TP.HCM dự kiến ​​đầu tư 100 nghìn tỷ đồng cho 6 dự án BOT giao thông | BĐS

TP.HCM dự kiến ​​đầu tư 100 nghìn tỷ đồng cho 6 dự án BOT giao thông

| BĐS

Sáu dự án BOT được đề cập trong dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 54 về Cơ chế đặc thù).

100.000 TỶ ĐỒNG CHO 6 DỰ ÁN BOT

Bộ Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành phố đề nghị bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 6 dự án hạ tầng giao thông vận tải.

Đó là các dự án: Quốc lộ 1 đoạn An Lạc – giáp ranh tỉnh Long An; cải tạo – nâng cấp Quốc lộ 22 đi Củ Chi, Tây Ninh; quốc lộ 13 đoạn địa phận TP.HCM; trục Đông – Tây kéo dài về phía Nam nối với đường vành đai 3 của TP.HCM; trục đường Bắc Nam, tức là đường Âu Cơ nối Khu công nghiệp Hiệp Phước; tuyến đường năng động, đó là tuyến đường song song với quốc lộ 50 hướng về các tỉnh miền Tây.

Đây là 6 dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu (bao gồm cả cầu và hầm) áp dụng theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 6 dự án này xấp xỉ 100 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, cái đầu tiênDự án Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An dự kiến ​​đầu tư rộng 52m, từ 4 đến 8 làn xe với tổng mức đầu tư ước tính 12.876 tỷ đồng.

Đọc thêm :  Giải tỏa ùn tắc đột ngột, bộ phận check-in thông báo hàng lỗi vẫn qua được cửa check-in | BĐS

Thứ hai, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 có chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng 2 cầu cạn trên quốc lộ 22. Tổng mức đầu tư dự kiến: 1.200 tỷ đồng.

Thứ ba, Quốc lộ 13 đoạn quận Bình Thạnh giáp ranh tỉnh Bình Dương dài 5,8 km với tổng mức đầu tư ước tính 12.192 tỷ đồng.

Thứ TưHoàn thành các công trình xây dựng, mở rộng trục Đông Tây về phía Nam kết nối với đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 13.837 tỷ đồng.

THỨ NĂM, Đường trục Bắc Nam, tức đường Âu Cơ đến Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) dài 26,8 km có tổng mức đầu tư sơ bộ 54,204 tỷ đồng.

Thứ sáu, Đường động lực (tức là đường song song với quốc lộ 50), dài 5,8 km, bề rộng mặt đường theo DT 40 với quy mô đầu tư bề rộng mặt đường theo DT 40 m, tổng mức đầu tư ước đạt 3.816 tỷ đồng. .

CƠ CHẾ THỬ NGHIỆM CHO TP.HCM

Viện dẫn quy định tại Khoản 4 Điều 45 Luật Đầu tư đối tác công tư (Luật Đầu tư PPP), Bộ Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: “Đối với dự án quy định tại điểm b khoản 9 Điều 3 của luật này , loại hợp đồng theo cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng” (khoản 4 Điều 45) không được áp dụng.

Quốc lộ 13, đoạn trung tâm thành phố qua quận Bình Thạnh, TP.HCM: người và phương tiện
Quốc lộ 13, đoạn trung tâm thành phố qua quận Bình Thạnh, TP.HCM: Người và phương tiện “đùn như nêm” do khổ đường hiện hữu hẹp, chỉ 19m trên mặt phẳng từ 40 đến 60 m.

Cũng cần nói thêm rằng, Điều 3 Khoản 9 Luật Đầu tư PPP quy định: “Dự án PPP là một tập hợp các đề xuất liên quan đến đầu tư nhằm cung cấp hàng hóa và dịch vụ công thông qua việc thực hiện dự án PPP hoặc các hoạt động như cải tạo. , nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành và tiếp thị các công trình và cơ sở hạ tầng hiện có”.

Đọc thêm :  Hà Nội: Bổ sung 2 khu tập thể vào danh mục nhà chung cư cũ cần phá dỡ để cải tạo | BĐS

Như vậy, việc áp dụng hợp đồng BOT chỉ áp dụng cho tuyến mới, không áp dụng cho tuyến cải tạo, hiện đại hóa, sửa chữa, mở rộng công trình hiện hữu.

Tuy nhiên, sở này cho rằng mạng lưới đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường chính đô thị, cửa ngõ, kết nối các địa phương lân cận và các tuyến quốc lộ đi qua địa phận TP. Tuy đã được đầu tư và vẫn đang khai thác nhưng quy mô của TP.HCM vẫn chưa đáp ứng nhu cầu giao thông, chưa được mở rộng theo lộ trình quy hoạch.

Hơn nữa, nguồn vốn ngân sách hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển. Bộ GTVT TP.HCM cũng cho biết, việc đầu tư 6 dự án này theo hình thức hợp đồng BOT không làm thay đổi thủ tục vận chuyển hàng hóa theo quy định chính; nghĩa là chỉ mở rộng đối tượng tham gia dự án theo hợp đồng BOT, phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư PPP.

Bộ GTVT TP.HCM cũng đã làm rõ phạm vi áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, thí điểm này chỉ áp dụng trên địa bàn TP. Nếu hiệu quả, đây có thể là mô hình để nhân rộng và làm cơ sở cập nhật luật đầu tư PPP.

Trước đó, đầu tháng 12/2022, UBND TP.HCM đã có tờ trình Chính phủ dự thảo nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển TP.HCM thay thế Nghị quyết 54.

Đọc thêm :  TP.HCM kiến nghị 17 nội dung về đất đai, môi trường | BĐS

.



#TPHCM #dự #kiến #đầu #tư #nghìn #tỷ #đồng #cho #dự #án #BOT #giao #thông

https://vneconomy.vn/tp-hcm-tinh-dau-tu-100-000-ty-dong-cho-6-du-an-bot-giao-thong.htm