BOT Quốc lộ 51 tạm dừng thu phí từ 13/1 dù còn nhiều vướng mắc | BĐS

BOT Quốc lộ 51 tạm dừng thu phí từ 13/1 dù còn nhiều vướng mắc

| BĐS

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản số 137/CĐĐBVN-TC gửi Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. của Cục về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trong khuôn khổ Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức hợp đồng bot.

SAU 18 THƯƠNG LƯỢNG, NHIỀU NỘI DUNG VẪN CHƯA ĐỒNG Ý

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 đến Km73+600 đoạn qua Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, được giao bởi Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hợp đồng số 21/2009/HĐ.BOT -QL51 ngày 12/11/2009.

Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7 km, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 3.970 tỷ đồng. . Dự án đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2013, đảm bảo tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo hợp đồng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư năm 2009, tổng thời gian thu phí của dự án mở rộng Quốc lộ 51 là khoảng 20 năm, trong đó thu phí khoảng 16 năm, thu phí có lãi trong 4 năm. , tổng cộng đến ngày 28 tháng 3 năm 2033.

Đọc thêm :  Những trải nghiệm đẳng cấp tại sự kiện “Vị thế tầm cao” của Masteri West Heights | BĐS

Đáng nói là trong năm 2018, dự kiến ​​tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ song song với quốc lộ 51, lưu lượng phương tiện dự án đi vào tuyến cao tốc đạt khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chưa được triển khai khiến lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu với hợp đồng đã ký kết.

Như vậy, trong quá trình triển khai dự án, một số nội dung dự kiến ​​quy định trong hợp đồng dự án sẽ thay đổi như: quyết toán chi phí đầu tư, lãi suất vốn vay, tỷ lệ thu hồi, doanh thu và khối lượng phân bổ. . . chi phí bảo toàn vốn dự án.

Các bên cũng cần thương lượng nội dung các vấn đề phát sinh và điều chỉnh thời hạn đền bù lợi nhuận theo quy định của hợp đồng dự án.

Theo đó, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên với BVEC, nhà đầu tư, ngân hàng tài chính hỗ trợ vốn để giải quyết vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí để tạo lợi nhuận. . .

“Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết một số vấn đề: lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và vận hành; cách tính lãi vốn vay trong thời gian xây dựng và vận hành; giai đoạn thi công đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009 – 2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay để giảm trừ trong giai đoạn vận hành; giai đoạn thu phí tạo lãi”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đọc thêm :  HoREA: Giao dịch nhà đất giảm đến 50% | BĐS

Trong quá trình đàm phán, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trước đây là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã báo cáo Bộ GTVT nội dung và kết quả đàm phán. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Tổng cục Đường bộ quyết định việc tạm dừng, ngừng thu phí của dự án theo thẩm quyền.

SỚM GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHỮNG ĐIỂM TỒN TẠI

Do nội dung của dự án BOT Quốc lộ 51 vượt thẩm quyền nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần xin ý kiến ​​chỉ đạo cụ thể của Bộ GTVT.

Trong thời gian chờ ý kiến ​​của Bộ, để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, đồng thời có cơ sở tính toán, xác định chính xác thời điểm dừng thu phí của dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí. thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 07 giờ ngày 13/01/2023.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu BVEC và nhà đầu tư thông báo công khai về việc tạm dừng thu phí.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, tránh để xảy ra tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu phí tại các trạm thu phí; báo cáo doanh thu hàng ngày gửi về Cục Đường bộ.

Đọc thêm :  Tổng hợp 10+ bán chung cư phú mỹ quận 7 hay nhất, đừng bỏ qua | RBN

Cùng với đó, tổ chức bố trí lực lượng lao động và giải quyết các quyền lợi cho người lao động trong thời gian tạm dừng thu phí theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu BVEC và nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc rà soát, xác nhận các chỉ tiêu tài chính của dự án.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải thông báo kết quả tạm dừng thu phí cho Tổng cục Đường bộ trước ngày 20/1/2023. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án .

.



#BOT #Quốc #lộ #tạm #dừng #thu #phí #từ #dù #còn #nhiều #vướng #mắc

https://vneconomy.vn/tam-dung-thu-phi-bot-quoc-lo-51-tu-ngay-13-1-du-con-bong-bong-nhieu-vuong-mac.htm