – Km109 đã cơ bản hoàn thành; còn các đoạn Km53 – Km56+100, Km59+579 – Km72+950 và Km85+650 – Km85+850 dài khoảng 200m qua đèo Sập Ông đang thi công để kết thúc theo kế hoạch.

“Theo kết quả giám định và biên bản xác nhận thiệt hại, toàn bộ dự án có 457 hộ dân bị ảnh hưởng, đến quý I/2023”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

“Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, trong quá trình thi công đoạn tuyến Km53 – Km98+750, việc sử dụng xe lu rung trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến một số nhà dân dọc hai bên đường.” , Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Căn cứ đề nghị xác định thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng, chủ đầu tư chỉ đạo Ban quản lý dự án, nhà thầu bảo hiểm công trình và đơn vị giám định thiệt hại tiến hành kiểm tra, giám định và thống kê thiệt hại để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo kết quả giám định và biên bản xác nhận thiệt hại, toàn bộ dự án có 457 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm: 170 hộ dân ở huyện Lang Chánh, 198 hộ dân ở huyện Bá Thước và 89 hộ dân ở Quan Hóa.

Đọc thêm :  Tổng hợp 4 bán chung cư tái định cư đức khải quận 2 tốt nhất hiện nay | RBN

Về cơ bản, đơn vị bảo hiểm công trình hoàn thiện hồ sơ và thông báo cho Ban quản lý dự án tạm ứng để chi trả cho các hộ dân có liên quan.

KHÔNG CÂN ĐỐI NGUỒN ĐỂ ĐẦU TƯ NGOÀI QUỐC LỘ 217

Về đề xuất làm 2 tuyến đường tránh trên QL 217, đoạn qua thị trấn Cành Nàng và đoạn qua xã Điền Lư, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ, Quốc lộ 217 đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến cửa khẩu Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô đường cấp III đến cấp IV, 2 đến 4 làn xe.

Hiện nay, đoạn đường Hồ Chí Minh tại cửa khẩu Na Mèo được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, 02 làn xe; đoạn ven biển từ Nga Sơn đến đường Hồ Chí Minh, hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đến cấp V.

Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông phía Bắc GMS lần 2 (Quốc lộ 217) do AfDB tài trợ, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, có chiều dài 44,575 km (Km59+900 – Km104+475,75) với quy mô đường cấp III miền núi đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2020.

Quá trình nghiên cứu dự án, so với phương án xây dựng tuyến tránh, phương án thảm gia cố trên tuyến hiện hữu là phương án tối ưu, do chi phí xây dựng thấp nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải dịp cuối năm. 2037 nên xem lại thiết kế và chọn tùy chọn thảm gia cố thay vì cách bố trí hiện tại.

Đọc thêm :  Bất ngờ nhận tiền thưởng Tết, nhân viên công ty bất động sản 'hú hồn' | BĐS

Hiện nay, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp cho Bộ GTVT hạn chế nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư 2 tuyến tránh trên QL217, đoạn qua TP Cành Nàng. và đoạn xã Điền Lư theo đề nghị của tỉnh Thanh Hóa.

Sở GTVT ghi nhận các kiến ​​nghị của cử tri, sẽ nghiên cứu đầu tư khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao và cân đối được các nguồn vốn.

Đối với nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT có khoảng 14.893 tỷ đồng để thực hiện hàng loạt dự án.

Cụ thể, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ưu tiên hình thành các tuyến đường cao tốc tại các đoạn QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt trên trục đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. . giai đoạn 2017-2020. Dự kiến, các dự án thành phần QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ hoàn thành vào năm 2023; Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Ngoài ra, số vốn này sẽ được sử dụng cho các dự án khác trong lĩnh vực đường sắt và hàng hải.

.



#Thanh #Hóa #Hơn #hộ #dân #bị #hư #hỏng #nhà #thi #công #QL15A #sẽ #được #đền #bù #từ #quý #I2023

https://vneconomy.vn/thanh-hoa-hon-450-ho-dan-bi-hong-nha-do-thi-cong-quoc-lo-15a-se-duoc-boi-thuong-ngay-trong-quy-1-2023.htm