Phê duyệt gần 10,5 nghìn tỷ đồng Dự án thành phần 2 Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
| BĐS
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 21.935 tỷ đồng và được chia thành 3 dự án.
Trong đó, Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 32 km cơ bản thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa được giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản. Dự án 2 thành phần có chiều dài khoảng 37,5 km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Dự án gồm 3 phần với chiều dài khoảng 48,5 km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý.
NHANH CHÓNG ĐỂ BẮT ĐẦU CÔNG VIỆC TRONG THÁNG 6
Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án thành phần 2 được đầu tư với tổng chiều dài gần 37 km, đi qua địa phận thành phố Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Điểm đầu tại Km32+000 nối với điểm cuối của Dự án thành phần 1, thuộc địa phận thành phố Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km68+854,48 (trùng với Km69+500, điểm cuối dự kiến của Dự án thành phần 2) nối với điểm đầu của Dự án thành phần 3 tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Tốc độ thiết kế 100km/h theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế”, đoạn khó mô phỏng với tốc độ thiết kế 80km/h. Trong giai đoạn hoàn thiện, đường cao tốc được đầu tư theo hình thang 4 làn xe, bề rộng nền 24,75m. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, lộ giới 17m. Các đoạn móng đường được đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn để thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh.
Các yếu tố đường gom, đường ngang, đường trả dân sinh được xây dựng với lộ giới 5m, lòng xe rộng 3,5m đối với đường GTNT loại B hoặc lòng đường 6m, lòng xe rộng 5m đối với đường GTNT loại A (miền núi); đoạn tuyến tương ứng với hiện trạng thì hoàn trả theo quy mô của đường hiện có.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (bao gồm cả dự phòng) vượt 246 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 8,6 nghìn tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 131 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 504 tỷ đồng; chi dự phòng gần 954 tỷ đồng.
Các địa phương chuẩn bị khởi công đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vào tháng 6, sớm kết nối Tây Nguyên với Nam Trung bộ.
Theo lộ trình đã lập, công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022. Dự án sẽ hoàn thành cơ bản một số đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện cao vào năm 2025, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ. toàn bộ dự án vào năm 2027.
MỘT SỐ ĐIỂM LUÔN TRONG “BỐI CẢNH” TIẾN ĐỘ DỰ ÁN
Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án thành phần 1 và 3.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, một số vấn đề phát sinh cần nhanh chóng khắc phục để đáp ứng tiến độ, yêu cầu đề ra.
Cụ thể, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột còn 6 vấn đề chưa thống nhất được giữa địa phương và Bộ GTVT, trong đó nổi lên vướng mắc liên quan đến quốc lộ. Dự án BOT 26 và nút giao giữa đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26.
Cụ thể, sau khi đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đưa vào khai thác, hoạt động kết nối liên vùng, giao thương hàng hóa, du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên đến Khánh Hòa và ngược lại sẽ dựa trên tuyến đường này. Tuyến đường quốc lộ 26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các vùng lân cận, thị trấn dọc tuyến.
Do đó, “dự kiến lưu lượng, doanh thu sẽ bị ảnh hưởng, sụt giảm lớn, ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính và khả năng trả nợ của dự án BOT Quốc lộ 26”, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định.
Ngoài ra, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1, nút giao thông giữa đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột nối với quốc lộ 26 cũng bị ảnh hưởng bởi dự án BOTS thuộc dự án quốc lộ 26.
Hết năm 2022, Bộ GTVT có văn bản thống nhất thông toàn tuyến đường ngang hình thoi; Đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cắt ngang quốc lộ 26 có 4 nhánh kết nối, giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng nút giao trực tiếp với đường 26 bằng cầu cạn để không ảnh hưởng đến dự án BOT quốc lộ 26, giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh trao đổi.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung và thành phố Ninh Hòa nói riêng, theo định hướng tại Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo mẫu đã thống nhất.
Rõ ràng, tác động của dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đối với dự án BOT quốc lộ 26 là rất lớn, có nguy cơ xáo trộn phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của dự án BOT quốc lộ 26 .
Tuy nhiên, nếu chỉ đầu tư như đề xuất của Bộ GTVT thì ảnh hưởng đến mục tiêu tạo kết nối với mạng lưới giao thông khu vực và kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp hình thành sau này.
Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét đưa dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp quản lý các tồn tại, hạn chế ở cấp độ cơ sở. địa phương. dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ thừa lệnh Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt phương án đầu tư hoàn thành nút giao kết nối đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26 trước năm 2026 như đề xuất. kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa.
.
#Phê #duyệt #gần #nghìn #tỷ #đồng #Dự #án #thành #phần #Dự #án #đường #cao #tốc #Khánh #Hòa #Buôn #Thuột
https://vneconomy.vn/phe-duyet-du-an-thanh-phan-2-gan-10-500-ty-dong-thuoc-du-an-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot.htm