TP HCM đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông TP | BĐS

TP HCM đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông TP

| BĐS

Ban Giám đốc Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, việc chạy thử metro là một cột mốc quan trọng của dự án, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn hoàn thiện quá trình xây dựng sang giai đoạn chạy thử, đánh giá mức độ sẵn sàng đưa vào vận hành.

Ngày 21/12/2022, đoàn tàu điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức được triển khai chạy thử đoạn tuyến trên cao, xuất phát từ ga Suối Tiên và đi qua các ga Đại học Quốc gia TP.HCM, các ga Khu SHTP, vân vân. Ga Thủ Đức và sân ga Bình Thái.

Đây là bước khởi đầu của giai đoạn thử nghiệm 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) của quy trình 8 bước thử nghiệm nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông TP.

Mỗi đoàn tàu điện ngầm số 1 có thiết kế 3 toa với sức chứa khoảng 930 hành khách. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao 110 km/h, đoạn ngầm 80 km/h. Để đảm bảo an toàn trong quá trình chạy thử, nhà thầu cho chạy tàu với tốc độ dưới 40 km/h.

Trước đó, cuối tháng 8/2022, đoàn tàu điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chạy thử tại depot Long Bình, nhằm đánh giá kỹ thuật trước khi chạy chính thức. Đoàn tàu chạy thử trên đường ray 120 m với tốc độ 20 km/h so với tốc độ thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Đọc thêm :  Những dấu ấn ở Waterpoint, dự án quy mô nhất của Nam Long | BĐS

Theo MAUR, tiến độ thi công toàn tuyến tàu điện ngầm số 1 đến nay đạt 93,56%. Cụ thể: Lô CP1a (thi công đoạn ngầm từ Ga Trung tâm Bến Thành đến Ga Nhà hát Thành phố) đạt 98,17%; lô CP1b (thi công hạng mục ngầm Nhà hát Lớn tại ga Ba Son) đạt 99,73; Đợt CP2 (Thi công đoạn trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến khu vực Bình Dương) đạt 96,74%; Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, ray và bảo trì) đạt 85,96%.

Trong quá trình chạy thử, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, trong quá trình chạy thử, đoàn tàu chạy êm, đánh dấu một giai đoạn chạy thử an toàn, thành công. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư tập trung hoàn thành dự án và đưa vào vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2023 theo thỏa thuận.

Mọi người rất vui mừng khi khám phá ra tàu điện ngầm...
Mọi người rất vui mừng khi khám phá ra tàu điện ngầm…

Giám đốc dự án của nhà thầu, ông Kazuhiko Nagasawa cũng chỉ rõ, sau lần chạy thử này, đơn vị sẽ cùng với các nhà thầu huy động mọi nguồn lực để tiếp tục lắp đặt, chạy thử toàn bộ hệ thống tại khu depot, cầu cạn và hầm chui…

Trong năm 2022, MAUR và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công Tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đạt được nhiều kết quả quan trọng như: Nhập khẩu đủ 17 đoàn tàu ngay từ đầu năm. chạy thử tổng kho Long Bình vào cuối tháng 8; bàn giao toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9; chạy thử tàu tại các ga trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào cuối tháng 12…

Đọc thêm :  Người Hà Nội mặc áo dài dự Hội hoa xuân Hà Nội Xuân 2023 | BĐS

Trong năm 2023, MAUR cho biết sẽ cùng với tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành thi công và chuyển sang giai đoạn thông tầng.

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43,7 nghìn tỷ đồng. Dự án gồm 17 đoàn tàu 51 toa, do hãng Hitachi Nhật Bản sản xuất và nhập khẩu về TP.HCM.

Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 hành khách. Trong đó có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 110 km/h (đoạn trên không) và 80 km/h (đoạn trong hầm).

.



#HCM #đẩy #nhanh #hoàn #thiện #hệ #thống #metro #kết #nối #giao #thông

https://vneconomy.vn/tp-hcm-tang-toc-hoan-thien-he-thong-metro-ket-noi-giao-thong-thanh-pho.htm