Đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực | BĐS

Đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực

| BĐS

Phó Thủ tướng Lê Minh Khải vừa ký ban hành Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

LOGISTICS ĐƯA XUẤT NHẬP KHẨU LÀ ĐIỂM LỚN

Nghị quyết số 163 nêu rõ, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành logistics Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhờ đó, khung thể chế, pháp lý về logistics, nâng cao vai trò của ngành logistics trong nền kinh tế tiếp tục được hoàn thiện. Ngành logistics cũng có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động kinh tế, trước hết là xuất nhập khẩu, đưa hoạt động kinh doanh xuất khẩu trở thành điểm sáng, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020 và tính đến ngày 15 tháng 12 đã vượt kỷ lục 700 tỷ đô la.

Cùng với đó, hạ tầng logistics ngày càng hoàn thiện, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng logistics phục vụ sản xuất, lưu chuyển hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Hoạt động đào tạo, ứng dụng công nghệ và các hoạt động khác hỗ trợ tích cực cho ngành dịch vụ logistics.

Số lượng trường, viện, cơ sở tham gia đào tạo logistics ngày càng nhiều, chương trình đào tạo được nâng cấp theo hướng chuyên sâu và chuyên nghiệp, nhiều giải pháp công nghệ được ứng dụng trong công tác quản lý kho bãi, quản lý phương tiện, hàng hóa giúp thực hiện các hoạt động dịch vụ logistics ngày càng tốt hơn và nhanh hơn.

Đọc thêm :  Thị trường bất động sản đang điều chỉnh để sàng lọc | BĐS

Tuy nhiên, hoạt động logistics của các doanh nghiệp Việt Nam dù phát triển thuận lợi nhưng lợi thế địa kinh tế vẫn chưa được khai thác hết và tương xứng với tiềm năng của từng địa phương.

Hạ tầng cho hoạt động logistics cũng như kết nối hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin… cả trong nước và khu vực còn chưa cao nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Hoạt động logistics còn nhiều tồn tại, hạn chế như.

“Chi phí logistics, nhất là cước vận tải biển tăng cao, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Tình trạng đứt gãy, đứt đoạn, ngưng trệ cục bộ trong chuỗi cung ứng vận tải, nhất là vận tải đường bộ, đường bộ và đường biển”, Nghị quyết 163 chỉ rõ. sự khó khăn.

Tiến độ thi công một số công trình hạ tầng logistics còn chậm so với kế hoạch; Công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng đường bộ đôi khi chưa đúng tiến độ và đồng bộ.

Hơn nữa, điểm yếu của các công ty Việt Nam là chi phí dịch vụ còn cao, chất lượng một số dịch vụ chưa cao, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt; hạn chế về quy mô công ty và vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của hoạt động quốc tế.

Nhiệm vụ điều phối và phát triển logistics quốc gia được Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại đưa vào nhiệm vụ từ năm 2019 và giao cho Bộ Nông nghiệp và Thương mại. nhiệm vụ điều phối và phát triển logistics quốc gia; Tuy nhiên, cho đến nay, bộ phận chuyên trách về logistics của Bộ Công Thương vẫn chưa được thành lập nên việc điều phối và phát triển logistics quốc gia còn nhiều hạn chế.

Đọc thêm :  Thận trọng điều chỉnh lộ trình tăng giá dịch vụ do Nhà nước điều tiết như y tế, học phí, điện... | BĐS

ĐẢM BẢO HẠ TẦNG VẬN TẢI CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH LOGISTICS

Góp phần giúp nền kinh tế nhanh chóng vượt qua khó khăn, giảm chi phí logistics, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics nói riêng và nền kinh tế nói chung giai đoạn đến năm 2025 và những năm tiếp theo. . 163 nhấn mạnh quan điểm: “Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, có vai trò hỗ trợ, kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước cũng như của từng địa phương, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”.

Phát triển dịch vụ logistics trở thành ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, phát triển hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin.

Đồng thời, “cần khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực”, mục tiêu của Nghị quyết số 163 nêu rõ.

“Tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, tối đa hóa vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Phát triển một nền tảng trao đổi. Việc vận chuyển hàng hóa gắn với thương mại điện tử, hướng tới sự phát triển của logistics”.

Nghị quyết số 163.

Cụ thể hóa nhiệm vụ của từng bộ, ngành, Chính phủ đề xuất: “Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hợp phần giao thông vận tải của quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và tỉnh. , đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics và phù hợp với các trung tâm logistics, cảng thủy nội địa, kho ngoại quan trong một hệ thống thống nhất.

Đọc thêm :  Thi công Depot Nhổn vỡ tiến độ: Đơn giá thi công phần bổ sung chưa được phê duyệt | BĐS

Về phía Bộ Tài chính, tiếp tục rà soát, tháo gỡ các rào cản về chính sách thuế, phí, lệ phí và giá dịch vụ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, tổng cục đẩy mạnh hoạt động tạo thuận lợi thương mại, cải cách thủ tục hải quan, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành, chuẩn hóa hồ sơ, thực hiện các cam kết trong Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cân đối, bố trí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo đúng phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương thực hiện. thực hiện nhiệm vụ hậu cần trong phạm vi chi ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, Bộ Công Thương đề nghị các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách để triển khai đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025…

.



#Đảm #bảo #hạ #tầng #giao #thông #đồng #bộ #đưa #Việt #Nam #trở #thành #trung #tâm #logistics #quan #trọng #của #khu #vực

https://vneconomy.vn/dam-bao-ha-tang-giao-thong-dong-bo-dua-viet-nam-thanh-dau-moi-logistics-quan-trong-trong-khu-vuc.htm