Cơ hội cho ngành hàng không “cất cánh”
| BĐS
Sau hơn 30 năm phát triển, thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, với tốc độ bình quân 15,3%/năm trong giai đoạn 1991-2022.
Bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, năm 2021, trong khi lượng hành khách sụt giảm thì lượng hàng hóa vẫn tăng đột biến, đạt 1,5 triệu tấn và giá cước. Tiếp đà tăng trưởng khả quan, 11 tháng đầu năm 2022, ngành hàng không đã vận chuyển 1,28 triệu tấn hàng hóa, trong đó riêng hàng hóa quốc tế vận chuyển 1,02 triệu tấn.
Tuy nhiên, trong hơn một triệu tấn hàng hóa quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không trong 11 tháng, các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển được 129.000 tấn, chiếm 12,6% thị phần.
Dù tiềm năng lớn nhưng chuyên cơ vận tải hàng hóa vẫn là lỗ hổng đối với các hãng hàng không Việt Nam. Sự thiếu hụt này đồng nghĩa với việc 80-90% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam được khai thác bởi 29 hãng hàng không nước ngoài đến từ 16 quốc gia và tiếp tục chứng kiến sự lấn sân của các “ông lớn” quốc tế.
Tuy nhiên, có một tin vui là dù IPP Air Cargo đã rút lui và xin dừng cấp phép kinh doanh hàng hóa hàng không nhưng “tân binh” VUAir Cargo đã ra đời từ sự kết hợp giữa Vietravel Airlines và Asean Cargo Gateway Company (ACG) để phát triển hàng không. dịch vụ hàng hóa. Kinh doanh.
Mục tiêu của hãng là mở dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại châu Á với 2-4 chuyên cơ B737-800F trong năm đầu tiên và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm tới. Gold Bambooo Airways công bố thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways Cargo (BAC) từ đầu năm nay.
Trong Bàn tròn Xuân Quý Mão 2023, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, chuyên gia về tiềm năng tăng trưởng của thị trường hàng hóa hàng không Việt Nam trong thời gian tới và gợi mở nhiều điều giúp các hãng hàng không Việt Nam nhanh chóng nhận ra cơ hội, giành thêm thị trường chia sẻ. ở nhà.
BASS NHANH, THỊ TRƯỜNG SẼ BỊ PHÁ VỠ
Hàng hóa hàng không chiếm một vị trí độc nhất trong thương mại toàn cầu. Nói một cách cụ thể, trọng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không chiếm chưa đến 1% nhưng chiếm 35% giá trị thương mại thế giới. Điều này cho thấy tầm quan trọng và lợi nhuận của vận tải hàng không.

Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh, thế giới đánh giá rất cao tầm quan trọng và độ tin cậy của hàng hóa hàng không… Hàng không cũng đang thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử trong dịch bệnh.
Điều này cho thấy trước đại dịch, 60% hàng hóa được chở bằng máy bay chở hàng và khoảng 40% hàng hóa được chở ở tầng dưới của máy bay chở khách xuyên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, sau đại dịch, vận chuyển hàng hóa đã có một bước ngoặt mới khi 81% hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay chở hàng và chỉ 19% bằng máy bay chở khách.
Cùng với đó, năm 2019, doanh thu hàng hóa hàng không đạt khoảng 100 tỷ USD, đến năm 2021 con số này sẽ tăng vọt lên 170 tỷ USD. Giá cước vận tải hàng không cũng tăng từ mức bình quân 1,84 USD/kg trước dịch lên 3,82 USD/kg trên toàn thế giới hiện nay, thậm chí ở một số khu vực giá cước tăng ’10 USD/kg nhưng đã giảm và ổn định hơn.
Dự kiến trong vòng 20 năm tới, đội máy bay chuyên dụng dùng trong vận tải hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 60% để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ 2.240 chiếc lên 3.610 chiếc vào năm 2041.
Trong ngắn hạn, thị trường đi xuống do nhiều nền kinh tế suy yếu và lo ngại suy thoái kinh tế năm 2022-2023, nhưng sẽ hồi phục trở lại vào năm 2024-2025 và duy trì mức tăng trưởng ổn định 8-10% cho đến cuối chu kỳ. thập kỷ.
Trong thời gian tới, dự kiến lưu lượng hàng hóa đi, đến và trong khu vực Đông Á sẽ tiếp tục là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới và Việt Nam sẽ là thị trường vận tải hàng không tăng trưởng nhanh nhất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cần lưu ý, vận tải hàng hóa hàng không là một mô hình kinh doanh riêng biệt, không thể dựa vào mạng đường bay hay quy hoạch đội bay chở khách mà cần có sự đầu tư bài bản hơn.
BỐN MẸO ĐỂ CÁC CÔNG TY VIỆT NAM GIÀNH THÊM THỊ PHẦN
Thị trường hàng không Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng khi các hãng hàng không Việt Nam mới đảm nhận khoảng 10% sản lượng hàng hóa và phụ thuộc phần lớn vào các hãng nước ngoài. Như vậy, dư địa cải thiện để giành thị phần vẫn còn nhiều, nhưng sẽ phải tính đến nhiều yếu tố.

Đầu tiên, Các công ty Việt Nam nên theo đuổi vận tải hai chiều, đây là cơ hội để đầu tư mở rộng lĩnh vực này.
Thứ hai, Cạnh tranh hàng không trong môi trường quốc tế và đầu tư lớn. Vận tải hàng hóa Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều hãng vận tải có tiềm lực và kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Vì vậy, các hãng hàng không quốc gia cần nâng cao năng lực.
Thứ baviệc đào tạo nguồn nhân lực là cần thiết và cần được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.
Thứ Tư, Các cơ quan quản lý và các địa phương được kỳ vọng sẽ xác định chủ trương, chiến lược và kế hoạch phát triển vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong thời gian tới.
Theo đó, Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không quốc gia và hệ thống cảng hàng không đến năm 2030, tầm nhìn 2050 phải tập trung triển khai nhanh, không chỉ giải quyết ùn tắc hiện nay mà còn thu hút thêm nữa. Với tiềm lực tài chính, nhà đầu tư đang tiết kiệm được những điểm tập kết lớn và sắp tới sẽ hình thành nhà ga hàng hóa tại các cảng hàng không.
HÀ NỘI CÓ RẤT NHIỀU TIỀM NĂNG, CƠ HỘI RỘNG RÃI
Có một số lý do khiến chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hà Nội. Trong mỗi chu kỳ 10 năm, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không của Việt Nam tăng đều, gấp 2,5 lần so với giai đoạn trước.

Nhận thức được tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, chúng tôi đã chọn mở đường bay đến Hà Nội và chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh xuống Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua.
Hơn nữa, khi các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Khi đó, lượng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu lớn hơn chiều ngược lại, đó cũng là lý do Lufthansa Cargo là hãng hàng không duy nhất có đường bay thẳng với tần suất 2 chuyến/tuần từ Hà Nội. thành phố Frankfurt, một trong những trung tâm lớn nhất ở châu Âu. Sau đó, hàng hóa sẽ nhanh chóng được nối chuyến trên các chuyến bay…
Nội dung bài viết được đăng trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số Xuân Quý Mão 2023 (số 4+5), phát hành ngày 23/01/2023. Mời độc giả đón đọc tiếp cái đó:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-king-te-viet-nam

.
#Cơ #hội #cho #ngành #hàng #không #cất #cánh
https://vneconomy.vn/co-hoi-de-nganh-van-tai-hang-hoa-hang-khong-cat-canh.htm