Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu san lấp, đẩy nhanh dự án đường cao tốc ĐBSCL | BĐS

Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu san lấp, đẩy nhanh dự án đường cao tốc ĐBSCL

| BĐS

Trước mắt, Vụ quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý dự án triển khai thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp mặt bằng trong dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng cho biết, theo tính toán, nhu cầu cát cho 4 dự án này khoảng 47 triệu m3.3. Tuy nhiên, nguồn cát san lấp để phục vụ 2 dự án cấu thành của đường cao tốc Bắc – Nam (Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) không nằm trên địa bàn của dự án mà chủ yếu ở 4 tỉnh của TP. An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long.

Mới đây, trong buổi kiểm tra thực tế cùng với các tỉnh ĐBSCL, Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định 4 dự án đường bộ trên đều là dự án trọng điểm quốc gia. Việc cung cấp cát không chỉ là trách nhiệm của địa phương có dự án mà còn là trách nhiệm chung của các tỉnh.

Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 119/NQ-CP của Chính phủ quy định rõ, cấp phép khai thác đối với các mỏ cát, sỏi lòng sông còn thời hạn khai thác. Ủy ban tỉnh được ủy quyền quyết định nâng công suất lên đến 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác khoáng sản nhằm mục đích phục vụ dự án mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh quy hoạch, đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận hoàn thành công trình. công trình bảo vệ môi trường.

Đọc thêm :  Cách Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire chinh phục khách phương Nam | BĐS
Các dự án đường cao tốc ở ĐBSCL.  Đồ họa: Bảo Linh.
Các dự án đường cao tốc ở ĐBSCL. Đồ họa: Bảo Linh.

Giữa tháng 12/2022, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có nguồn cát và đề nghị các địa phương có nguồn cát sông thực hiện thủ tục giao mỏ mới. , ghi nhận khối lượng vật tư cung cấp cho từng công trình theo nguyên tắc công trình nào triển khai trước được cấp trước.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận, chủ đầu tư) tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp đưa cát biển vào thi công san lấp, san lấp mặt bằng thay thế cát sông cho các dự án đường cao tốc.

Trước mắt, theo đơn vị tư vấn, có thể tận dụng cát biển làm vật liệu san lấp tuyến đường dự án. Nhưng về lâu dài, để đánh giá độ mặn của cát biển, các cơ quan chuyên môn đang làm và sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao cho HĐT Mỹ Thuận thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp mặt đường dự án thành phần đường cao tốc Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ. Cà Mau.

Sắp tới, nếu thuận lợi, Bộ GTVT sẽ cho phép rải cát biển đại trà thay cát sông tại các dự án còn lại nêu trên và sẽ khai thác, sử dụng cát biển tại 4 địa phương An Giang, Đồng Tháp và Đồng Tháp. Tháp Sóc Trăng và Vĩnh Long.

Đọc thêm :  Kiểm soát chặt đầu mối giao thông tại các địa bàn "nóng" về buôn lậu | BĐS
Theo khảo sát, nguồn cát ở vùng biển Sóc Trăng có trữ lượng lên đến hàng tỷ mét khối...
Theo khảo sát, nguồn cát ở vùng biển Sóc Trăng có trữ lượng lên đến hàng tỷ mét khối…

Trước đó, giữa tháng 8/2022, trong buổi làm việc với UBND huyện Mỹ Thuận để phối hợp triển khai giai đoạn 1 dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, UBND tỉnh Sóc Trăng xác nhận địa phương này đã trữ lượng cát biển rất lớn và dự án khai thác thử nghiệm phục vụ dự án đường cao tốc thiếu cát san lấp.

Tại cuộc họp này, HĐQT Mỹ Thuận cũng cho biết, mới đây qua khảo sát, nguồn cát ở vùng biển Sóc Trăng có trữ lượng rất lớn, có thể lên đến hàng tỷ m3.3. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức nghiên cứu thăm dò, đánh giá lại trữ lượng, đồng thời lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng.

Chậm nhất đến hết tháng 8/2022, Văn phòng Chính phủ sẽ có thông báo thể hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án, công trình trọng điểm quốc gia thuộc ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh Đồng Tháp, An Giang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại toàn bộ các mỏ cát trên địa bàn để có phương án nâng công suất các mỏ đang khai thác bằng cách bổ sung thêm. mỏ mới. đảm bảo cung ứng cho các dự án đường cao tốc vùng ĐBSCL.

Đọc thêm :  Không dựa vào ngân sách, cần ưu đãi riêng "hút" doanh nghiệp kinh doanh cảng thủy nội địa | BĐS

Thống kê sơ bộ cho thấy, các dự án này thiếu hàng chục triệu m3 cát làm vật liệu san lấp, san lấp; trong đó, riêng đường Cần Thơ – Cà Mau ước tính cần khoảng 15 triệu m.3 cát san lấp dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng ước khoảng 18 triệu m3 cát san lấp… Nhưng nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu do sản xuất cát sông hạn chế.

.



#Thí #điểm #dùng #cát #biển #làm #vật #liệu #san #lấp #đẩy #nhanh #dự #án #đường #cao #tốc #ĐBSCL

https://vneconomy.vn/thi-diem-dung-cat-bien-lam-vat-lieu-san-lap-day-nhanh-tien-do-du-an-cao-toc-dong-bang-song-cuu-long.htm