TP.HCM: Sở hữu căn nhà thứ 2 có thể mất phí trước bạ lên đến 1 tỷ đồng
| BĐS
Nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản, TP.HCM đề xuất thu thêm đối với người sở hữu từ hai bất động sản trở lên.
Hai lựa chọn
UBND TP.HCM vừa lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hoàn thiện dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 (Nghị quyết 54) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, tạo ưu đãi chính sách. thế mạnh phát triển.
So với đề án trình Chính phủ vào tháng 12/2022, một đề án thay thế Nghị quyết 54, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định lần này, UBND TP.HCM đã cập nhật nhiều nội dung. Trong đó, đáng chú ý là việc đề xuất 2 phương án thu thuế hội đồng trở lên.
Phương án 1: Thí điểm thu thuế đối với nhà ở, đất ở mà người có quyền sử dụng đất hoặc người sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng để ở cho cá nhân, gia đình là nhà ở thứ cấp trở lên. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định căn cứ tính thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế và thời hạn áp dụng.

Phương án 2: Chấp thuận TP.HCM tăng thu nhập liên quan đến bất động sản thứ hai trở lên như: lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng bất động sản thứ hai trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ lần chuyển nhượng bất động sản thứ hai trở lên.
Khi đó, HĐND TP.HCM sẽ quyết định tăng mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức thuế hiện hành) và tăng mức thuế thu nhập cá nhân. nhà ở trở lên (không quá 2 lần mức phí hiện hành);
Tăng mức thu lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng bất động sản thứ hai trở lên từ 0,5% giá trị chuyển nhượng lên 2% và mức thu tối đa một hồ sơ chuyển nhượng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 1 tỷ đồng/hồ sơ. tài liệu.
TP.HCM đề xuất đưa 100% số thu tăng thêm từ thuế tài sản thứ 2 trở lên vào ngân sách thành phố để đầu tư hạ tầng kinh tế – xã hội, không xác định tỷ lệ phần trăm số thu phân bổ cho ngân sách trung ương và thành phố đến hết năm thời gian thực hiện nghị quyết.
Hạn chế đầu cơ bất động sản
Theo UBND TP.HCM, nếu không ban hành cơ chế đặc thù để thu thuế BĐS thứ 2 trở lên thì TP chưa giải quyết được bài toán thực tiễn là điều tiết tình trạng đầu cơ BĐS trên địa bàn.
Việc thu thuế BĐS thứ 2 trở lên sẽ có 3 thách thức đối với TP.HCM, đó là: Phải đảm bảo khắc phục những bất cập của hệ thống thuế hiện hành như chưa có sự phân biệt rõ ràng đối với BĐS thứ 2 trở lên; phải đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng; rà soát cơ sở dữ liệu về nhà ở, thẩm định nhà ở, thông tin về nhà ở tại một địa phương và đường dẫn thông tin đến các địa phương khác.
Đối với phương án 1, TP.HCM tin tưởng khi thực hiện sẽ tác động sâu rộng đến người dân. Vì vậy, cần phải tính toán cụ thể.
Với phương án 2, trước mắt có thể điều chỉnh hành vi đầu cơ bất động sản trên địa bàn. Từ đó, làm tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới.
Để xác định đối tượng thu và mức thuế nhà đất thứ hai trở lên, cần có cơ sở dữ liệu về nhà đất trên địa bàn thành phố.
Các thông tin tối thiểu cần có như: Thông tin chủ sở hữu, sử dụng đất, bao gồm cả đồng sở hữu, đồng sử dụng; thông tin địa chính, lịch sử chuyển nhượng bất động sản.
Theo TP.HCM, đây là những nội dung cần có sự phối hợp giữa thành phố và các cơ quan Trung ương. Thành phố sẽ tích cực thu thập thông tin để làm cơ sở đề xuất các chính sách cụ thể.
Từ những phân tích về tác động của chính sách thu thuế nhà ở thứ cấp trở lên như nêu trên, TP.HCM kiến nghị chọn phương án 2.
.
#TPHCM #Sở #hữu #căn #nhà #thứ #có #thể #mất #phí #trước #bạ #lên #đến #tỷ #đồng
https://vietnamnet.vn/phi-truoc-ba-mua-ban-nha-dat-tai-tp-hcm-co-the-len-den-1-ty-dong-2106752.html