Chính phủ đồng ý nâng cấp Quốc lộ 4B bằng ngân sách tỉnh Lạng Sơn và chương trình khôi phục | BĐS

Chính phủ đồng ý nâng cấp Quốc lộ 4B bằng ngân sách tỉnh Lạng Sơn và chương trình khôi phục

| BĐS

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến ​​của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà truyền đạt ý kiến ​​của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 18 – Km 80, tỉnh Lạng Sơn.

XUỐNG ĐƯỜNG NGHIÊM TRỌNG

Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ nêu trên trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn. tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư dự án trên, Bộ GTVT cho biết, quốc lộ 4B thuộc đường vành đai 1 nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển. của vùng dự án, phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Đồng thời, kết nối tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng với các cảng biển khu vực Quảng Ninh.

Tuy nhiên, với quy mô như hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì vậy, hiện nay, Quốc lộ 4B, đoạn từ Km3+700 đến Km18 nối TP Lạng Sơn với Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn được tỉnh Lạng Sơn đầu tư với quy mô đường Đồng bằng bậc thang từ cấp III, đường ngang vùng. , gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, 2 làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 1m, tổng mức đầu tư 988,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Đọc thêm :  Điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM | BĐS

Đoạn còn lại từ km 18 đến km 80 là đường nối Khu du lịch Mẫu Sơn với các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện trạng tuyến đường được đầu tư từ những năm 2000 theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền rộng 7,5 m, mặt đường cấp phối và láng nhựa rộng 5,5 m.

Tuyến đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao hàng năm, ảnh hưởng mạnh đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và vùng Đông Bắc.

VẬN TẢI LONG SƠN LÀ ĐẠI LÝ CHỦ ĐẦU TƯ

Vì vậy, Bộ GTVT kiến ​​nghị đưa Dự án đầu tư Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80 vào Danh mục dự án đầu tư thuộc Chương trình khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông vận tải. hàng hóa, phát triển kinh tế – xã hội. phát triển kinh tế của vùng, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới phía Bắc.

Việc nhanh chóng triển khai đầu tư trên đoạn tuyến, đảm bảo tiến độ yêu cầu của chương trình khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội là hết sức cần thiết và cấp bách.

Đọc thêm :  Sắp ra mắt khu đô thị quy mô lớn ở Yên Bái | BĐS

Về nguồn vốn đầu tư dự án, với điều kiện nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 phân bổ cho Bộ GTVT là hạn chế nên không thể không cân đối được. phương án đầu tư Để cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tích cực huy động ngân sách địa phương phối hợp với nguồn vốn Chương trình khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội để thực hiện đầu tư dự án.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ định UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80.

Giải trình về đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua một số dự án được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh là cơ quan quyết định đầu tư và là cơ quan chịu trách nhiệm chính của Chính phủ về thực hiện đầu tư.

Có thể kể đến việc UBND tỉnh Tuyên Quang quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ nguồn vốn ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương; UBND tỉnh Bắc Giang đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt bằng nguồn vốn ngân sách địa phương; UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Đọc thêm :  Bình Thuận: Triển vọng tạo kỳ tích từ những dự án đẳng cấp | BĐS

“Việc giao UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan chủ quản sẽ phát huy tính tự chủ, huy động nguồn lực của địa phương để quản lý, vận hành dự án. Ngoài ra, nó sẽ tạo thuận lợi cho công việc giải phóng mặt bằng. , rút ​​ngắn thời gian thực hiện đầu tư, giao trách nhiệm cho địa phương thực hiện dự án”, Bộ GTVT cho biết.

Đồng bộ huy động, sử dụng và phát huy năng lực của trung ương và địa phương để triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh giải ngân năm 2022 – 2023, tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 4B hiện do Bộ GTVT quản lý. Nếu Thủ tướng chỉ định UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chủ quản, Bộ GTVT sẽ khôi phục nguyên trạng quốc lộ Đoạn Quốc lộ 4B Km18 – Km80 giao UBND tỉnh Lạng Sơn quản lý, đầu tư trong thời gian đầu tư dự án.

Sau khi đầu tư xong, Bộ GTVT sẽ tiếp quản quản lý, khai thác.

Đồng thời, với vai trò là Bộ quản lý công trình chuyên ngành, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn; hỗ trợ kỹ thuật, khắc phục sự cố; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án đầu tư hiện đại hóa quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80.

.



#Chính #phủ #đồng #nâng #cấp #Quốc #lộ #bằng #ngân #sách #tỉnh #Lạng #Sơn #và #chương #trình #khôi #phục

https://vneconomy.vn/chinh-phu-dong-y-nang-cap-quoc-lo-4b-bang-ngan-sach-tinh-lang-son-va-chuong-trinh-phuc-hoi.htm