Có hiện tượng “trá hình” trong cấp phép lưu thông cho xe quá tải | BĐS

Có hiện tượng “trá hình” trong cấp phép lưu thông cho xe quá tải

| BĐS

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, cấp giấy phép lưu thông đối với xe quá tải, quá khổ giới hạn, xe xích, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng. phương tiện giao thông.

CHUYỂN HÓA TÍCH CỰC TỪ CHỦ XE, CHỦ TỐT

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hồng Điệp, Vụ Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT; Sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, sự phối hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã tạo sự chuyển biến tích cực theo hướng chấp hành của DN vận tải, chủ xe, lái xe, ông chủ.

“Các cảng biển chính TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải ra vào cảng và xe chở siêu trường, siêu trọng. -hàng nặng”, đại diện Phòng Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ bản vẫn được triển khai rộng rãi trên cả nước, lực lượng Thanh tra giao thông, Thanh tra địa bàn quản lý đường bộ đã khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, quy chế cửa khẩu, kinh phí, kiểm tra, kiểm soát đường bộ tăng cường, vi phạm chở hàng quá tải trọng giảm.

Đồng thời, thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, có sự kết hợp hài hòa giữa các phương thức vận tải đường sắt, đường bộ, hàng hải và đường sông; góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường.

Đọc thêm :  Lai lịch bất ngờ của Vinasing Group chi 2.400 tỷ mua lại dự án từ ông Dũng “lò vôi”: Công ty chuyên về truyền thông quảng cáo, xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng | BĐS

Qua theo dõi kết quả, báo cáo của các khu quản lý đường bộ và đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hầu hết các địa phương vẫn duy trì tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, hạn chế tái xuất hiện xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng.

SẼ TĂNG KIỂM TRA CẤP GIẤY PHÉP THƯƠNG MẠI

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, thời gian qua công tác kiểm tra tải trọng phương tiện, cấp giấy phép lưu thông phương tiện đã được thực hiện tốt. Bộ chủ trì, đôn đốc các lĩnh vực quản lý đường bộ, Bộ GTVT triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc, hạn chế hiện nay, xuất phát từ thực trạng và thời gian thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, cấp phép lưu hành phương tiện gặp một số vướng mắc, các ý kiến ​​xoay quanh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, quá tải, quá khổ giới hạn.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, một số hiện tượng “trá hình” trong cấp giấy phép lưu thông phương tiện, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như tạo áp lực cho cơ quan đăng ký phương tiện. ”, tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Lý giải về hiện tượng này, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, một số cơ quan có thẩm quyền như khu quản lý đường bộ, sở GTVT lo ngại nếu quá thận trọng trong vấn đề này sẽ gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp.

Đọc thêm :  Quỹ đất thu hẹp, giới siêu giàu Tp.HCM săn lùng căn hộ hạng sang quận 1 | BĐS

Vì vậy, cần có giải pháp xử lý vừa rõ ràng, đúng quy định của pháp luật nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

“Vấn đề cấp giấy phép lưu thông phương tiện và kiểm soát tải trọng phương tiện là vấn đề nhạy cảm và là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Vì vậy, trong công tác quản lý, điều hành hàng ngày phải thường xuyên nắm bắt thông tin để có những điều chỉnh, giải pháp phù hợp, vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải, đảm bảo TTATGT, thúc đẩy kinh tế và xã hội.

Cùng với đó, một số đơn vị, bộ ngành giao thông vận tải còn chây ỳ trong việc cấp phép lưu thông cho xe quá tải, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe chở hàng quá khổ, siêu trường không đúng quy định.

Vì vậy, trong thời gian tới, các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông,

Cục trưởng cũng chỉ đạo Phòng Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tham mưu cho Cục có văn bản gửi các Sở GTVT, các Khu quản lý đường bộ xem xét cấp giấy phép lưu thông phương tiện.

Đồng thời, giám đốc chỉ đạo phòng pháp chế, thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất các đơn vị không chấp hành quy định về cấp phép trông giữ xe.

Đọc thêm :  Ngân hàng đất nông nghiệp chờ khung pháp lý | BĐS

CẦN GIẢM ÁP LỰC TRÊN ĐƯỜNG

Ngoài ra, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra, hiện có 5 phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng không), trong đó đường bộ là phương thức vận tải linh hoạt, thân thiện vượt trội.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả phải kết nối 5 phương thức vận tải để giải bài toán xe siêu trường, siêu trọng, tránh ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông.

“Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc cấp phép lưu thông cho xe quá tải, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng; Đồng thời, kiến ​​nghị bộ có giải pháp cơ cấu lại giao thông, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường sông, hàng hải để giảm áp lực cho đường bộ, đảm bảo hạ tầng giao thông, giảm thiểu rủi ro giao thông”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường đề xuất.

Vị giám đốc này cũng đề nghị cần đẩy nhanh cơ cấu lại thị phần vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường sông và đường biển.

Đồng thời, đối với cự ly từ 300 km trở lên nên kết nối với đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển.

“Chúng ta có hệ thống đường sắt nhưng việc sử dụng để giảm tải cho đường bộ chưa hiệu quả, nhất là tuyến vận tải hàng hóa. Có nhiều tuyến vận tải đường bộ bằng xe container, xe chở hàng trọng tải lớn. Đây là nguyên nhân khiến chất lượng giảm của mạng lưới đường bộ,” ông Cường nói.

.



#Có #hiện #tượng #trá #hình #trong #cấp #phép #lưu #thông #cho #quá #tải

https://vneconomy.vn/co-hien-tuong-tra-hinh-trong-cap-giay-phep-luu-hanh-xe-qua-tai.htm