Vành đai 3: Động lực mới từ 34 ha đất | BĐS

Vành đai 3: Động lực mới từ 34 ha đất

| BĐS

Dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3 nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tại dự án này, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2 km thuộc địa bàn TP.Thủ Đức với diện tích khoảng 36 ha, có 72 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng, tổng kinh phí bồi thường gần 1.600 tỷ đồng. tỷ đồng. Ngày 29/12/2022, hơn 34 ha (chiếm 96%) được TP.Thủ Đức bàn giao cho chủ đầu tư.

Bài học về sự quyết tâm

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Vành đai 3, ngay từ đầu năm 2022, UBND TP.Thủ Đức đã chỉ đạo các phòng, ban ngành và UBND các quận, huyện liên quan. . nghiêm túc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án thành phần 1A. Việc bàn giao mặt bằng đúng thời hạn là bài học về quyết tâm cao và phương pháp thực hiện tốt.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cũng như đảm bảo tiến độ bồi thường, GPMB phần còn lại, Chủ tịch UBND TX.Thủ Đức khẳng định, địa phương tiếp tục quan tâm, tham mưu thực hiện tốt việc đời sống của người bị thu hồi đất có sinh kế bằng hoặc khá hơn trước khi thu hồi đất.

Vành đai 3: Động lực mới từ 34 ha đất - Ảnh 1.

Lễ bàn giao hơn 34 ha đất cho dự án 1A tại TP.Thủ Đức. Ảnh: QUỐC ANH

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư), cho rằng việc TP.Thủ Đức bàn giao mặt bằng cho Dự án thành phần 1A là một “mẫu mực” trong công tác này do thời gian rất ngắn. Điều này cho thấy chính quyền có quyết tâm rất lớn, nhất là trong điều kiện đô thị đông đúc như TP.HCM. Đây là bước quan trọng để dự án hoàn thành đúng thời hạn.

Đọc thêm :  Quy Nhơn đẩy mạnh phát triển hạ tầng, hướng đến trở thành điểm du lịch quốc tế mới | BĐS

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là khâu khó khăn nhất. Nguyên nhân là do bên cạnh việc phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các cấp chính quyền phải đồng thời triển khai các phương án hỗ trợ, đào tạo nghề, tạo việc làm, ra các quyết định thu hồi đất… Tuy nhiên, dự án thành phần 1A đã tiến độ kỷ lục về thời gian thực hiện. Do đó tạo động lực cho việc thực hiện đúng các đoạn sau.

Vành đai 3: Động lực mới từ 34 ha đất - Ảnh 2.

Lãnh đạo thành phố cùng chủ đầu tư khảo sát việc bàn giao di tích dự án tại huyện Hóc Môn Ảnh: THU HỒNG

“Đó là dự án có kỷ lục, thời gian thực hiện và chắc chắn là bài học tốt, động lực để tiếp tục làm những đoạn đường khác, cụ thể là TP.Thủ Đức đang triển khai dự án Vành đai 3 với hơn 14 km vượt biển”, ông Bùi Xuân Cường nói. Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết hiện thành phố đang tập trung khảo sát, thiết kế và giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Theo đó, yêu cầu đến tháng 6/2023, tỷ lệ bàn giao công việc tại các địa phương đạt 70% tiến độ. Điều đáng mừng là có địa phương đăng ký đạt 90%, thậm chí có địa phương đến tháng 3/2023 mới đăng ký bán 100% mặt bằng.

Đột phá giao thông tạo đột phá kinh tế

Chia sẻ về tiến độ dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông TP.HCM, cho biết trên cơ sở phân định các hạng mục đã trình. tại chỗ, các địa phương đã thực hiện xong việc THA với 1.633 trường hợp (TP.Thủ Đức 556 trường hợp; huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh lần lượt là 410, 275 và 392 trường hợp).

Công tác đo đạc, kiểm đếm có tiến độ như huyện Hóc Môn, Bình Chánh đạt 100%, TP Thủ Đức, huyện Củ Chi đạt trên 90%. Các công trình tái định cư cũng được các địa phương chuẩn bị.

Nhận định về đường Vành đai 3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết việc đầu tư, xây dựng dự án này có ý nghĩa rất lớn. Bởi thực tế cho thấy, ở đâu đột phá về giao thông, ở đó đột phá về kinh tế. Ngược lại, nếu không đột phá về hạ tầng giao thông sẽ rất khó tạo đột phá về kinh tế – xã hội và đời sống.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh đây không chỉ là trục giao thông chiến lược mà còn là vành đai phát triển đô thị, phát triển công nghiệp và liên kết vùng. “Trong 5 đến 15 năm tới, cùng với việc khép kín đường Vành đai 2, việc xây dựng Vành đai 4 và các dự án lớn khác như Sân bay Long Thành và các đô thị vệ tinh, Vành đai 3 tại TP.HCM sẽ được thúc đẩy để tạo tạo động lực lớn cho sự phát triển của cả vùng kinh tế”, ông Phan Văn Mãi nói.

Ông Hồ Thanh Phong, Phó trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP.Thủ Đức, cho biết việc bồi thường tại dự án 1A có lợi khi toàn bộ khu vực này là đất nông nghiệp. Mặt khác, do giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư được địa phương tính sát với giá thị trường nên tỷ lệ người dân đồng ý nhường mặt bằng cao hơn.

Các địa phương đang tăng tốc

Đường vành đai 3 dài hơn 76 km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, việc thông xe và hoàn thành thông xe có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả vùng kinh tế phía Nam, vốn đang được khẩn trương triển khai.

Đọc thêm :  Thu hồi dự án khu dân cư của công ty Đất Việt tại Lâm Đồng | BĐS

Tại Đồng Nai, đường Vành đai 3 dài khoảng 11,26 km đi qua 3 thị trấn của huyện Nhơn Trạch là Vĩnh Thanh (2,6 km), Phú Thạnh (5,3 km) và Long Tân (3,34 km). Diện tích thu hồi xấp xỉ 65 ha, ảnh hưởng 500 hộ dân. Bà Nguyễn Thị Hoàng, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đôn đốc UBND huyện Nhơn Trạch và các sở, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo kế hoạch khởi công trong tháng. 6-2023.

ảnh-1

Tại Đồng Nai, dự án thành phần 1A khởi công từ tháng 9/2022 Ảnh: THU HỒNG

Để giải quyết vướng mắc lớn nhất của dự án là việc lựa chọn phương án xây dựng nút giao thông đầu tuyến với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã thống nhất phương án xây dựng. xây dựng nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành theo đề nghị của Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với phương án này.

Tại Bình Dương, đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh này dài 26 km với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng. Mới đây, tỉnh Bình Dương đã phân bổ thêm 3.541 tỷ đồng cho các dự án 2 thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 5 xây dựng đường Thông tư 3 gồm nút giao thông Tân Vạn và cầu Bình Gò (cầu bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương) và dự án thành phần 6 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. . Tại Long An, cơ quan chức năng cũng đã có những giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ…

N.Tuấn – T.Nguyên

.



#Vành #đai #Động #lực #mới #từ #đất

https://cafef.vn/vanh-dai-3-dong-luc-moi-tu-34-ha-mat-bang-20230102083643535.chn