TP.HCM và 4 địa phương bàn kế hoạch triển khai dự án Vành đai 3, Vành đai 4
| BĐS
Chiều 12-1, UBND TP.HCM có buổi làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương để bàn về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và Vành đai 3. Đường số 4 TP.HCM. . Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, Giám đốc Sở Bình UBND tỉnh Dương Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Thượng Chi và các chuyên gia, đơn vị tham mưu.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã giới thiệu tóm tắt tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 3 và dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4. Đến nay, dự án xây dựng đường Vành đai 3, các địa phương cơ bản hoàn thành việc phê duyệt và bàn giao hạn mức giải phóng mặt bằng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, phối hợp tham mưu trình Chính phủ bố trí đủ vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án.
Ngoài ra, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An phê duyệt các dự án cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ. Các dự án có hợp phần bồi thường, tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã được phê duyệt.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cũng đã thống nhất khung tiêu chuẩn và các giải pháp kỹ thuật chủ yếu của thiết kế cơ sở để áp dụng cho các dự án thành phần. Phối hợp tổ chức khảo sát, lập hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng và cập nhật vào các dự án thành phần trước khi phê duyệt dự án.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện các địa phương đang khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với từng đoạn tuyến. Trên cơ sở ý kiến phản hồi của Sở GTVT các tỉnh, thành phố, Sở GTVT TP.HCM đã hoàn thiện dự thảo kế hoạch phối hợp thực hiện, trong đó đưa ra các nguyên tắc phối hợp với lộ trình tổng thể.
Trong hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất một số nội dung như: báo cáo kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thành phần trên địa bàn các tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Long An), nguồn vật liệu xây dựng, giải pháp kỹ thuật chính, ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM),… cho dự án Vành đai 3. Với Vành đai 4, hội nghị đã thống nhất quy mô đầu tư. Mặt cắt ngang giai đoạn 1, cơ chế vốn, nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến dự án cho phù hợp từng địa phương…
Sau khi lắng nghe ý kiến phản hồi từ các chuyên gia, đơn vị, địa phương, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đề nghị đối với đường Vành đai 3, cần tập trung hoàn thiện việc phê duyệt dự án, đồng thời đánh giá tác động môi trường của dự án trường học. Như vậy, báo cáo Bộ Tài nguyên lần đầu có văn bản chính thức; và hoàn thành các thủ tục thiết kế kỹ thuật để phê duyệt.
Liên quan đến vấn đề lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị khởi công vào tháng 6/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia nên cần khẩn trương, quan tâm và với quy trình và tiêu chí tuyển chọn.
“Hơn hết là phải khách quan, minh bạch trong tuyển chọn. Nếu chúng tôi không vô tội mà cố tình làm điều ác thì sẽ mất đi vinh dự được đóng góp vào công trình quan trọng này và cũng là danh dự của nghề nghiệp chúng tôi”, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nói.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Mai đề nghị cần nỗ lực để việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư dự án Vành đai 3 phải kiểu mẫu, để người dân hài lòng, đồng thuận. dường như đóng góp cho dự án. .
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sau cuộc họp này sẽ đăng ký làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT để thống nhất hình thức, cách thức và thời gian nộp hồ sơ. báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hội nghị đã thống nhất quy hoạch quy hoạch dự án quy mô 6-8 làn xe, trong đó giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô thiết kế, hình thức dự án là PPP áp dụng ngân sách theo cơ chế của đường vành đai 3. .Mai cũng ngỏ ý làm việc để khởi công đường Vành đai 4 vào dịp lễ 30/4/2025.
Với tổng vốn đầu tư hơn 75 nghìn tỷ đồng, dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. có quy mô là đường cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 4 làn xe, vận tốc 100 km/h. Nó sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2026.
Dự án Vành đai 4 kéo dài gần 200 km với tổng vốn đầu tư khoảng 100 nghìn tỷ đồng. Dự án đi qua 5 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, có quy mô kỹ thuật là đường cao tốc đô thị, mặt cắt ngang từ 6 đến 8 làn xe, tốc độ 60 đến 80 km/h. Nó sẽ được đưa vào sử dụng từ quý đầu tiên của năm 2028.
Kế hoạch Dự án Đầu tư Xây dựng Đường Vành đai 4 – Sở GTVT TP.HCM:
- Quý 2/2023, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; đi đến hrà soát đầy đủ phương án chủ trương đầu tư năm 2023;
- Quý 4/2023, tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án;
- Quý 3/2024, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư;
- Quý 1/2026, hoàn thiện giao mặt bằng;
- Tháng 9 năm 2024, bắt đầu làm việc;
- Tháng 12/2027, hoàn thành thi công, thông xe kỹ thuật toàn tuyến;
- Quý 3/2028, đưa dự án vào hoạt động, thu tiền bản quyền.
.
#TPHCM #và #địa #phương #bàn #kế #hoạch #triển #khai #dự #án #Vành #đai #Vành #đai
https://vneconomy.vn/tp-hcm-cung-4-dia-phuong-ban-ke-hoach-thuc-hien-du-an-vanh-dai-3-vanh-dai-4.htm