Giao trách nhiệm, làm rõ cơ sở pháp lý sử dụng ngân sách thanh toán hàng loạt dự án BOT “mắc kẹt” | BĐS

Giao trách nhiệm, làm rõ cơ sở pháp lý sử dụng ngân sách thanh toán hàng loạt dự án BOT “mắc kẹt”

| BĐS

Văn phòng Chính phủ vừa đăng tải văn bản số 8352/VPCP-CN về việc chỉ đạo của Chính phủ về việc nghiên cứu ý kiến ​​của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết tồn tại, hạn chế của một số dự án về đầu tư hạ tầng giao thông.

Cụ thể hơn, mới đây, Tổng Thư ký Quốc hội đã công bố Ý kiến ​​1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 thông báo ý kiến ​​của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp xử lý những tồn tại, hạn chế trong một số lĩnh vực giao thông. dự án đầu tư kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương nghiên cứu ý kiến ​​của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại thông báo nêu trên.

Cùng với đó, Bộ GTVT tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện các tồn tại, hạn chế của các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT.

Đồng thời, “bổ sung, làm rõ những tác động có thể xảy ra khi thực hiện các giải pháp, chính sách quản lý vướng mắc, bất cập; làm rõ trách nhiệm, cơ sở pháp lý của nhà nước cấp NSNN để thanh toán cho chủ đầu tư… để hoàn thiện hồ sơ tại yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Đọc thêm :  BV Diamond Hill: Nguồn cung nhà ở cao cấp cho chuyên gia, kỹ sư tại các khu công nghiệp Bắc Giang | BĐS

Liên quan đến những tồn tại tại các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, mới đây, Bộ GTVT đã trình Chính phủ giải pháp xử lý những tồn tại, hạn chế tại một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do hình thức hợp đồng BOT quản lý của Bộ.

Trong tổng số 72 dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý, đến nay có 4 dự án có bất cập về trạm thu phí, 1 dự án chưa có phương án khả thi thu phí và 3 dự án vướng doanh thu dẫn đến vỡ kế hoạch tài chính chưa được giải quyết.

Đây là những dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa xuất hóa đơn hoặc không thu được tiền do mất an ninh trật tự, phá vỡ phương án tài chính, nhiều dự án đã thu chi phí nhưng thực tế thu chỉ đạt 30% so với hợp đồng. . ..

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT lựa chọn 8 dự án BOT còn tồn tại để đề nghị hỗ trợ sau khi thống nhất với nhà đầu tư.

Cụ thể, 2 dự án được đề xuất thu hồi gồm: dự án Đèo Cả; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, hiện đại hóa QL3 đoạn Km75 – Km100.

6 dự án khác được Bộ GTVT kiến ​​nghị khắc phục các tồn tại gồm: dự án đường vành đai phía Tây thị xã Thạnh Hóa đoạn Km0 – Km6; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 – Km50+889; dự án đầu tư hiện đại hóa, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 – Km1763+610;

Đọc thêm :  Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng, ngăn ngừa gian lận trong đào tạo lái xe | BĐS

Cùng với đó là Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc; dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 32C.

Theo tính toán sơ bộ, vốn nhà nước cần trích lập để xử lý các tồn tại, hạn chế tại 8 dự án BOT khoảng 13.115 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, bố trí vốn ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán cho nhà đầu tư, công ty dự án.

.



#Giao #trách #nhiệm #làm #rõ #cơ #sở #pháp #lý #sử #dụng #ngân #sách #thanh #toán #hàng #loạt #dự #án #BOT #mắc #kẹt

https://vneconomy.vn/quy-trach-nhiem-lam-ro-can-cu-phap-ly-de-dung-ngan-sach-thanh-toan-cho-loat-du-an-bot-be-tac.htm