TP.HCM kiến nghị xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2
| BĐS
Bộ Giao thông vận tải TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về dự án xây dựng các cầu kết nối; trong đó có dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
Cầu dây văng PHÚ MỸ 2
Theo thiết kế sơ bộ, dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ là cầu dây văng nối quận 7, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) nối hai làn vào đường Đào Trí (Q.7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt nối nhánh rẽ vào đường Nguyễn Lương Bằng (Q.7). Sau đó, tuyến đường tiếp tục kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ quy mô 4 làn xe.
Tại vị trí nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, đề xuất bố trí nút giao khác mức (lẽ ra nằm trên trục chính của đường Nguyễn Hữu Thọ) để hạn chế ảnh hưởng đến các dự án đang thi công, bố trí mặt bằng.
Về quy mô, mặt cắt ngang mặt cầu chính của Phú Mỹ 2 gồm 6 làn xe rộng 27,5m. Phương án thiết kế đề xuất là cầu dây văng. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu vực phía Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai theo hướng đường Đào Trí như đã đề cập ở trên.
Cầu Phú Mỹ hiện tại là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM bắc qua sông Sài Gòn, nối Q.7 và Q.2 (nay là TP.Thủ Đức), nằm trên đường Vành đai 2 của TP.HCM, với tổng đầu tư đầu tư 2.076 tỷ đồng. Cầu được hạ thủy tháng 9/2005, khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2009. Cầu có tổng chiều dài 2.031 m, rộng 27,5 m với 6 làn xe; chiều cao tự do 37 m và tổng chiều cao 160 m tính từ đỉnh tháp đến mực nước sông.
Cầu Phú Mỹ giúp rút ngắn giao thông trên Quốc lộ 1 từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung đến các tỉnh ĐBSCL qua TP.HCM sau khi hoàn thành cầu Phú Mỹ và các tuyến đường vành đai nối qua cầu. sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ TP.HCM.
DỰ ÁN CẦU ĐỒNG NAI 2 VÀ ĐIỀU CHỈNH CẦU CÁT LÁI
Dự án cầu Đồng Nai 2 sẽ nối thị xã Thủ Đức, TP.HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong số các phương án được đề xuất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất như sau: Dự án có đường đầu cầu kết nối đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công và nút giao Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội Lớn, TP. huyện Mỹ thị Thủ Đức; điểm cuối nối với đường tỉnh 777B thuộc xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Cầu dự kiến có 6 làn xe thang, rộng khoảng 28m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cụ thể, lộ trình từ điểm đầu tuyến hướng Đông, vượt sông Tắc để vào khu vực cù lao Long Phước. Tuyến bám theo các tuyến đường đã quy hoạch của đồ án 1/2000, sau đó tuyến quay về hướng Đông Nam để kết nối với phương án 1 (hướng tuyến đề xuất của tỉnh Đồng Nai). Chiều dài tuyến qua TP.HCM khoảng 5,4 km.
Cùng với việc bổ sung 2 cây cầu trên vào quy hoạch, dự án cầu Cát Lái được đề xuất điều chỉnh quy mô thành 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp). Lý do: Dự án cầu Cát Lái quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe theo quy hoạch, đồng thời phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định từ 60m thành 77m sẽ ảnh hưởng đến tình hình giao thông, vận tải. phương thức sử dụng đất hai bên đường. Việc điều chỉnh quy mô cầu Cát Lái sẽ tránh ảnh hưởng đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hai bên của dự án.
Hướng đi của cầu Cát Lái cũng được đề xuất phù hợp với quy hoạch chung các dự án hạ tầng của thành phố. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cầu Cái Lái theo phương án trước đây. Dự án sẽ bắt đầu từ trục Bắc Nam của TP.HCM, sau đó đi theo hướng Đông vượt qua Rạch Đĩa, giao với đường Nguyễn Lương Bằng, trùng với đường Hoàng Quốc Việt, giao với đường Huỳnh Tấn Phát. Sau đó, tuyến vượt sông Đồng Nai qua khu phố Phú Hữu, thị trấn Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, sau đó men theo đường quy hoạch để kết nối với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
.
#TPHCM #kiến #nghị #xây #cầu #Phú #Mỹ #và #Đồng #Nai
https://vneconomy.vn/tp-hcm-de-xuat-xay-cau-phu-my-2-va-dong-nai-2.htm